Quốc tế

Biến đổi khí hậu khiến nắng nóng trong tháng 4 ảnh hưởng đến hàng tỷ người ở châu Á

Thứ tư, 15/5/2024 | 14:11 GMT+7
Theo báo cáo của một nhóm nhà khoa học quốc tế, biến đổi khí hậu do con người gây ra là nguyên nhân chính khiến cho tháng 4 vừa qua trở thành tháng nóng kỷ lục tại nhiều quốc gia châu Á, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của hàng tỷ người dân.

Báo cáo của tổ chức hợp tác quốc tế chuyên nghiên cứu về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu World Weather Attribution  (WWA) cho biết, nhiệt độ cao kỷ lục cùng với các đợt nắng nóng gay gắt đã hoành hành khắp châu Á trong tháng 4, khiến nhiều trường học phải đóng cửa, mùa màng bị tàn phá và hàng trăm người tử vong do các bệnh liên quan đến nắng nóng.

Myanmar, Lào và Việt Nam ghi nhận những ngày tháng 4 nóng kỷ lục, trong khi nhiệt độ tại Ấn Độ có lúc lên tới 46 độ C. Nhà nghiên cứu tại Viện Grantham - Biến đổi khí hậu và môi trường, Đại học Hoàng gia Luân Đôn Mariam Zachariah cho biết: “Biến đổi khí hậu đang làm xuất hiện nhiều ngày với nhiệt độ có thể gây chết người hàng năm ở châu Á. Nếu thế giới không thực hiện những bước đi lớn chưa từng có để giảm lượng khí thải và giữ nhiệt độ nóng lên ở mức 1,5 độ C thì tình trạng nắng nóng cực độ sẽ dẫn đến những đau khổ thậm chí còn lớn hơn ở châu Á”.

Nắng nóng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của hàng tỷ người dân ở châu Á. (Ảnh: internet)

Giảng viên cao cấp về Khoa học khí hậu tại Viện Grantham - Biến đổi khí hậu và môi trường, Đại học Hoàng gia Luân Đôn Friederike Otto nhấn mạnh: “Từ Gaza đến Delhi đến Manila, người dân đau khổ và thiệt mạng khi nhiệt độ tháng 4 tăng vọt ở châu Á. Các đợt nắng nóng luôn xảy ra. Nhưng lượng nhiệt tăng thêm do khí thải từ dầu, khí đốt và than đá đang dẫn đến cái chết cho nhiều người. Nếu con người tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch, khí hậu sẽ tiếp tục ấm lên và những người dễ bị tổn thương sẽ tiếp tục thiệt mạng”.

Tại Philippines, một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, chính quyền nước này đã phát đi cảnh báo y tế, đóng cửa trường học và hạn chế cung cấp điện do lo ngại về nguy cơ quá tải lưới điện quốc gia do nhiệt độ tăng cao. Báo cáo cho biết, đợt nắng nóng kéo dài 15 ngày bắt đầu từ giữa tháng 4 gần như không thể xảy ra, ngay cả trong điều kiện thời tiết El Nino nếu không có tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu do con người gây ra.

Nhiều khu vực ở Trung Đông cũng ghi nhận nhiệt độ kỷ lục trong khoảng thời gian từ ngày 24 đến ngày 26/4, với mức nhiệt tại Tel Aviv (Israel) lên tới 40,7 độ C. Báo cáo ước tính rằng biến đổi khí hậu đã làm tăng gấp 5 lần nguy cơ xảy ra các đợt nắng nóng khắc nghiệt ở Tây Á.

Báo cáo cũng cho biết, nhiệt độ tại khu vực Kolkata của Ấn Độ vào cuối tháng 4 đã lên tới 46 độ C, cao hơn 10 độ C so với mức trung bình theo mùa. Biến đổi khí hậu làm tăng 45 lần nguy cơ xảy ra các đợt nắng nóng khắc nghiệt ở Nam Á.

Theo TS. Carolina Pereira Marghidan, chuyên gia tư vấn rủi ro khí hậu tại Trung tâm khí hậu Trăng lưỡi liềm đỏ Chữ thập đỏ đồng thời là nhà nghiên cứu tại Viện Khí tượng Hoàng gia Hà Lan, các kế hoạch hành động chống nắng nóng đặt ra các biện pháp đối phó với nắng nóng như thay đổi giờ làm việc và giờ học. Mặc dù nhiều quốc gia khác nhau đã đạt được tiến bộ đáng kể trong các kế hoạch như vậy nhưng nhu cầu cấp thiết là phải mở rộng quy mô và tăng cường hơn nữa trên khắp châu Á để đối phó với tình trạng nắng nóng gia tăng.

Lan Anh