Bắc Bộ tiếp tục mưa vừa mưa to

Thứ hai, 3/8/2020 | 10:11 GMT+7
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của của dải hội tụ nhiệt đới nên từ nay đến ngày 5/8 ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt; khu vực Việt Bắc và Đông Bắc có mưa to đến rất to 200-350mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt.

Từ đêm 5 đến ngày 8/8, rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam được thiết lập kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao hình thành trên khu vực Bắc Bộ nên Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông; riêng vùng núi và trung du có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thủ đô Hà Nội ừ nay đến ngày 05/8 có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 20-40mm/24h, có nơi trên 60mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Bộ đang hoạt động mạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cho biết, hiện nay mực nước thượng lưu các sông thuộc hệ sống thông Hồng – Thái Bình đang lên.

Từ ngày 3 – 8/8, trên lưu vực sông Hồng – Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 – 6m, hạ lưu từ 2 – 4m. Mực nước đỉnh lũ sông Thao, sông Bùi, sông Cầu, sông Thương và Lục Nam có khả năng lên mức BĐ1 và trên BĐ1; lũ trên sông Bôi, các sông suối khu vực Bắc Bộ có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3. Mực nước đỉnh lũ khu vực hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội và sông Thái Bình tại Phả Lại ở mức dưới BĐ1.

Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở nhiều tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ như Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên.

Nguy cơ cao ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, các đô thị, các tỉnh và thành phố như Hà Nội, Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Hưng Yên, Hải Phòng, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Huyền Châu