Trong nước

Amazon xúc tiến thương mại điện tử ở Việt Nam

Thứ tư, 4/12/2019 | 15:06 GMT+7
Amazon hợp tác với Bộ Công Thương xúc tiến phát triển xuất khẩu ở Việt Nam nhờ thương mại điện tử.

Tháng 1/2019, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương và Amazon Global Selling đã công bố kế hoạch hợp tác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển thương hiệu thông qua thương mại điện tử.

Sau thời gian phối hợp, chất và lượng của các sản phẩm thương mại đã được nâng lên đáng kể, nhiều hình thức xúc tiến trong và ngoài nước được phối hợp triển khai. Từ những kết quả đạt được bước đầu, hai bên quyết định sẽ phát triển chương trình theo định hướng dài hạn, từ nay đến 2021.

Cụ thể, năm 2019, chương trình Xuất khẩu toàn cầu thông qua thương mại điện tử đã lựa chọn được 105 doanh nghiệp Việt Nam để đào tạo kỹ năng, hỗ trợ tư vấn với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon. Mở rộng ra là tìm giải pháp giúp các doanh nghiệp, người bán hàng và nhà sản xuất tiếp cận thị trường quốc tế, mở rộng kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đang được tiếp tục hỗ trợ phát triển thương hiệu và hàng hoá Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử xuyên biên giới. Kết quả thực tế cho thấy nhiều mặt hàng của Việt Nam đặc biệt các sản phẩm dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ đang nhận được phản hồi tốt trên Amazon, cho thấy tiềm năng lớn của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Sản phẩm Việt có mặt trên trang thương mại điện tử Amazon

Đặc biệt, ngày 4/12, Amazon Global Selling đã tổ chức hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, quy tụ gần 2.000 người bán hàng từ nhiều lĩnh vực khác nhau trên toàn quốc tham gia. Bên cạnh mục tiêu nâng cao các hoạt động lâu dài hỗ trợ doanh nghiệp và người bán hàng nội địa đẩy mạnh kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường quốc tế, hội nghị còn mong muốn thắt chặt quan hệ hợp tác với chính quyền địa phương và các tổ chức, hiệp hội.

Cũng trong hội nghị, Cục XTTM và Amazon Global Selling cùng cam kết sẽ thực hiện các chương trình hợp tác chung, như: xuất khẩu thông qua thương mại điện tử, phát triển thương hiệu Việt Nam trên Amazon, đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam về thương mại điện tử và gian hàng chung.

Trong thời gian sắp tới, Cục XTTM và Amazon sẽ thực hiện các chương trình hợp tác chặt chẽ với quy mô lớn hơn trong các hoạt động xuất khẩu, thông qua thương mại điện tử cho cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, Cục XTTM và Amazon sẽ nỗ lực phối hợp để tuyển dụng và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu những mặt hàng chiến lược, từ đó thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử Amazon, đồng thời nghiên cứu thiết lập chuyên trang về từng ngành hàng của Việt Nam trên Amazon.

Gia Linh