Năng lượng mặt trời

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời

Thứ hai, 12/9/2016 | 14:27 GMT+7
Xu hướng nhà thông minh ngày càng phổ biến, khiến số lượng thiết bị công nghệ tân tiến trong nhà cũng tăng lên. Không gian sống hiện đại hơn song mọi thứ đều cần điện năng để hoạt động. Vì vậy, tiết kiệm điện trở thành vấn đề được nhiều gia đình quan tâm.

Mô hình nhà với hệ thống năng lượng mặt trời thông minh.

Khi tư vấn thiết kế ngôi nhà, các kiến trúc sư thường hỏi ý kiến gia chủ về việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời, nhằm giảm chi phí điện nước và tăng mức độ “sống xanh” cho gia đình. Nếu quyết định lắp đặt, gia chủ nên lưu ý một vài vấn đề khi lắp đặt hệ thống điện và nước nóng năng lượng mặt trời thông minh.

Khả năng tư vấn kỹ thuật của nhà cung cấp

Không phải ai cũng am hiểu hoặc có nhiều thời gian tự tìm hiểu về các vấn đề kỹ thuật, lắp đặt. Tốt nhất bạn nên tìm nhà cung cấp có uy tín, yêu cầu nhân viên tư vấn cặn kẽ về chuyên môn, làm rõ các thông số và hướng dẫn cách vận hành.

Gia chủ nên yêu cầu nhân viên tư vấn cặn kẽ về chuyên môn.

Hiểu rõ các điều này sẽ giúp việc lắp đặt đạt chuẩn, tận dụng được không gian, tránh tình trạng ngôi nhà mất đi vẻ thẩm mỹ, giảm hiệu suất hấp thu năng lượng mặt trời, đường dây thiếu an toàn dẫn đến rò rỉ về sau.

Hệ thống kết nối với nhiều thiết bị

Nhiều nhà cung cấp hệ thống điện, nước nóng năng lượng mặt trời giới thiệu công nghệ thông minh để quản lý từ xa. Bạn cần lưu ý là khả năng kết nối với của công nghệ đó với nhiều loại thiết bị.

Bà Huỳnh Thị Minh Thư - Giám đốc nghiên cứu và phát triển, Công ty Mặt trời Bách Khoa (SolarBK) cho biết: "Bản thân là phụ nữ làm việc trong môi trường kỹ thuật, nên tôi rất quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ để cuộc sống thuận tiện, an toàn hơn. Giải pháp quản lý năng lượng từ xa SSOC được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ kỹ sư của Đại học Bách Khoa, có khả năng kết nối nhiều hệ thống và thiết bị khác loại là một lựa chọn nên thử".

Khả năng thay thế linh kiện

Pin năng lượng mặt trời, máy nước nóng năng lượng mặt trời do Công ty Mặt trời Bách Khoa (SolarBK) tự sản xuất và phân phối.

Pin năng lượng mặt trời, máy nước nóng năng lượng mặt trời do Công ty Mặt trời Bách Khoa (SolarBK) tự sản xuất và phân phối.

Thông thường, thời gian bảo hành cho sản phẩm ít nhất 3 năm, một số loại trên 10 năm. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng sẵn linh kiện, thiết bị thay thế. Gia chủ nên chọn nhà cung cấp có khả năng tự sản xuất và phân phối để thuận tiện kiểm chứng thông tin, yêu cầu thay thế khi gặp vấn đề. 

Dịch vụ hậu mãi

Nhiều gia đình đau đầu khi hệ thống điện nước năng lượng mặt trời vừa hoàn tất thì nhà cung cấp cũng “mất tích”. Việc bảo trì, bảo dưỡng cho hệ thống này đòi hỏi đội ngũ kỹ thuật lành nghề, có năng lực đáp ứng nhanh chóng.

Ông Nguyễn Phúc Hiệp, một nhà phân phối sản phẩm năng lượng sạch tại miền Trung cho biết: “Năm 2015, nhiều hộ gia đình lắp máy nước nóng năng lượng mặt trời do chính sách giảm giá lớn. Tuy nhiên, khách hàng gặp sự cố kỹ thuật sau đó rất nhiều mà không thể nào liên lạc được với bên cung cấp. Cửa hàng đành phải bỏ công và chi phí bảo trì để giữ khách. Từ lần đó, tôi quan tâm đến việc hậu mãi nhiều hơn".

Chất lượng đi đôi với giá cả

Chi phí phải đi đôi với hiệu quả kinh tế, tiện ích sử dụng và độ an toàn. Để có được hệ thống điện nước thông minh tốt nhất, gia chủ nên lập bản so sánh 4 yếu tố này giữa các sản phẩm nhắm tới. Lúc đó, bạn sẽ thấy việc quyết định về giá cả dễ dàng hơn.

Nguồn: Tietkiemnangluong.com.vn