Bất động sản

Bản tin bất động sản số 24/2020

Thứ hai, 13/7/2020 | 09:23 GMT+7
Bình Định xây hàng chục ngàn nhà ở cho người thu nhập thấp; Vingroup sẽ đầu tư siêu dự án 10 tỷ USD ở Quảng Ninh… là những tin tức bất động sản nổi bật trong tuần qua.

Bình Định: Xây hàng chục ngàn nhà ở cho người thu nhập thấp

Ngày 10/7, ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh này đã phê duyệt kế hoạch phát triển dự án nhà ở xã hội (NƠXH) giai đoạn 2016 - 2020 và bổ sung giai đoạn 2021 - 2025 với 24 dự án NƠXH có hàng chục ngàn căn hộ cho người dân có thu nhập thấp.

Bình Định xây hàng chục nghìn căn hộ cho người có thu nhập thấp. (Ảnh minh họa)

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, thực hiện Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý NƠXH và Chỉ thị 03/CT-TTg năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển NƠXH tại các đô thị, những năm qua, Bình Định rất quan tâm kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực, có uy tín về quản lý vận hành NƠXH, địa phương cũng có nhiều chính sách để thu hút đầu tư các dự án NƠXH.

Hiện toàn tỉnh đang có 8 dự án NƠXH với hơn 4.700 căn hộ đang được xây dựng như chung cư Hoàng Văn Thụ (phần mở rộng), An Phú Thịnh, Nam Ngân 1, Nam Ngân 2, Ecohome Nhơn Bình… Dự kiến, trong năm nay sẽ có 2.400 căn chung cư cho người thu nhập thấp được bàn giao.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết thêm, với các dự án phát triển NƠXH trên, đến năm 2025 Bình Định sẽ có gần 1.700 căn hộ chung cư cho người dân có thu nhập thấp.

Kiểm soát chặt chẽ quỹ đất đô thị dành cho phát triển NƠXH

Quy định dự án nhà ở thương mại phải dành 20% tổng diện tích đất để xây dựng NƠXH có thể coi là một bước đột phá trong cơ chế chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên, quỹ đất “bốc hơi” khiến nguồn cung NƠXH khan hiếm, hy vọng của người dân về nhà ở thu nhập thấp cực kỳ khó khăn.

Về vấn đề lợi dụng sơ hở để thực hiện không đúng quy định của luật, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét một số giải pháp tháo gỡ khó khăn thúc đẩy phát triển NƠXH cho người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, nhà ở cho công nhân, NƠXH cho thuê cũng được đẩy mạnh phát triển. Cùng với đó là kiểm soát chặt chẽ việc quy hoạch và khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất đô thị dành cho phát triển NƠXH; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ nghiên cứu các giải pháp để phát triển NƠXH tại các địa phương trọng điểm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 01/4/2019.

Đồng thời, sửa đổi, bổ sung theo quy trình rút gọn một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển NƠXH như cơ chế dành quỹ đất 20%, về xác định lợi nhuận định mức, về hoàn trả nghĩa vụ tài chính, về tăng cường sự quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư xây dựng NƠXH...

Tại Diễn đàn bất động sản diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, giải pháp về thúc đẩy phát triểnNƠXH: cân đối thêm 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị quyết số 71/2018/QH14 và bổ sung 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho 04 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định, từ đó có thể huy động được hơn 60.000 tỷ để thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp vay xây NƠXH và người dân vay để mua, thuê NƠXH. Cùng với đó, Dự thảo Nghị quyết về khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp đang được Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện và dự kiến trình Chính phủ thông qua trong quý III/2020.

Vingroup sẽ đầu tư siêu dự án 10 tỷ USD ở Quảng Ninh

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng vừa ký nghị quyết thông qua phương án tham gia đầu tư dự án khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh tại thị xã Quảng Yên và thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Vingroup sẽ liên danh cùng công ty con Vinhomes để thực hiện siêu dự án với tổng mức đầu tư 232.369 tỷ đồng (10 tỷ USD). Vốn góp bởi nhà đầu tư dự kiến bằng 15% tổng mức đầu tư hoặc mức tối thiểu khác theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với dự án.

Trong đó, Vingroup dự định góp 30% vốn của nhà đầu tư bằng tiền mặt. 85% tổng mức đầu tư sẽ được Vinhomes huy động từ vốn vay ngân hàng, các tổ chức tín dụng hoặc các nguồn huy động khác.

Siêu dự án 10 tỷ USD của Vingroup tại Quảng Ninh

Siêu dự án có diện tích khoảng 4.102 ha, bao gồm 3.186 ha tại thị xã Quảng Yên (xã Tân An, Hà An, Hoàng Tân, Liên Hòa) và 924 ha (phường Hà Khẩu, Đại Yên) tại thành phố Hạ Long. Khu phức hợp này sẽ gồm khu đô thị ven biển, khu nghỉ dưỡng sinh thái, sân golf và dịch vụ.

Trước đó, Vinhomes đã lấy ý kiến cổ đông về việc liên danh với tập đoàn mẹ Vingroup để thực hiện siêu dự án tại Quảng Ninh và được cổ đông thông qua. UBND tỉnh Quảng Ninh từng có văn bản gửi Bộ Xây dựng xin góp ý về dự án khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh tại thị xã Quảng Yên. Tháng 5/2019, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện hồ sơ, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Giá thuê nhà phố tiếp tục giảm mạnh

Báo cáo mới đây của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong 3 tháng vừa qua, giá thuê mặt phố tiếp tục giảm ở nhiều quận tại cả hai thị trường TPHCM và Hà Nội.

Ở Hà Nội, các khu vực đông đúc dân cư như quận Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân có mức giá thuê giảm 2 - 7%. Còn tại TPHCM, khu vực quận 1, Bình Thạnh, Tân Phú giá thuê giảm tới 14 - 16%.

Đối với phân khúc TTTM, nếu không tính đến các ưu đãi, chính sách hỗ trợ tạm thời của chủ đầu tư thì giá chào thuê quý II/2020 không thay đổi nhiều so với 3 tháng đầu năm.

So với cùng kỳ năm trước, giá chào thuê trung bình tầng trệt và tầng 1 ở khu trung tâm TPHCM tăng 3,8%, đạt gần 140 USD/m2/tháng và khu ngoài trung tâm giảm 0,9% xuống còn khoảng 37 USD/m2/tháng. Trong khi đó, ở Hà Nội, giá khu trung tâm đạt 98,1 USD/m2/tháng và giá khu ngoài trung tâm khoảng gần 30 USD/m2/tháng.

Tình hình trả mặt bằng tại các khối đế bán lẻ của chung cư diễn ra nhiều hơn so với TTTM, đặc biệt là các nhóm ngành hàng về ăn uống và thời trang trong nước. Siêu thị, cửa hàng liên quan đến sức khỏe, cửa hàng tiện lợi vẫn hoạt động bình thường.

Theo thống kê của CBRE châu Á - Thái Bình Dương, hơn 65% nhà bán lẻ trả lời sẽ dừng các hoạt động mở rộng và tập trung hơn vào đánh giá tình hình hoạt động hiện tại. Bên cạnh đó, gần 50% nhà bán lẻ hoãn các hoạt động nghiên cứu mặt bằng mới và 36% muốn cắt giảm chi phí đầu tư vào cửa hàng.

Tổng công ty Đường sắt thuê luật sư “đòi” 2 lô đất "vàng"

Sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam(VNR) đã thuê luật sư nghiên cứu hồ sơ, thực hiện thu hồi lại 2 lô đất "vàng" ở 80 Lý Thường Kiệt - 22 Phan Bội Châu đã góp vốn đầu tư trước đó.

Theo lãnh đạo VNR, việc này sẽ mất nhiều thời gian vì phải nghiên cứu lại toàn bộ hồ sơ và thực hiện theo đúng quy định pháp luật, kể cả đưa ra toà. Lãnh đạo VNR cam kết thực hiện đúng kết luận thanh tra và chỉ đạo của Chính phủ.

2 lô đất vàng ở 80 Lý Thường Kiệt – 22 Phan Bội Châu

Trước đó, tháng 3 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo về kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 2222, năm 2016 tại VNR, trong đó có việc VNR chưa thực hiện thu hồi 2 lô đất tại Hà Nội góp vốn đầu tư sai quy định. Nên Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ ngành, VNR thu hồi lại lô đất này cho Nhà nước.

Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình liên quan đến việc xử lý sau thanh tra về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại VNR. Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo VNR khẩn trương thực hiện thu hồi khu đất 80 Lý Thường Kiệt - 22 Phan Bội Châu, đảm bảo thu hồi tài sản cho Nhà nước. Nếu các đơn vị không chấp hành nghiêm sẽ chuyển cơ quan chức năng xem xét xử lý hình sự.

Theo Thanh tra Chính phủ, tới nay lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chưa kiểm điểm trách nhiệm theo kết luận thanh tra năm 2016 liên quan tới góp vốn trái quy định 2 lô đất trên của VNR.

Hoàng Uyên (t/h)