Bất động sản

Bản tin bất động sản số 14

Thứ hai, 4/5/2020 | 22:47 GMT+7
Bộ Xây dựng vào cuộc cứu thị trường bất động sản, siêu đô thị 6 tỷ đô vừa được Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư; bất động sản Đà Nẵng hồi sinh... là những tin tức bất động sản nổi bật tuần qua.

Bộ Xây dựng vào cuộc cứu thị trường bất động sản

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp với chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, BĐS để lấy ý kiến, bàn những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tại cuộc làm việc, Bộ Xây dựng đã khái quát tình hình thị trường BĐS trong những năm vừa qua, đánh giá những tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với thị trường này trong 4 tháng đầu năm 2020, đề xuất những giải pháp cấp bách và lâu dài tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS nói chung cũng như các doanh nghiệp kinh doanh BĐS nói riêng.

Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng dự án siêu đô thị 4 năm khởi công vẫn chưa xây dựng

Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu đô thị tại phường Phú Thuận (Quận 7). Đây là dự án đầu tư siêu đô thị kết hợp với đầu tư công viên quy mô lớn tại TP HCM nhưng vướng thủ tục đầu tư trong nhiều năm qua.

Hồi giữa năm 2016, khi Công ty CP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula (liên danh giữa Vạn Thịnh Phát, Pavilion Group và Genting Group) tổ chức khởi công, Saigon Peninsula được quảng cáo là một siêu khu đô thị đa chức năng. Trong đó, Pavilion Group giữ vai trò chủ đạo trong quy hoạch tổng thể và triển khai xây dựng công trình điểm nhấn, gồm trung tâm thương mại bán lẻ chất lượng cao kết hợp với khách sạn 5 sao, khu căn hộ cao cấp và biệt thự nghỉ dưỡng cùng các cao ốc văn phòng hạng A...

Còn Genting Group tham gia xây dựng cảng tàu khách quốc tế của dự án này với quy mô lên đến 4,6ha, chiều dài dự kiến khoảng 600m. Khi đưa vào hoạt động, có thể đón các lượt khách quốc tế với tải trọng lên đến 200.000 GRT. Cảng tàu khách quốc tế của dự án Saigon Peninsula sẽ là cảng tàu khách lớn nhất tại Việt Nam.

Thế nhưng, hiện dự án vẫn là một bãi đất trống mênh mông với cỏ dại, cây cối cao quá đầu người. Con đường dẫn vào dự án lồi lõm “ổ voi”. Bên trong dự án chưa triển khai xây dựng.

Saigon Peninsula nằm tại quận 7, TP  HCM

Trước đó, năm 2007 UBND TP HCM đã chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula đầu tư dự án. Đến năm 2011, TP tiếp tục có văn bản giao đất thực hiện san lấp mặt bằng dự án. Năm 2016, nhà đầu tư hoàn thành đền bù giải tỏa 93% diện tích đất dự án. Tháng 4/2017, TP HCM có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Bộ này lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án theo thẩm quyền.

Tại thời điểm 2017, với tổng vốn đầu tư dự án khoảng 18.000 tỷ đồng, diện tích đất xây dựng dự án hơn 117ha thì dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng.

Bất động sản Đà Nẵng hồi sinh

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết: Tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt nên thị trường bất động sản Đà Nẵng đã dần hồi phục trở lại ở một số phân khúc trong đó, đất nền và căn hộ bình dân đang là điểm sáng.

Theo ông Đính, đất nền vốn dĩ là sản phẩm được quan tâm nhất của giới đầu tư do giá trị thấp hơn nhà phố, còn căn hộ bình dân lại phù hợp với nhu cầu mua nhà ở thực hiện nay. Sức cầu của thị trường đang bị nén nên có thể bật lên bất cứ lúc nào.

Đất nền và căn hộ bình dân tại Đà Nẵng đang là điểm sáng

Hà Tĩnh công bố đơn giá nhân công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh

Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 47/QĐ-SXD về việc công bố đơn giá nhân công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối tượng áp dụng là các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng của các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, vốn Nhà nước ngoài ngân sách, dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Quyết định 47/QĐ-SXD có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27/4/2020. Đối với các gói thầu xây dựng đã ký hợp đồng trước thời điểm quyết định này có hiệu lực thì thực hiện theo nội dung hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu và nội dung hợp đồng đã ký kết.

Trường hợp tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình đã được phê duyệt trước thời điểm có hiệu lực của quyết định này và chưa ký hợp đồng xây dựng thì chủ đầu tư tổ chức thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Chuyển cơ quan CSĐT nguyên lãnh đạo TP. Bảo Lộc giao đất tái định cư sai đối tượng

Ngày 27/4, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa có thông báo kết luận thanh tra số 395/TB-TTr về thanh tra việc giao đất ở tái định cư và giao đất ở không qua hình thức đấu giá đối với 84 hộ tại địa bàn TP. Bảo Lộc.

Kết luận thanh tra xác định, ông Nguyễn Quốc Bắc – Nguyên Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, trong quá trình thực hiện đã có sai phạm trong việc giao đất ở tái định cư và đất ở không qua hình thức đấu giá.

Cụ thể, tháng 2/2015, nguyên Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc đã giao đất ở tái định cư cho 18 trường hợp (20 lô đất) trái quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Giao đất ở không qua đấu giá cho 42 trường hợp (51 lô đất) không đủ điều kiện, trong đó có 4 trường hợp giao vượt hạn mức đất, là trái quy định của Luật Đất đai 2013.

nói trên, khi thẩm định hồ sơ thì Phòng TN&MT TP. Bảo Lộc khẳng định các trường hợp này không đủ điều kiện bố trí tái định cư và giao đất không qua đấu giá. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Bắc vẫn ký 59 quyết định giao đất và chỉ đạo ông Lê Trọng Tuấn – Phó Chủ tịch UBND Thành phố ký 1 quyết định giao đất.

Ngoài ra, mặc dù không có chức năng tham mưu giao đất nhưng ông Nguyễn Quốc Bắc vẫn giao cho Trung tâm tư vấn, đầu tư – xây dựng và phát triển quỹ đất Thành phố thực hiện công việc này. Quá trình thực hiện, trung tâm này không trình thẩm định, phê duyệt với 24 phương án và xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung sau khi triển khai dự án lại không phù hợp với phương án ban đầu, là không đúng quy định...

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND Lâm Đồng giao Sở Nội vụ đôn đốc và tham dự họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm lãnh đạo UBND TP. Bảo Lộc qua các thời kỳ. Tổng hợp báo cáo tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kiểm điểm theo quy định.

Đồng thời, chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với thủ trưởng, cá nhân các phòng ban có liên quan trong việc tham mưu giao đất.

Mạnh Tùng