Bất động sản

Bản tin bất động sản số 1/2019

Chủ nhật, 3/11/2019 | 22:54 GMT+7
Nữ Giám đốc Công ty Angel Lina bị bắt, trường Đại học Công đoàn sử dụng đất không đúng mục đích... là những thông tin được quan tâm trong tuần qua.

Nữ Giám đốc Công ty Angel Lina bị bắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và chức vụ) vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đồng thời thi hành lệnh bắt tạm giam để điều tra tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Phạm Thị Tuyết Nhung (sinh năm 1981), Giám đốc Công ty CP tư vấn và đầu tư Angel Lina (gọi tắt Công ty Angel Lina) có trụ sở tại số 22B Phùng Khắc Khoan, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM. Bà Nhung được xác định có liên quan đến việc vẽ nhiều dự án đất nền “ma” tại quận Bình Tân, quận 9… lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng.

Dự án Picity High Park chưa được chấp thuận đầu tư đã rao bán

Dự án khu nhà ở Gò Sao (tên thương mại là Picity High Park) đã được môi giới rao bán rầm rộ thời gian gần đây dù chưa được chấp thuận đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng. Picity High Park là một trong số các dự án được rất nhiều môi giới chào bán rầm rộ trên các trang rao vặt. Theo quảng cáo, đây là dự án có quy mô lớn bậc nhất khu Tây Bắc. Theo lời môi giới, Công ty TNHH Công nghệ Bất động sản Rever là đơn vị phân phối độc quyền 300 căn hộ tòa P5. Môi giới cũng tự tin cho rằng dự án đã cơ bản hoàn thiện về pháp lý.

Mô hình dự án Picity High Park

Tuy nhiên, theo văn bản trả lời Reatimes, về pháp lý dự án Picity High Park, Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư, chủ đầu tư dự án cho biết, công ty đang trình UBND TPHCM xem xét, ban hành Quyết định chấp thuận đầu tư. Hồ sơ chấp thuận đầu tư dự án được lập, đệ trình theo hướng dẫn tại Điều 29 và Điều 30, Nghị định 11/2013/NĐ-CP.

Do chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận đầu tư nên dự án vẫn chưa thể làm thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định. Ngoài ra, theo tìm hiểu của Reatimes dự án vẫn chưa hoàn thành công tác thẩm duyệt PCCC.

Bình Thuận kỷ luật 6 cán bộ liên quan đến sai phạm đất đai

Ngày 1/11, ông Đỗ Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận ký 6 quyết định xử lý kỷ luật đối với các cán bộ lãnh đạo, nhân viên của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Phan Thiết.

Cụ thể, giáng chức Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận đối với ông Phạm Văn Quân xuống chức Phó Giám đốc đơn vị này từ ngày 1/11; cách chức Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận đối với ông Nguyễn Hữu Đức; cách chức Giám đốc, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Phan Thiết đối với các ông Nguyễn Ngọc Hải và Nguyễn Hữu Hoành; cảnh cáo và khiển trách 2 cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận.

Liên quan đến vụ việc này, tháng 9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Hoàng Khôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết để điều tra về hành vi "vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại thành phố Phan Thiết.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận cũng đã bắt giam Phạm Thanh Thái, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết và Lê Hoàng Anh Tân, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết về hành vi "vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

10 tỷ đồng cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội tại TPHCM

Xét đề nghị của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TPHCM, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm vừa ký quyết định phê duyệt phân bổ chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2019 của Chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/2015 của Chính phủ cho các quận huyện là 10 tỷ đồng.

Nhà ở xã hội tại TPHCM. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, quận 12 được phân bổ 2 tỷ đồng; quận 3 là 1,1 tỷ đồng; các quận 10, Bình Thạnh, Bình Tân và huyện Hóc Môn, mỗi địa phương 1 tỷ đồng; quận 7 là 800 triệu đồng; huyện Nhà Bè 700 triệu đồng; quận Tân Bình là 500 triệu đồng; quận 8 là 400 triệu đồng; huyện Bình Chánh 300 triệu đồng; quận 5 là 200 triệu đồng.

Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh TPHCM chịu trách nhiệm triển khai và cân đối vốn; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra giám sát các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận huyện, nhằm đảm bảo việc sử dụng vốn đúng mục đích và đạt hiệu quả. Mức lãi suất cho vay của Ngân hàng CSXH áp dụng đối với các khoản vay dư nợ trong năm 2019 để mua, thuê mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015 là 4,8%/năm, với mức vay tối thiểu là 15 năm. Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Hà Nội áp giá mới cho việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định 19/2019/QĐ-UBND (ngày 14/10/2019) về giá xây dựng mới nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc để làm cơ sở xác định giá trị đền bù, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 28/10/2019 thay thế Quyết định số 06/2017/QĐ-UBND ngày 03/3/2017 của UBND TP Hà Nội.

Quyết định quy định cụ thể đơn giá trên 1m2 sàn xây dựng đối với từng loại hình công trình nhà ở cụ thể: nhà 1 tầng tường 110 bổ trụ, nhà 1 tầng tường 220, mái ngói; nhà 1 đến nhiều tầng mái bằng bê tông cốt thép, nhà ở dạng chung cư cao tầng, biệt thự...

Cụ thể, với nhà 1 tầng mái bằng bê tông cốt thép, mức giá là 4.426.000 đồng/m2 (đối với nhà có khu phụ), 3.466.000 đồng/m2 (nhà không có khu phụ). Nhà cao từ 2 - 3 tầng đơn giá là 5.971.000 đồng/m2... Chung cư cao 6 - 8 tầng, móng không gia cố cọc bê tông cốt thép đơn giá là 6.495.000 đồng/m2, móng có gia cố cọc bê tông cốt thép là 7.248.000 đồng/m2... Với nhà xây dựng biệt thự, mái bằng bê tông cốt thép, cao 2 - 3 tầng xây tường gạch có đơn giá 7.547.000 đồng/m2; cao 4 - 5 tầng xây tường gạch có đơn giá 7.553.000 đồng/m2...

Quy định cũng nêu rõ bảng giá xây dựng mới các nhà loại nhà xưởng, nhà tạm, nhà bán mái, nhà sàn, vật kiến trúc...

TP Vinh (Nghệ An): Nhiều dự án “đắp chiếu” hàng thập kỷ

Có 4 dự án mà UBND TP Vinh kiến nghị phải xử lý vì bị “treo” quá lâu đó là: dự án mở rộng khu đô thị mới và nhà ở xã hội tại xã Hưng Hòa, trên diện tích 390.000m2, tổng vốn đầu tư đăng ký 1.020,86 tỉ đồng do Tổng công ty Hợp tác kinh tế Việt Lào làm chủ đầu tư.

Dự án xây dựng một số tuyến đường quy hoạch tại xã Nghi Kim, TP Vinh, theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) tại xã Nghi Kim, TP Vinh, là dự án có tổng diện tích 170.000m2 (2 vị trí) và Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn là nhà đầu tư trúng sơ tuyển với số vốn đầu tư đăng ký là 157,3 tỉ đồng. Ngày 19/1/2018, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 252/QĐ.UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa lựa chọn nhà đầu tư thực hiện.

Dự án khu đô thị hỗn hợp sinh thái ven sông Lam tại xã Hưng Hòa, TP Vinh và xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, do Công ty TNHH Hà Thành - Thanh Hóa làm chủ đầu tư với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 5.071,16 tỉ đồng.

Dự án khu đô thị mới và nhà ở xã hội tại xã Hưng Hòa do Tổng công ty Hợp tác kinh tế Việt Lào làm chủ đầu tư với vốn đầu tư đăng ký 5.124,70 tỉ đồng. Các hạng mục đầu tư gồm: khu biệt thự, nhà ở xã hội, tổ hợp chung cư cao cấp, khu đất công trình dịch vụ, khách sạn, thương mại…

TPHCM cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm xây dựng

Trước tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) phức tạp trên địa bàn TP, UBND TPHCM vừa yêu cầu các sở ngành, quận huyện đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị của Thành ủy TPHCM về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TTXD trên địa bàn TP, tạo hiệu ứng tích cực có tính lan tỏa.

Theo đó, TP yêu cầu UBND các quận huyện tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm có tính chất quy mô lớn, nghiêm trọng trên địa bàn. TP cũng sẽ tổ chức cưỡng chế một số công trình vi phạm nghiêm trọng tại quận 5 và quận Thủ Đức hoặc một số công trình trọng điểm tại các quận huyện khác cần sớm xử lý. TP cũng giao UBND quận huyện chủ trì, thực hiện tất cả các nội dung công tác thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đầu mối triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm TTXD tại địa bàn quận huyện đó. Đối với việc phê duyệt hồ sơ, ban hành các quyết định thì UBND quận huyện chịu trách nhiệm báo cáo, chuẩn bị nội dung trình Sở Xây dựng để thẩm định và phê duyệt hoặc trình UBND TP phê duyệt đối với trường hợp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP.

Trường Đại học Công đoàn sử dụng đất không đúng mục đích được giao?

Lãnh đạo UBND phường Quang Trung, quận Đống Đa (Hà Nội) khẳng định, việc trường Đại học Công đoàn phân nhà ở cho các hộ là cán bộ giáo viên, công nhân viên của trường tại tầng 1 khu ký túc xá (KTX) để kinh doanh và ở cùng sinh viên là không đúng mục đích.

Toàn bộ tầng 1 dãy nhà 5A khu KTX (sinh viên được trường Đại học Công đoàn phân cho cán bộ, giáo viên và công nhân viên để ở và kinh doanh buôn bán hay cho thuê lại

Theo tìm hiểu thực tế của PV, hiện tại, riêng dãy nhà KTX 5A có khoảng 20 căn được phân cho các hộ dân để kinh doanh buôn bán. Hàng loạt các cửa hàng, quán ăn, cà phê, tạp hóa, tiệm spa, quán game… mọc lên và kinh doanh buôn bán sầm uất từ sáng sớm đến tận khuya.

Theo Bà Nguyễn Thị Thúy Ngân, Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung thì toàn bộ tầng 1 là đã phân cho cán bộ giáo viên và công nhân viên của nhà trường từ rất lâu, diện tích mỗi hộ khoảng 30m2 và phần lưu không đằng sau bị các hộ cơi nới thêm ra. Trong công tác quản lý đang có quá nhiều bất cập vì thực tế một phần đất các hộ dân đang sử dụng là đất ở. Nếu đúng mục đích mà TP giao cho trường thì là đất giáo dục, đất của cơ sở sự nghiệp nhưng lại bị lẫn lộn giữa sự nghiệp và phần đất ở, như thế thì khó khăn là các hộ muốn làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng không được vì toàn bộ diện tích này khi cấp là cấp đất cho cơ sở giáo dục. 

Thực tế, trường Đại học Công đoàn không chỉ có dãy tầng 1 KTX nhà 5A cấp sai mục đích cho cán bộ giáo viên và công nhân viên nhà trường mà ngay tại tầng 1 dãy nhà 4B, cũng là KTX dành cho sinh viên đang được sử dụng cho nhiều hộ dân ở và kinh doanh buôn bán suốt nhiều năm qua.

Mạnh Tùng (t/h)