Bất động sản

Bản tin bất động sản số 11/2020

Thứ bảy, 11/4/2020 | 10:16 GMT+7
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo các ban ngành chức năng buộc chủ đầu tư tháo dỡ phần xây dựng sai thiết kế của hạng mục chợ hoa với 28 ki ốt án ngữ trước mặt tiền chợ Bảo Lộc.

Buộc tháo dỡ 28 ki ốt che khuất mặt tiền chợ 150 tỷ đồng

Ngày 9/4, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa có văn bản chỉ đạo các ban ngành chức năng buộc chủ đầu tư tháo dỡ phần xây dựng sai thiết kế của hạng mục chợ hoa với 28 ki ốt án ngữ trước mặt tiền chợ Bảo Lộc.

Theo đó, UBND tỉnh giao cho UBND TP Bảo Lộc yêu cầu dừng thi công toàn bộ công trình để kiểm tra; buộc chủ đầu tư là Công ty TNHH xây dựng dịch vụ thương mại V.A.T phải tháo dỡ phần xây dựng sai thiết kế ở chợ hoa.

Tỉnh cũng giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát UBND TP Bảo Lộc và chủ đầu tư chợ thực hiện các nội dung nêu trên và báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước ngày 10/5/2020.

Hàng chục ki ốt buộc phải tháo dỡ tại chợ Bảo Lộc

Chợ Bảo Lộc đi vào hoạt động giữa năm 2015, được xây dựng trên diện tích 5 ha, kết cấu 2 tầng, quy mô 700 quầy sạp, vốn đầu tư trên 150 tỷ đồng. Đã có hẳn một cuộc cuộc thi tuyển kiến trúc để chọn kiến trúc phù hợp cho khu chợ này nên ban đầu chợ có không gian kiến trúc đẹp, độc đáo mang dấu ấn đồi núi Tây Nguyên hùng vĩ, khác biệt với chợ trung tâm của nhiều tỉnh, thành. Sau đó, chủ đầu tư xây dựng thêm 28 ki ốt với kết cấu 2 tầng ngay trước mặt tiền chợ và rao cho thuê để kinh doanh hoa tươi, trái cây, sách báo và điện gia dụng.

Căn hộ 1,5 tỉ đồng vẫn đắt khách

Không tránh khỏi ảnh hưởng từ dịch COVID-19, các chủ đầu tư nhiều dự án cho biết, những tháng đầu năm nay rất khó tìm được khách mua nhà. Tuy nhiên, có một phân khúc mà sức hút của nó gần như giữ nguyên, thậm chí tăng bất chấp dịch bệnh llà dòng sản phẩm các căn hộ có giá 1,5 - 2 tỉ đồng.

Đầu năm nay, dù nhiều sàn giao dịch bất động sản (BĐS) tạm ngưng hoạt động, không có dự án mới được mở bán nhưng người dân săn tìm mua căn hộ bình dân, trung cấp vẫn rất nhiều. Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, trong quý I/2020 lượng căn hộ bán ra tại TPHCM chỉ đạt 1.980 căn. Đây là mức thấp nhất kể từ quý II/2017. Trong đó, phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục dẫn đầu, chiếm 80% tổng lượng bán.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA), đối với người có nhu cầu ở thật, nhà đầu tư trung lưu chiếm phần lớn sức mua của thị trường. Cụ thể, phân khúc căn hộ có mức giá trên dưới 1,5 tỉ đồng/căn vẫn là lựa chọn hàng đầu. Nhà ở bình dân có giá vừa túi tiền và nhà ở trung cấp sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, phát triển bền vững và có tính thanh khoản cao nhất.

Dự án khu dân cư 346 tỷ đồng ở Hòa Bình tìm được nhà đầu tư

UBND tỉnh Hòa Bình vừa có quyết định phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu dân cư phường Phương Lâm, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng chi phí thực hiện dự án (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) là 346 tỷ đồng; tổng diện tích đất sử dụng là 13,15 ha (hiện khu đất chưa được giải phóng mặt bằng); thời gian thực hiện dự án đến năm 2023.

Theo đó, nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển là Công ty CP Xây dựng Sao Vàng (địa chỉ tại TP Hòa Bình). Với kết quả này, Xây dựng Sao Vàng đang có nhiều cơ hội để được chỉ định thầu dự án khu dân cư phường Phương Lâm.

Cuối năm 2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình công bố danh mục 3 dự án sử dụng đất trên địa bản tỉnh gồm: dự án khu đô thị sinh thái cao cấp Yên Quang tại xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn; dự án khu dân cư phường Phương Lâm, TP Hòa Bình; dự án khu dân cư thị trấn Bo tại xã Kim Bình, huyện Kim Bôi.

Tổng chi phí thực hiện chưa bao gồm giải phóng mặt bằng của 3 dự án lần lượt là 397 tỷ đồng, 346 tỷ đồng và 299 tỷ đồng. Diện tích đất sử dụng lần lượt là 89,9 ha, 13,15 ha và 11,82 ha, đều chưa giải phóng mặt bằng. Thời gian thực hiện dự án khu đô thị sinh thái cao cấp Yên Quang là từ 2019 - 2025, 2 dự án còn lại từ 2019 - 2023.

Nam Định siết chặt quản lý, sử dụng nhà, đất công

Trước tình trạng các cơ sở nhà, đất công trên địa bàn tỉnh Nam Định chưa được khai thác tối đa giá trị hoặc sử dụng không đúng mục đích gây lãng phí tài sản công, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nghiêm túc thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất, tổng hợp báo cáo để sắp xếp lại.

Cụ thể, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 2 đơn vị sự nghiệp công lập là Trung tâm Giống hải sản và Trung tâm Giống thủy đặc sản với tổng diện tích ao hồ khoảng 10ha.

Siết chặt quản lý, sử dụng nhà, đất công tại Nam Định. (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, 2 Trung tâm đã sử dụng diện tích ao hồ này để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, chọn lọc và sản xuất giống các loài thủy, hải sản trên địa bàn tỉnh nhưng hiệu quả kinh tế đạt được trên quỹ đất khai thác chưa cao.

Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) được UBND tỉnh giao quản lý sử dụng tòa nhà 9 tầng tại cụm công nghiệp An Xá (TP Nam Định) thuộc dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Trong những năm qua, đơn vị đã nỗ lực hợp tác với trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Công viên phần mềm Quang Trung (TPHCM) nhưng vẫn chưa thành công trong việc xây dựng Trung tâm vùng về công nghệ thông tin, chưa được khai thác tối đa công suất, hiệu quả.

Rạp Kim Đồng, rạp Bình Minh, do cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng, máy móc trang thiết bị chiếu phim lạc hậu không đáp ứng được nhiệm vụ chiếu phim nên đã tổ chức cho thuê sử dụng khai thác vào mục đích khác.

Để quản lý, sử dụng các cơ sở nhà, đất theo đúng quy định hiện hành, phát huy hiệu quả, tránh gây lãng phí, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp Nhà nước, tiến hành rà soát, lập báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với tất cả cơ sở nhà, đất đang quản lý, sử dụng, gửi Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo.

UBND tỉnh sẽ tiến hành thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất để tổ chức bán đấu giá, tạo nguồn vốn tái đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

TPHCM: Dự án khu dân cư hơn 2.100 tỷ đồng tìm được nhà đầu tư

UBND TPHCM vừa chấp thuận cho Công ty TNHH Billion Ways Investment (địa chỉ tại quận Bình Thạnh, TPHCM) thực hiện dự án Đầu tư Khu dân cư Asahi Tower.

Dự án được đầu tư trên diện tích 22.415,6 m2 tại phường 16, quận 8, TPHCM với tổng vốn đầu tư 2.157,854 tỷ đồng. Trong đó, vốn của Công ty TNHH Billion Ways Investment là 431,57 tỷ đồng. Dự án có thời hạn hoạt động trong 50 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư. Khu dân cư có mật độ xây dựng 40%; tầng cao xây dựng là 31 tầng, gồm 1.294 căn hộ chung cư, 49 nhà ở liền kề.

Dự án Asahi Tower là dự án phức hợp căn hộ, nhà phố tọa lạc tại mặt tiền đường An Dương Vương, phường 16, quận 8, TPHCM. Với quỹ đất rộng lớn, đa dạng sản phẩm cùng với các công trình tiện ích, trung tâm thương mại – dịch vụ hiện đại; dự án Asahi quận 8 sẽ cho khách hàng những lựa chọn hoàn hảo nhất.

Giải quyết dứt điểm các dự án đã có quyết định giao đất ở TPHCM

Cụ thể, đối với các khu đất đã ký hợp đồng thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, UBND quận, huyện thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương, theo dõi và thường xuyên kiểm tra việc sử dụng đất của đơn vị đã được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc xử lý các vi phạm về đất đai.

Ảnh minh họa

Đối với các khu đất đang hoàn tất thủ tục ký hợp đồng thuê đất, chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM làm việc với tổ chức sử dụng đất để sớm hoàn tất các thủ tục có liên quan, hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đưa đất vào sử dụng.

Đối với các khu đất đang thực hiện thủ tục xác định giá đất tính thu tiền sử dụng đất, đơn giá thuê đất, các cơ quan chức năng có trách nhiệm phối hợp thực hiện và thu nộp vào ngân sách nhà nước, báo cáo tiến độ định kỳ hàng quý cho UBND TP.

Đối với các khu đất đã xác định xong tiền sử dụng đất nhưng chưa nộp hoặc mới tạm nộp, các cơ quan chức năng thông báo cho người sử dụng đất thực hiện nộp ngân sách, xử lý hoàn tất trước ngày 31/5/2020.

Đối với các khu đất mà người sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai, UBND quận, huyện kiếm tra và lập biên bản hành vi vi phạm để xử lý.

20 dự án tại Bình Định chưa đủ điều kiện kinh doanh

Mới đây, báo Bình Định dẫn số liệu của Sở Xây dựng cho biết, tính đến cuối tháng 3/2020, toàn tỉnh có 40 dự án bất động sản đăng ký triển khai trên địa bàn nhưng có đến 20 dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh, chậm tiến độ. Theo đúng tiến độ, các dự án này hoàn thành trong giai đoạn 2016 - 2020 thế nhưng đến nay vẫn đang triển khai thủ tục đầu tư xây dựng và chưa có giấy phép kinh doanh.

Đáng lưu ý, tỉnh có 3/40 dự án vừa chậm tiến độ vừa chưa đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai và chưa được kinh doanh. 3 dự án đó là: Trung tâm Thương mại - Dịch vụ, văn phòng và căn hộ I - Tower Quy Nhơn (CTCP Đầu tư Phát triển Bất động sản Đô Thành làm chủ đầu tư), tổ hợp khách sạn và căn hộ khách sạn Xuân Diệu (CTCP Đầu tư và Phát triển Xuân Diệu làm chủ đầu tư), khu nhà ở Vạn Phát (CTCP Đầu tư Tổng hợp Toàn Phát làm chủ đầu tư).

Trong đó, Trung tâm Thương mại - Dịch vụ, văn phòng và căn hộ I - Tower Quy Nhơn có tổng diện tích xây dựng 10.748 m2, gồm hai khối tháp cao 36 tầng và 41 tầng với khoảng 993 căn hộ.

Hoàng Mai (t/h)