Bất động sản

Bản tin bất động sản số 21/2020

Chủ nhật, 21/6/2020 | 09:29 GMT+7
Chủ tịch TP Hà Nội chỉ đạo kiểm tra việc khai thác đất tại Ba Vì; phê duyệt đầu tư dự án 160 ha tại Sóc Trăng; không chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nước ngoài ở Việt Nam… là những tin tức bất động sản nổi bật trong tuần qua.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo kiểm tra việc khai thác đất tại Ba Vì

Chiều 16/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung vừa chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan báo cáo kết quả xử lý vi phạm về khai thác trái phép đất đồi tại huyện Ba Vì trước ngày 30/6/2020. Trước đó, ngày 12/6/2020, Thông tấn xã Việt Nam đăng loạt bài “Khai thác đất đồi ở Ba Vì: Nhiều vùng đồi ở Phú Sơn bị ''băm nát".

Các bài báo phản ảnh về việc trên địa bàn huyện Ba Vì nói chung và xã Phú Sơn nói riêng có tình trạng các chủ đầu tư, nhà thầu thu gom đất đồi của các hộ dân để hạ nền đất, cải tạo vườn đồi, chuyển đổi cây trồng và tận dụng để khai thác đất ồ ạt, dẫn đến các vùng đồi bị "băm nát", lãng phí tài nguyên, ô nhiễm môi trường, thậm chí có những điểm khai thác đất thiếu an toàn, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Trước thông tin nêu trên, Chủ tịch UBND TP đã ký văn bản số 2430/UBND-TKBT ngày 15/6/2020 giao Chủ tịch UBND huyện Ba Vì kiểm tra, làm rõ sự việc mà TTXVN đã phản ánh, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật, báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 30/6/2020; đồng thời thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Thị trường Hà Nội được nhà đầu tư bất động sản đặc biệt quan tâm

Theo các chuyên gia, Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút và tiềm năng đầu tư trong tương lai từ nguồn cầu lớn được tạo ra bởi sự phát triển hạ tầng mạnh mẽ, dân số đông, tốc độ đô thị hóa nhanh, triển vọng thu hút FDI lớn… và đặc biệt từ nguồn cung có thể được hình thành chủ yếu với quỹ đất còn tại các khu vực vành đai.

Hà Nội được hưởng lợi rất nhiều từ nền kinh tế Việt Nam, khi tăng trưởng GDP năm 2019 là 7,2%, cao hơn mục tiêu đề ra. Doanh số bán lẻ đạt mức 163 tỷ USD, tăng 13% mỗi năm.

Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút và tiềm năng đầu tư bất động sản trong tương lai 

Theo tiêu chuẩn mặt bằng chung tại Việt Nam, Hà Nội có lượng dân số trung lưu lớn và con số này vẫn còn đang tăng nhanh. Tính liên kết và giá trị bất động sản của Thủ đô đang được cải thiện nhờ sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng với hệ thống tàu điện ngầm, đường và cầu xung quanh thành phố.

“Trong khi đó, nguồn cung các dự án bất động sản hiện đại của thành phố đang tăng lên và các chủ đầu tư trong nước đang tập trung cung cấp ra thị trường các bất động sản tiêu chuẩn quốc tế”, ông Griffiths, Phó Tổng giám đốc Điều hành Savills Việt Nam nhấn mạnh.

Dân số ngày càng tăng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng nguồn cầu cho các dự án nhà ở tại Hà Nội. Số lượng căn hộ bán được tăng 26% lên gần 40.000 trong năm 2019, với 37.700 căn mới được cung cấp.

Nguồn cung khá ổn định với 124.000 căn sẽ được bàn giao trong 3 năm tới. Mặt bằng giá ở Hà Nội sẽ thấp hơn khoảng 30% so với TPHCM. Nguồn cung mới biệt thự và nhà phố bị hạn chế trong năm ngoái nhưng được kỳ vọng sẽ tăng nhiều hơn trong 2 năm tới.

Hơn 400 doanh nghiệp tham dự VIETBUILD 2020

Gần 1.800 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp với nhiều thương hiệu lớn đến từ các quốc gia và khu vực tham gia triển lãm quốc tế về xây dựng (VIETBUILD 2020).

Đây là một trong những sự kiện đầu tiên của ngành xây dựng trong năm 2020 và sẽ được diễn ra ở bốn thành phố lớn gồm: Thủ đô Hà Nội, TPHCM, TP Đà Nẵng và TP Cần Thơ.

Theo ban tổ chức, triển lãm quốc tế VIETBUILD 2020 tại TPHCM lần này thu hút được sự tham gia của gần 1.800 gian hàng từ hơn 400 đơn vị với nhiều thương hiệu đến từ các quốc gia và khu vực tham dự, giới thiệu, trưng bày các sản phẩm đa dạng và phong phú của ngành xây dựng - vật liệu xây dựng - bất động sản và trang trí nội ngoại thất.

Đặc biệt, phần lớn các sản phẩm trưng bày tại triển lãm lần này đã được các doanh nghiệp nghiên cứu và đầu tư từ cuối năm 2019, đầu năm 2020 với các sản phẩm về vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất có mẫu mã mới, tính năng, chất lượng được nâng cao; đáp ứng nhu cầu về nhà ở, xây dựng, vật liệu xây dựng ngày càng phát triển, gắn liền với sự phát triển bền vững, thân thiện môi trường.

Các doanh nghiệp cũng tập trung đầu tư các giải pháp công nghệ vào hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, phát triển dịch vụ trong tình hình mới, hậu Covid-19.

Phê duyệt đầu tư dự án 160 ha tại Sóc Trăng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 828/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trần Đề. Theo quyết định, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trần Đề có quy mô 160 ha tại ấp Ngan Rô 1, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng do CTCP Bê tông Hà Thanh là nhà đầu tư.

Dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trần Đề

Dự án có tổng vốn đầu tư là 1.230,26 tỷ đồng trong đó, có 246,05 tỷ đồng là vốn góp của nhà đầu tư và vốn vay thương mại là 984,21 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

Phó Thủ tướng Chính phủ giao tiến độ dự án được thực hiện không quá 3 năm, kể từ ngày được giao đất. Thời hạn thực hiện dự án là 49 năm, kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư (ngày 12/06/2020).

Hải Dương xin chuyển khu công nghiệp thành đô thị công nghiệp

Trước đề xuất của UBND tỉnh Hải Dương, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến 3 bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường về đề xuất chuyển đổi khu công nghiệp Đại An thành khu công nghiệp đô thị dịch vụ và sẽ được mở rộng thêm hàng trăm héc-ta.

Theo quy hoạch xây dựng khu công nghiệp Đại An mở rộng được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt, khu công nghiệp Đại An mở rộng có diện tích 416,2 ha, trong đó giai đoạn 1 là 189 ha, giai đoạn 2 là gần 227,2ha.

Đề xuất chuyển đổi khu công nghiệp Đại An thành khu công nghiệp đô thị dịch vụ

Theo tỉnh Hải Dương, do nhu cầu đầu tư vào khu công nghiệp Đại An rất lớn nên việc đầu tư khu đô thị dịch vụ là cần thiết và có thể giải quyết việc làm cho khoảng 60.000 lao động. Ngoài ra, sẽ tạo công ăn việc làm cho khoảng 40.000 người làm dịch vụ ăn theo khi khu công nghiệp Đại An mở rộng được lấp đầy.

Bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục tụt dốc

Ghi nhận từ báo cáo của các đơn vị tư vấn cho thấy, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thời gian qua không mấy sáng sủa. Báo cáo diễn biến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 3 tháng đầu năm vừa được DKRA công bố cho thấy, sức cầu đang rơi xuống mức thấp kỷ lục.

Bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục tụt dốc. (Ảnh minh họa)

Ở phân khúc condotel, quý I/2020 chỉ ghi nhận một dự án mới được mở bán trước Tết Nguyên đán (tháng 1/2020), cung ứng ra thị trường 82 căn condotel, bằng 3,9% so với quý trước và bằng 4,7% so với cùng kỳ năm 2019. Mức tiêu thụ đạt 25 căn, giảm hơn 95% so với quý trước, thậm chí giảm đến 98% so với cùng kỳ năm ngoái. DKRA dự báo, sức cầu chung tiếp tục xu hướng giảm từ cuối quý I và duy trì ở mức rất thấp trong quý II.

Không chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nước ngoài ở Việt Nam

Theo Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và môi trường, điều 5 luật Đất đai năm 2013 nêu rõ, cá nhân nước ngoài không phải là đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất. Vì vậy, không có việc chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Luật Nhà ở năm 2014 đã cho phép cá nhân nước ngoài nếu đáp ứng điều kiện thì được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Tuy nhiên, do quy định của luật Nhà ở chưa đồng bộ với quy định của luật Đất đai nên chưa có cơ sở cấp chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho cá nhân nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở.

Mạnh Tùng (t/h)