Bất động sản

Bắc Ninh: Công ty Cổ phẩn dược phẩm Vimedimex2 xây xưởng sản xuất thuốc trái phép

Thứ bảy, 7/12/2019 | 23:34 GMT+7

Mặc dù chưa được cấp giấy phép xây dựng xưởng sản xuất thuốc Non Beta Lactam (Khu Công nghiệp Tiên Sơn, Bắc Ninh) nhưng Công ty cổ phẩn dược phẩm Vimedimex2 vẫn cố tình cho thi công công trình với hàng nghìn m2.

Lờ biên bản của cơ quan chức năng

Theo tìm hiểu của PV Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử, Công trình nhà xưởng sản xuất thuốc Non Beta Lactam thuộc dự án đầu tư xây dựng (Giai đoạn 1) Nhà máy sản xuất bào chế Dược phẩm tại Bắc Ninh do Công ty Cổ phẩn dược phẩm Vimedimex2 (thuộc Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) làm chủ đầu tư.

Công trình được xây dựng khoảng 3.265m2 trên diện tích dự án là 8.518m2. Tổng diện tích sàn xây dựng Nhà xưởng Non Beta Lactam là 13.885m2 gồm 3 tầng chính, 3 sàn kỹ thuật, giá trị tổng mức đầu tư khoảng gần 600 tỷ đồng. 

Công trình thuộc công trình công nghiệp cấp III nên thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng thuộc về Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh (BQL). Tuy nhiên, đến thời điểm này mặc dù BQL chưa cấp giấy phép xây dựng xưởng Non Beta Lactam nhưng Công ty cổ phần dược phẩm Vimedimex2 vẫn thi công cơ bản hoàn thành phần thô công trình như 3 xưởng tầng chính, cột sàn tầng 6.

Sau khi Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh lập biên bản vào ngày 8/10, công trình xưởng NonBeta Lactam vẫn thi công lên tầng 3

Ngày 29/9/2019, Xí nghiệp Quản lý vận hành Khu công nghiệp Tiên Sơn đã gửi văn bản số 58/CTHT – XNTS báo cáo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh về việc thi công xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng của công trình trên. Sau đó, ngày 8/10/2019, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã lập biên bản vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần dược phẩm Vimedimex2.

Tại biên bản nêu rõ, “qua kiểm tra, xác nhận hiện trường Công ty cổ phần dược phẩm Vimedimex2 đã thi công phần nhà xưởng NonBeta Lactam, cụ thể: Đã xây xong phần móng, cột bê tông cốt thép,  đang lắp dựng ván khuôn sàn, dầm tầng 2 (công tác đang chuẩn bị) với diện tích xây dựng khoảng 3.000m2. Trước mắt yêu cầu Công ty cổ phần dược phẩmVimedimex2 tại Khu công nghiệp Tiên Sơn dừng mọi hoạt động xây dựng tại hiện trường và thực hiện các thủ tục thẩm định, xin cấp GPXD theo đúng quy định”. 

Tuy nhiên, Công ty Vimedimex2 tỏ ra “coi thường” chỉ đạo của Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh, tiếp tục cho thi công công trình. Điều bất ngờ là đến nay chưa có cơ quan nào của tỉnh Bắc Ninh ra quyết định xử phạt hành chính về trật tự xây dựng cũng như vi phạm pháp luật với chủ đầu tư.

Ngày 19/11/2019, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thạc Cường, Phó trưởng phòng Quản lý Quy hoạch và Xây dựng, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết: Hiện nay, chúng tôi mới nhận được các giấy tờ đề nghị cấp giấy phép xây dựng của Công ty cổ phần dược phẩm Vimedimex2 và đang trong quá trình thẩm định, khi nào có đủ cơ sở chúng tôi mới cấp giấy phép xây dựng.

Trả lời câu hỏi của PV về việc tại sao chưa có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư vẫn thi công một cách công khai rầm rộ mà Ban Quản lý không biết? Ông Cường cho hay, chúng tôi đã lập biên bản yêu cầu dừng mọi hoạt động từ khi xưởng đổ móng nhưng nếu Công ty cổ phần dược phẩm Vimedimex2 cố tình thi công, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh kiểm tra xác minh và đưa ra các chế tài cụ thể, buộc chủ đầu tư phải dừng lại, thậm chí là tháo dỡ, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

Ngày 19/11, Nhà xưởng Non Beta Lactam của Công ty cổ phần dược phẩm Vimedimex2 đã được xây dựng đến tầng 4 mặc dù vẫn chưa được cấp phép

Bên cạnh đó, theo ông Cường, Dự án Nhà máy sản xuất bào chế dược phẩm tại Bắc Ninh đến thời điểm này vẫn chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh thẩm định đánh giá tác động môi trường (bổ sung) cho dự án. Như vậy, nhà xưởng Non Beta Lactam chưa đủ cơ sở pháp lý về xây dựng cũng như môi trường để thi công dự án.

Ngày 28 tháng 11, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh tổ chức cuộc họp khẩn về việc Công ty cổ phần dược phẩm Vimedimex2 cố tình thi công nhà xưởng khi chưa được cấp giấy phép xây dựng. Tại cuộc họp, đại diện Công ty cổ phần dược phẩm Vinmedimex2 thừa nhận sai phạm. BQL yêu cầu Công ty cổ phần dược phẩm Vimedimex2 dừng ngay các hoạt động thi công khi chưa có giấy phép, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải chuyển các thiết bị máy móc ra khỏi công trường cho tới khi được cấp giấy phép xây dựng. Đồng thời, BQL cũng chuyển hồ sơ đề nghị Sở xây dựng xử phạt chủ đầu tư theo quy định của pháp luật.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh kết luận là vậy, nhưng theo quan sát của phóng viên, ngày 5 tháng 12, Công ty cổ phần dược phẩm Vimedimex2 vẫn tiếp tục cho công nhân thi công rầm rộ hơn, đến thời điểm này đã dựng cột  sàn tầng 6 (thời điểm BQL họp với các bên liên quan công trình đang dựng cột sàn tầng 5). Phải chăng, Công ty cổ phần dược phẩm Vimedimex2 đang thách thức các cơ quan chức năng tại Bắc Ninh và dư luận?

Ngày 5/12, Công trình vẫn đang thi công rầm rộ, trước đó ngày 28/11, BQL đã họp yêu cầu chủ đầu tư dừng mọi hoạt động thi công chờ cấp GPXD

 Ai đã bao che cho Công ty CP dược phẩm Vimedimex2 xây dựng không phép?

Liên quan đến sai phạm của Công ty cổ phần dược phẩm Vimedimex2, Luật sư Nguyễn Thị Loan, Văn phòng Luật sư Nguyễn Loan cho biết, đối với trường hợp này, cơ quan chức năng cần:  a, Lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm dừng thi công xây dựng công trình; b. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng;c. Hết thời hạn quy định tại điểm b khoản này, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm".

Theo quy định của luật, tính từ ngày 8/10/2019 khi Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động thi công của công trình đến ngày 8/12, nếu Công ty Cổ phần dược phẩm Vimedimex2 không xuất trình được giấy phép xây dựng thì nhà xưởng Non Beta Lactam sẽ phải tháo dỡ theo quy định của pháp luật.

 Dư luận đặt ra câu hỏi không hiểu lý do gì mà các cơ quan chức năng tại tỉnh Bắc Ninh lại "buông" để Công ty Cổ phần dược phẩmVimedimex2 triển khai thi công xây dựng một cách công khai lên đến tầng 6? Đặc biệt, với BQL các KCN Bắc Ninh chưa giám sát chặt chẽ và xử lý dứt điểm sai phạm của dự án.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc trên, đồng thời phải xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan tới những sai phạm trong xây dựng trái phép của Công ty cổ phần dược phẩm Vimedimex2.

Năng lượng Sạch Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về Dự án Nhà máy sản xuất bào chế Dược phẩm tại Bắc Ninh của Công ty Cổ phần dược phẩm Vimedimex2 trong các bài viết sau.

 

Nhóm PV