Tiết kiệm điện năng

100% khách hàng trọng điểm của PC Quảng Ninh tự nguyện tham gia chương trình DR

Thứ năm, 15/8/2019 | 08:49 GMT+7
Cho đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã làm việc với 100% khách hàng sử dụng từ 1 triệu kWh/năm trở lên và các khách hàng này cam kết tự nguyện ký kết thoả thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện.

Mới đây, tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Công Thương và UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) phối hợp với báo Công Thương tổ chức hội thảo “Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, tỉnh luôn nhận thức sâu sắc và chia sẻ những khó khăn của ngành năng lượng nói chung, ngành điện nói riêng.

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, PC Quảng Ninh tăng cường những giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Năm 2018, sản lượng điện tiết kiệm toàn tỉnh đạt trên 64 triệu kWh. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, nhất là ở khu vực dịch vụ và công nghiệp - xây dựng, dư địa tiết kiệm năng lượng tại Quảng Ninh còn rất lớn.

Quang cảnh hội thảo

Theo ông Thắng, hội thảo là cơ hội cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh được tiếp cận thông tin trực tiếp về hiện trạng cung cấp điện của Việt Nam, chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng, chương trình quản lý nhu cầu điện (DSM) và chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Đồng thời, đây là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp cùng nêu ý kiến, trao đổi, tìm giải pháp thực hiện những chương trình nêu trên một cách hiệu quả nhằm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia, giảm chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Để chương trình đạt được hiệu quả cao, UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành liên quan sớm ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp thực hiện tốt chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; ban hành định mức tiêu hao năng lượng của các ngành nghề còn lại để các đơn vị trong ngành có cơ sở phấn đấu thực hiện giảm suất tiêu hao năng lượng.

Ông Bùi Văn Khắng cũng kêu gọi và đề nghị các doanh nghiệp tuân thủ quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả như: thực hiện kiểm toán năng lượng, áp dụng mô hình quản lý năng lượng, thực hiện các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất, xây dựng mới, cải tạo, mở rộng sản xuất... Doanh nghiệp cũng phải tích cực phối hợp với PC Quảng Ninh trong việc triển khai chương trình quản lý nhu cầu điện và chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong thời gian tới.

Đại diện PC Quảng Ninh ký kết thỏa thuận tham gia chương trình DR với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Báo cáo của PC Quảng Ninh cho thấy, trên địa bàn tỉnh có 150 khách hàng sử dụng từ 1 triệu kWh/năm trở lên. Cho đến nay, PC Quảng Ninh đã làm việc với 100% khách hàng và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ này cam kết tự nguyện ký thoả thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận những vấn đề về sử dụng năng lượng với các nội dung: định hướng quốc gia về năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030; hiện trạng hệ thống điện quốc gia và những thách thức trong việc cung cấp điện tầm nhìn đến năm 2030; lợi ích từ chương trình điều chỉnh phụ tải; nâng cao trách nhiệm, vai trò của địa phương trong công tác phối hợp tiết kiệm điện và thực hiện chương trình quản lý nhu cầu phụ tải; các giải pháp tiết kiệm điện cho ngành công nghiệp.

Tại hội thảo, PC Quảng Ninh cũng ký kết thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm mục đích thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Cẩm Hạnh