Trong nước

97% các công ty Việt Nam tin doanh số bán sẽ tăng trưởng trong năm tới

Thứ tư, 6/11/2019 | 16:05 GMT+7
Một cuộc khảo sát thường niên đối với các nhà quản lý của 9131 công ty tại 35 thị trường trên thế giới cho thấy, gần như toàn bộ các công ty Việt Nam tin rằng doanh số bán sẽ tăng trưởng trong năm 2020. Con số này cao hơn trung bình toàn cầu (79%) và khu vực châu Á - Thái Bình Dương (77%).

Theo báo cáo HSBC Navigator mới nhất vừa được công bố tại TPHCM, Việt Nam được tiếp sức bởi một nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ cùng với nhiều triển vọng quốc tế nên các công ty Việt Nam đang kỳ vọng vào một tương lai kinh doanh tươi sáng hơn nữa.

39% công ty tại Việt Nam được coi là các công ty có kỳ vọng tăng trưởng cao, với mức kỳ vọng ít nhất là 15% trong năm tới, gần gấp đôi con số trung bình toàn cầu (22%). Kỳ vọng tăng trưởng trong trung hạn tại Việt Nam thậm chí còn tươi sáng hơn với 100% các công ty kỳ vọng doanh số bán sẽ tăng trong vòng 5 năm tới.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho biết: “Việt Nam là một trong những thị trường lạc quan nhất về thương mại quốc tế và các doanh nghiệp đó có lý do để lạc quan. Nền kinh tế Việt Nam đang có vị thế rất tốt, với mức tăng trưởng 7,1% năm 2018, cao nhất trong vòng 10 năm vừa qua, tăng trưởng quý III 2019 vừa được công bố ở mức 7,31%, đây tiếp tục là động lực cho năm nay duy trì đà tăng trưởng. Thu nhập và tiêu dùng của tầng lớp trung lưu đang gia tăng, lĩnh vực sản xuất đang phát triển mạnh mẽ và ngành dịch vụ đang góp phần quan trọng trong tăng trưởng của toàn nền kinh tế. Việt Nam sẽ vẫn duy trì tận dụng tốt những lợi ích từ thương mại quốc tế trong những năm tới”.

Khảo sát cũng cho thấy các công ty Việt Nam lạc quan khi nói tới những tác động của thương mại quốc tế. Trong 5 năm tới, 98% doanh nghiệp tin rằng thương mại quốc tế sẽ thúc đẩy đổi mới sáng tạo (so với trung bình 80% trên toàn cầu), trong đó 96% nói rằng thương mại quốc tế sẽ mang lại những cơ hội kinh doanh mới so với 79% trên toàn cầu và gia tăng hiệu quả 95% so với 78% trên toàn cầu.

Biểu đồ thống kê cho thấy kỳ vọng lớn trong tăng trưởng thương mại của các công ty Việt Nam và châu Á – Thái bình Dương là thị trường trọng điểm của nước ta

Hơn một phần ba số doanh nghiệp được khảo sát (32%) đang nghiên cứu việc áp dụng các công nghệ số để tăng cường chuỗi cung ứng, gia tăng tốc độ đưa sản phẩm và dịch vụ ra thị trường, tiến gần hơn tới người tiêu dùng. Nắm bắt được việc thiếu hụt nhân lực có kỹ năng tiếp tục là rào cản đối với nhà đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam đang cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ và tăng cường đầu tư vào kỹ năng mới cho đội ngũ lao động.

Các công ty Việt Nam đang ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của phát triển bền vững đối với sự tồn tại lâu dài của công ty cũng như để thu hút và giữ chân nhân tài. Ngày càng có nhiều công ty ở Việt Nam (28%) tin rằng kỳ vọng tăng trưởng doanh số bán của họ được dẫn dắt thông qua chiến lược phát triển bền vững. Con số này cao hơn các doanh nghiệp khảo sát tại các thị trường khác.

“Các công ty Việt Nam đang ngày càng nhận thức rõ rằng thương mại quốc tế có thể đóng góp vào việc định hình tương lai của đất nước, đưa Việt Nam hội nhập hơn nữa vào nền kinh tế thế giới, trở nên tân tiến hơn về công nghệ và trở thành một nền kinh tế năng động hơn”, ông Evans nói.

Thanh Bảo