Bất động sản

Bản tin bất động sản số 5/2020

Thứ bảy, 29/2/2020 | 23:05 GMT+7
Cơ quan CSĐT Công an TPHCM triệu tập nhiều "sếp" địa ốc Alibaba; Khởi công Khu tái định cư sân bay Long Thành… là những tin tức bất động sản nổi bật trong tuần qua.

Triệu tập nhiều "sếp" địa ốc Alibaba

Ngày 26/2, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đang mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba). Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết công an đã tiếp tục triệu tập hơn 13 cá nhân "có vai trò quan trọng" để lấy lời khai, làm rõ những hành vi liên quan đến hoạt động mua bán dự án "ma" tại Công ty Alibaba.

Trụ sở công ty Alibaba

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP HCM, các cơ quan chức năng đã yêu cầu người dân từng mua đất nền tại các dự án của Alibaba hợp tác với cơ quan điều tra để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho chính mình. Tuy nhiên đến nay, sau 5 tháng điều tra, đã có 3.316 người (con số này so với thống kê thì chỉ hơn nửa so với số nạn nhân của Công ty Alibaba) làm đơn tố cáo với số tiền bị chiếm đoạt khoảng 1.800 tỉ đồng. Để bảo đảm việc xử lý đúng người, đúng tội, Công an TP HCM tiếp tục kêu gọi người dân nếu là nạn nhân của Alibaba thì nên làm đơn tố cáo.

Với hành vi lập dự án "ma" để lừa đảo, VKSND TP HCM sau khi củng cố chứng cứ, hồ sơ đã phê chuẩn lệnh bắt để tạm giam của công an cùng cấp đối với 3 bị can: Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, em trai Luyện, Tổng Giám đốc Công ty Alibaba) và Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện, Giám đốc Công ty Địa ốc Xanh, trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Xây khu nhà ở thương mại rộng 24ha ở Hưng Yên

UBND tỉnh Hưng Yên vừa phê duyệt đồ án lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở thương mại, nhà ở đô thị tại địa phận xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ và phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào.

Theo phê duyệt, dự án có tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 24ha, quy mô dân số dự kiến 3.900 người.

Phối cảnh khu nhà ở thương mại rộng 24ha ở Hưng Yên

Về ranh giới cụ thể, dự án có phía Bắc giáp đất dự án công nghiệp hiện có và quốc lộ 5; phía Nam giáp đất công cộng; phía Đông giáp dự án xây dựng nhà ở, dịch vụ khu công nghiệp Phố Nối; phía Tây giáp hành lang sông Cầu Treo.

Mục tiêu của dự án nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung đô thị Phố Nối và quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 dự án nhà ở công nhân, nhà ở thương mại, nhà ở đô thị và dự án đầu tư xây dựng khu vực xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ đã được phê duyệt.

Hưng Yên thu hồi dự án khu nhà ở gần 250 tỷ để đấu giá

UBND tỉnh Hưng Yên vừa quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở để bán và trung tâm thương mại dịch vụ Bắc Việt tại xã Tân Dân, huyện Khoái Châu.

Dự án rộng 2,4ha với vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng của Công ty CP phát triển Bắc Việt Hưng Yên tại huyện Khoái Châu (Hưng Yên) được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư từ năm 2018 với số vốn đầu tư khoảng 245 tỷ đồng.

Lý do của việc thu hồi nhằm đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt.

Để thực hiện việc thu hồi dự án trên, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên giao UBND huyện Khoái Châu tổ chức thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt.

Đồng Nai thu hồi đất để thực hiện 48 khu dân cư tại Biên Hòa

Thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong kế hoạch sử dụng đất năm 2020, TP. Biên Hòa sẽ thu hồi đất để triển khai 48 dự án khu dân cư nằm tại các phường.

Các dự án khu dân cư triển khai thu hồi đất trong năm nay tại TP.Biên Hòa có tổng diện tích gần 423ha, trong đó diện tích cần phải thu hồi khoảng 307ha. Có nhiều khu dân cư triển khai trong năm 2020 để bố trí cho tái định cư ở các dự án khác trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, TP.Biên Hòa là nơi triển khai nhiều dự án nhất tỉnh với khoảng 369 dự án có diện tích 2.153ha.

Qua tìm hiểu, các dự án ở TP.Biên Hòa nếu phải thu hồi đất và tái định cư thường triển khai khá lâu. Nguyên nhân chính là do công tác bồi thường kéo dài và chủ yếu người dân bị thu hồi đất chưa đồng tình với giá bồi thường. Có những dự án kéo dài 5-8 năm chưa hoàn thành.

Dự án cao ốc 25 tầng điều chỉnh thành 5 tầng

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mới đây đã có văn bản đồng ý thay đổi chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án nhà ở văn phòng PTSC tại 266 Lê Lợi, phường 7, TP Vũng Tàu của Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC).

Phối cảnh tổ hợp nhà ở văn phòng cao 25 tầng của PTSC theo phê duyệt ban đầu.

Theo đó, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho PTSC tổ chức lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đối với lô F của dự án từ Khu phức hợp văn phòng - căn hộ cao cấp PTSC cao 25 tầng (chiều cao 92,85 m), mật độ xây dựng 58,4% thành khu nhà văn phòng cao năm tầng, mật độ xây dựng khoảng 42,3% làm cơ sở triển khai dự án theo quy định.

Cùng với việc giảm số tầng của dự án, lãnh đạo tỉnh cũng giao UBND TP Vũng Tàu hướng dẫn PTSC thực hiện việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng. Giao Sở KH&ĐT rà soát tiến độ thực hiện dự án theo đề nghị của chủ đầu tư về thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 đến quý III-2021 theo quy định của Luật Đầu tư.

Trước đó PTSC đã được phê duyệt xây dựng dự án tại khu đất trên với quy mô là một tòa tháp đôi 25 tầng được nối liền với nhau bởi khối đế. Trong đó một tòa tháp làm văn phòng, tòa còn lại là căn hộ cao cấp, khối đế là khu để xe và dịch vụ. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 700 tỉ đồng.

Khởi công Khu tái định cư sân bay Long Thành trong tháng 4

Ngày 24/2, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh xây dựng tiến độ, xác định thời gian bắt đầu và phải hoàn thành từng công việc cụ thể đối với khu tái định cư của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trách nhiệm của từng đơn vị lập, thẩm định, phê duyệt, triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là phải khởi công xây dựng trong tháng 4/2020. Đồng thời nghiên cứu đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thành phần còn lại, đảm bảo tiến độ chung của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, UBND huyện Long Thành và các đơn vị liên quan căn cứ ý kiến đã chỉ đạo của UBND tỉnh dự thảo báo cáo tiến độ, nhiệm vụ trong thời gian tới, những khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trình UBND tỉnh trong tháng 2 này.

Giá chung cư tại TP HCM tăng nhanh hơn Hà Nội 7 lần

Gần cuối tháng 2, Bộ Xây dựng mới công bố báo cáo về thị trường bất động sản quý IV/2019. Cơ quan này nhận định giá bất động sản tại Hà Nội và TP HCM có biến động vào cuối năm ngoái, tuy nhiên mức độ không lớn.

Chung cư tại TP HCM có giá cao hơn Hà Nội 7 lần ( Ảnh: Minh họa)

Cụ thể, tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,54% so với năm 2018. Đối với nhà ở riêng lẻ, giá tăng khoảng 3,01%. Trong khi đó, giá căn hộ chung cư tại TP HCM tăng khoảng 3,52%, giá nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 8,99% so với năm 2018.

Như vậy, tốc độ tăng giá chung cư tại TP HCM nhanh hơn Hà Nội tới 7 lần. Trong khi đó, giá nhà ở riêng lẻ nhanh hơn gần 3 lần.

Cũng theo Bộ Xây dựng, tổng hợp từ 37/63 địa phương có báo cáo trên cả nước, năm 2019 có 335 dự án phát triển nhà ở được cấp phép với quy mô 175.801 căn hộ; 561 dự án với 273.951 căn hộ đang triển khai xây dựng; 186 dự án với 66.155 căn hộ hoàn thành.

Đối với dự án du lịch nghỉ dưỡng, có 33 dự án với 10.332 căn hộ du lịch và 2.452 biệt thự du lịch được cấp phép; 107 dự án với 20.234 căn hộ du lịch (condotel) và 6.419 biệt thự du lịch đang triển khai xây dựng.

Về nguồn cung, có 203 dự án với 85.612 căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng có văn bản thông báo đủ điều kiện.

 

Mạnh Tưởng