Bất động sản

Bản tin bất động sản số 4/2019

Thứ hai, 25/11/2019 | 10:05 GMT+7
Phân lô, bán nền đất khi chưa đủ điều kiện sẽ bị phạt đến 1 tỷ đồng. Thanh tra sở xây dựng Hà Nội phát hiện chung cư Dolphin Plaza "cấy" thêm căn hộ để bán, cho thuê… là những tin tức bất động sản nổi bật trong tuần qua

Chung cư Dolphin Plaza bị phát hiện "cấy" thêm căn hộ để bán, cho thuê

Theo kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng TP Hà Nội, chủ đầu tư chung cư Dolphin Plaza (ở 28 Trần Bình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tự ý “biến” phòng chức năng thành 9 căn hộ để bán, cho thuê trái phép.

Hàng loạt sai phạm tại chung cư Dolphin Plaza 

Kiểm tra chung cư Dolphin Plaza, đoàn kiểm tra do Thanh tra Sở xây dựng Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, UBND phường Mỹ Đình 2, chỉ ra hàng loạt sai phạm tại chung cư Dolphin Plaza, cụ thể: Công ty CP TID đã tự ý thay đổi vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng tại dự án Dolphin Plaza từ tầng 4 xuống phòng họp thuộc tầng cây xanh; thay đổi vị trí nhà trẻ mẫu giáo từ tầng 4 xuống tầng 2 là không phù hợp với hồ sơ thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, sai quy định.

Thực tế tại dự án, vị trí 2 phòng chức năng chủ đầu tư di dời nói trên được ngăn ra thành 9 căn hộ riêng biệt để bán và cho thuê. Tầng 4 tháp 3, khối B trong bản vẽ thiết kế được phê duyệt làm nhà trẻ mẫu giáo thì nay được ngăn thành 6 căn hộ với 6 cửa, số phòng khác nhau. Tầng 4, tháp 4 cùng khối nhà B vốn được duyệt thiết kế làm phòng sinh hoạt động đồng nay phát hiện được ngăn thành 3 căn hộ.

Đoàn kiểm tra cũng cho hay, nhiều cư dân chung cư Dolphin Plaza cho biết, chủ đầu tư đã bán 2 căn, 7 căn còn lại đang cho người nước ngoài thuê.

Đưa vào sử dụng 2.000 căn hộ nhà ở xã hội

Sáng ngày 23/11, Công ty Cổ phần Địa ốc Hoàng Quân tổ chức khánh thành dự án nhà ở xã hội HQC Plaza trên đường Nguyễn Văn Linh, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TPHCM. Toàn bộ dự án có tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng được triển khai trên diện tích đất hơn 35.000m2 với mật độ xây dựng 33% gồm 4 block chung cư với 1.735 căn hộ cùng các tiện ích như trường học, trung tâm thương mại, phòng khám đa khoa… Các căn hộ có diện tích từ 54 - 69m2 với giá bán từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/căn. Đây là dự án hầu hết khách hàng được vay từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ của Chính phủ để mua nhà, đến nay 100% khách hàng đã dọn về ở.

Nhà ở xã hội tại TP HCM ( Ảnh: Zing.vn)

Dịp này chủ đầu tư cũng hỗ trợ 200 triệu đồng học bổng cho con em cư dân HQC Plaza và 100 triệu đồng hỗ trợ các thầy cô giáo đang sinh sống tại dự án này nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam.

TPHCM sẽ có trung tâm giao dịch bất động sản

Khi đó, thị trường bất động sản TPHCM sẽ phát triển minh bạch, có sự quản lý, giám sát của Nhà nước. Dòng tiền đầu tư vào bất động sản cũng sẽ được kiểm soát. Bởi hiện nay, dòng tiền đầu tư vào bất động sản chủ yếu từ ngân hàng – có giá đất, nhưng không phản ánh đúng quy luật cung cầu. Do đó cần có sự kiểm soát của Nhà nước ở tầm vĩ mô, tránh bong bóng thị trường bất động sản.

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, hiện nay, TPHCM được giao nắm giữ 209,5 nghìn ha đất đai, trong đó 114 nghìn ha là đất nông nghiệp, 94,6 nghìn ha đất phi nông nghiệp. Trong tổng diện tích nói trên, 162,3 nghìn ha đất đang được sử dụng, 47,3 nghìn ha đang được giao để quản lý chưa đưa vào sử dụng và đất chưa sử dụng chỉ còn 927 ha. Như vậy có thể thấy, hầu hết đất đai ở TPHCM đang được sử dụng hoặc sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM nêu, cũng như TP Hà Nội, TPHCM có giá đất cao nhất cả nước. Mỗi mét vuông đất thuộc bất kể loại nào trên thị trường cũng có giá từ vài triệu tới khoảng 1 tỷ đồng.

Từ 5/1/2020, phân lô, bán nền đất khi chưa đủ điều kiện sẽ bị phạt đến 1 tỷ đồng

Trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê không đủ một trong các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 41 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP hoặc đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 41 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP nhưng chưa được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho phép theo quy định thì sẽ bị xử phạt từ 20 triệu đồng đến 1 tỷ đồng tùy theo diện tích.

Theo đó, trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê không đủ từ hai điều kiện trở lên quy định tại khoản 1 Điều 41 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP sẽ bị xử phạt như sau:
Phạt tiền từ 50 đến 100 triệu đồng đối với diện tích đất đã chuyển nhượng dưới 0,5 ha.

Phạt tiền từ 100 đến 200 triệu đồng đối với diện tích đất đã chuyển nhượng từ 0,5 ha đến dưới 1 ha.

Phạt tiền từ 200 đến 500 triệu đồng đối với diện tích đất đã chuyển nhượng từ 1 ha đến dưới 3 ha.

Phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đối với diện tích đất đã chuyển nhượng từ 03 ha trở lên.

Khuyến khích làm bãi đáp trực thăng ở tòa nhà cao trên 150 m

Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TPHCM (HoREA) vừa có văn bản góp ý quy chuẩn quốc gia về nhà chung cư (đang được Bộ Xây dựng soạn thảo), trong đó có nhiều khuyến nghị đối với các tòa nhà cao trên 150 m ở Việt Nam.

“Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng quy định các quy chuẩn, yêu cầu đối với các tòa nhà cao tầng có chiều cao trên 150 m. Trong đó, khuyến khích xây dựng bãi đáp của máy bay trực thăng cứu nạn đối với dự án có điều kiện”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết.

Theo đó, hiện TPHCM có tòa nhà Landmark 81 cao nhất với 81 tầng, chiều cao 461 m (đã có bãi đáp trực thăng), tháp Bitexco Financial Town cao 258 m, Sài Gòn One Towner cao 195 m, Hà Nội có tòa nhà Keangnam Hà Nội Lankmark cao 336 m... Hiệp hội BĐS TPHCM cho biết việc khuyến khích làm bãi đáp trực thăng là để đón đầu xu thế phát triển các nhà chung cư cao tầng trong thời gian tới.

Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung vào quy chuẩn quốc gia về nhà chung cư nội dung khuyến khích đầu tư xây dựng lối thoát nạn (cầu cạn trên cao) giữa các tòa nhà cao tầng liền kề để góp phần đảm bảo an toàn cháy nổ.

Ở TPHCM đã có một dự án gồm ba tòa nhà cao 22 tầng có cầu cạn nối liền sân thượng của ba tòa nhà, vừa làm sân vườn trên cao vừa là thêm lối thoát hiểm trong trường hợp xảy ra cháy.

Hà Nội: Cơ bản đã cấp xong sổ đỏ tại các khu chung cư tái định cư

Theo số liệu của Văn phòng đăng ký đất đai TP (Sở TN&MT Hà Nội), tính đến tháng 10/2019 đã cơ bản cấp xong sổ đỏ tại các khu chung cư tái định cư trên địa bàn TP.

Năm 2017, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở TN&MT hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân tại các tòa nhà tái định cư. Tại thời điểm đó, vẫn còn hàng nghìn trường hợp chưa thể hoàn thiện các thủ tục để có thể cấp sổ đỏ với nhiều nguyên nhân khách quan và hạn chế.

Như việc thủ tục hành chính rườm rà, nhiều hộ gia đình vẫn chưa thể tách giấy phân nhà, hoặc không thống nhất về mặt diện tích sử dụng và hồ sơ gốc, dẫn đến việc cấp sổ đỏ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện, bổ sung những cơ chế, quy định mới còn chưa kịp thời.

Chưa kể, tình trạng mua bán, chuyển nhượng các căn hộ diễn ra liên tục, trong khi các cơ quan quản lý không phát hiện kịp thời và cũng không có biện pháp xử lý dẫn đến khó khăn trong việc việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục.

Tuy nhiên, tính đến tháng 10/2019, Sở TN&MT Hà Nội về cơ bản đã cấp xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các khu chung cư tái đinh cư trên địa bàn TP. Đại diện Văn phòng đăng ký đất đai TP cho biết, hiện đã cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 173 tòa nhà tái định cư với khoảng hơn 15.000 căn hộ, chỉ còn dưới 100 căn hộ rải rác ở các khu chung cư các quận nội thành chưa cấp.

Xây khu đô thị hơn 25ha ở Quảng Nam

UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt quy hoạch và ban hành Quy định quản lý xây dựng kèm theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) Khu đô thị Hưng Thịnh tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn.

Phối cảnh Khu đô thị Hưng Thịnh 

Theo quyết định vừa được phê duyệt, Khu đô thị Hưng Thịnh có quy mô quy hoạch khoảng 25,77ha. Quy mô dân số khoảng 3.000 người; trong đó dân số khu vực chỉnh trang khoảng 1.000 người, khu vực ở mới khoảng 2.000 người.

Khu đô thị này, có phía Đông giáp Khu đô thị Bách Đạt 6; phía Tây giáp khu nghĩa trang nhân dân hiện hữu; phía Nam giáp khu dân cư hiện hữu; phía Bắc giáp đường Võ Như Hưng (đường 773).

Để thực hiện quyết định trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam ủy quyền cho Giám đốc Sở Xây dựng quyết định điều chỉnh cục bộ các nội dung liên quan đến hạ tầng kỹ thuật, các chỉ tiêu quản lý xây dựng đảm bảo không vượt quá quy định theo Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị thị xã Điện Bàn được UBND tỉnh phê duyệt.

Đồng thời, theo dõi, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trương Hưng Thịnh, UBND thị xã Điện Bàn thực hiện công tác quản lý, đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt.

Mạnh Tùng(t/h)