Đời sống, xã hội

10 tòa nhà được vinh danh hiệu quả năng lượng

Thứ tư, 5/10/2016 | 15:21 GMT+7
10 tòa nhà đã được vinh danh tại Lễ trao giải cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng lần IX, trong đó 2 công trình tại Hà Nội, 2 công trình tại TP. HCM, 1 công trình ở Hạ Long, 1 công trình ở Nha Trang, 1 công trình ở Bình Dương và 3 công trình tại Phan Thiết.

Ở loại hình tòa nhà cải tạo lại, Khách sạn Nikko Hà Nội đã xuất sắc giành giải nhất với các giải pháp quản lý và sử dụng công nghệ hiện đại. Giải nhì được trao cho Khách sạn The Light Nha Trang và giải ba thuộc về cao ốc Metropolitan tại TP. HCM.

Khách sạn The Light Nha Trang đạt giải nhì.

Nhờ vào việc chủ động ứng dụng các giải pháp tiên tiến, trong đó đầu tư cải tạo hệ thống điều hòa không khí hiệu suất cao giúp tiết giảm đáng kể nguồn năng lượng tiêu thụ đã giúp cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ở Hà Nội nhận được đánh giá cao của ban giám khảo cuộc thi. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được trao giải khuyến khích cho loại hình tòa nhà cải tạo lại. Đây là một trong những bệnh viện xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Ở loại hình tòa nhà mới, Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Dương nổi bật lên như một mô hình mẫu bởi sự đầu tư đồng bộ, trang bị nhiều công nghệ hiện đại có hiệu suất cao và thân thiện với môi trường nên đã xuất xắc giành giải nhất; Đại học quốc tế RMIT được xếp thứ nhì và giải ba thuộc về khách sạn Royal Hạ Long.

Với đặc trưng thiết kế phù hợp cho loại hình công trình tòa nhà nhiệt đới nên ở hạng mục này, cả 3 đơn vị đạt giải đều tập trung ở Phan Thiết - địa phương điển hình của miền nhiệt đới tại Việt Nam. Nhờ tận dụng điều kiện tự nhiên mà cả 3 công trình đều được thiết kế theo hướng xanh, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường. Trong đó, Anantara Resort & Spa đã xuất sắc đạt giải nhất, giải Nhì thuộc về công trình MuiNe Bay Resort và Seahorse Resort & Spa đạt giải ba.

Ngày 30/9/2016, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) tổ chức Lễ trao giải cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng lần IX.

Ông Trịnh Quốc Vũ, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) cho biết “Đô thị Việt Nam phát triển rất nhanh, hằng năm 1,2 triệu người vào đô thị cần xây mới 30 triệu mét vuông nhà ở. Tốc độ tăng trưởng xây dựng tăng bình quân 15%/năm. Sắp tới, số toà nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị mới sẽ tăng thêm rất nhiều và tỷ lệ sử dụng năng lượng trong các toà nhà chiếm từ 35 - 40% tổng năng lượng tiêu dùng. Chính vì vậy, hoạt động tổ chức cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” thường niên chính là một trong những cách thức hiệu quả nhằm giới thiệu đến cộng đồng các mô hình tòa nhà sử dụng hiệu quả năng lượng với các giải pháp cụ thể đã được áp dụng, từ đó giúp khuyến khích, thúc đẩy hoạt động tiết kiệm năng lượng trong khối tòa nhà ngày một mạnh mẽ hơn”.

NLSVN