Bất động sản

Bản tin bất động sản số 7/2019

Thứ hai, 16/12/2019 | 09:27 GMT+7
Tổng kiểm tra chung cư Khang Gia Chánh Hưng (TPHCM) sau hàng loạt sai phạm, dự án nhà ở xã hội Hoàng Gia (Bắc Ninh) dính nhiều sai phạm… là những tin tức bất động sản nổi bật trong tuần qua.

Bắc Ninh: Dự án nhà ở xã hội hàng trăm tỷ đồng “dính” nhiều sai phạm

Dự án (D.A) khu nhà ở xã hội Hoàng Gia được xây dựng tại phường Vũ Ninh và phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh có tổng vốn đầu tư lên tới 559 tỷ đồng do Công ty TNHH Hoàng Gia (Công ty Hoàng Gia) làm chủ đầu tư, gồm 2 khối nhà ở xã hội 19 tầng và 1 khối nhà ở thương mại, được xây dựng trên thửa đất diện tích 7.728,2m2.

Dự án khu nhà ở xã hội Hoàng Gia 

Đây là D.A được chuyển đổi từ D.A đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại và Văn phòng tại khu đất quy hoạch khu nhà ở Vũ Ninh - Kinh Bắc, TP Bắc Ninh.

Tại thời điểm thanh tra, D.A đã được chủ đầu tư triển khai xây dựng cơ bản hoàn thành 2 khối nhà ở xã hội trên diện tích 2.858m2, mỗi khối 19 tầng, trong đó có 2 tầng chân đế và 1 tầng hầm.

Đoàn thanh tra chỉ rõ, chủ đầu tư đã tự ý thi công khi chưa có giấy phép xây dựng (thi công tháng 12/2016, nhưng giấy phép xây dựng được cấp ngày 28/7/2017); thi công khi chưa có bản vẽ thi công được duyệt.

Chủ đầu tư đã thiết kế, sử dụng nhiều tiêu chuẩn về xây dựng đã hết hiệu lực; tự ý “cắt bớt” chiều cao thông thuỷ các phòng ở và phòng vệ sinh không đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Cụ thể: theo tiêu chuẩn quy định, chiều cao thông thủy tối thiểu của phòng ở là 2,7m, tuy nhiên thực tế thi công chỉ cao 2,4m. Còn nhà vệ sinh, chiều cao thông thủy tối thiểu là 2,4m, nhưng thực tế thi công chỉ 2,3m.

Kết quả kiểm tra thực tế cũng cho thấy, việc chống thấm, chống nóng cho sàn mái bê tông cốt thép tòa nhà chưa bảo đảm theo yêu cầu bắt buộc của các tiêu chuẩn thiết kế.

Thủ Đức, quận 9 đứng đầu về nạn xây dựng không phép, sai phép

Quận Thủ Đức đang đứng đầu TPHCM về số vụ vi phạm trật tự xây dựng, riêng phường Hiệp Bình Chánh đã có 129 vụ. Đứng sau quận Thủ Đức là quận 9 có 111 vụ, quận 12 có 100 vụ.

Thông tin này được Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Lê Hòa Bình cho biết tại hội nghị sơ kết việc thực hiện chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Theo ông Lê Hòa Bình, có 5 địa phương gia tăng tình trạng xây dựng sai phép, không phép là các quận: 1, 4, 11 và các huyện Cần Giờ, Nhà Bè. Địa phương có số vụ vi phạm trật tự xây dựng cao nhất là quận Thủ Đức với 144 vụ, tiếp theo là quận 9 có 111 vụ, quận 12 có 100 vụ, quận 2 có 59 vụ… Báo cáo của UBND quận Thủ Đức cho thấy, các công trình vi phạm tập trung ở phường Hiệp Bình Chánh gồm 82 công trình không phép và 47 công trình sai phép.

Ông Bình cho biết hiện nay, lực lượng tham mưu cho UBND quận huyện thực hiện công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng chưa được quy định cụ thể nên còn nhiều khó khăn về nhân sự và chỉ đạo điều hành. Việc tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn chậm do việc tạm ứng và hoàn trả chi phí cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn nhiều vướng mắc, khó thực hiện.

Tổng kiểm tra chung cư Khang Gia Chánh Hưng (TPHCM) sau hàng loạt sai phạm

Liên quan đến hàng loạt sai phạm, cơ quan chức năng đã tiến hành tổng kiểm tra chung cư Khang Gia Chánh Hưng (quận 8, TPHCM) vì chia tầng thương mại thành căn hộ để bán, chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa nghiệm thu hoàn thành công trình…

Ngày 12/12, Đội Cảnh sát PCCC và CHCN, Công an quận 8 cùng Phòng đô thị, Cảnh sát khu vực, Tư pháp quận tiến hành tổng kiểm tra chung cư Khang Gia Chánh Hưng sau 30 ngày tạm đình chỉ. Trong đó, 22 kiến nghị được Công an quận 8 đưa ra trong 3 lần kiểm tra chủ đầu tư mới khắc phục được 3 nội dung.

Tháng 4/2019, UBND TPHCM ban hành quyết định xử phạt hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia vì nhiều sai phạm: “Bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở vào sử sụng theo quy định, cụ thể: chủ đầu tư đã đưa 25 hộ dân vào cư trú và khai thác sử dụng tại chung cư số 59 Hồ Thành Biên, phường 4, quận 8 khi chưa được cơ quan chức năng kiểm tra công tác nghiệm thu và chấp thuận đưua vào sử dụng theo quy định…”. Công ty này bị xử phạt 285 triệu đồng, ngoài ra chủ đầu tư còn phải khắc phục hậu quả, buộc hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy định và cam kết bồi thường thiệt hại (nếu có).

Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia không chấp hành đóng tiền phạt theo quy định về cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản đối với công ty này.

Từ ngày 1/1/2020, giá nhiều loại đất tại Nghệ An tăng

Ngày 12/12, tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Nghệ An, khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thông qua Nghị quyết về bảng giá đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2024.

Từ ngày 1/1/2020, giá các loại đất tại Nghệ An sẽ tăng lên nhiều so với trước

Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 - 31/12/2024. Đối tượng áp dụng là cơ quan quản lý nhà nước; các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất; cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Theo đó, tại Nghệ An, từ ngày 1/1/2020, giá các loại đất sẽ tăng lên nhiều so với trước. Đơn cử, đất ở tại thành phố Vinh, mức giá cao nhất là 65 triệu đồng/m2 (tăng 27,5% so với bảng giá đất giai đoạn 2015 - 2019). Tại các huyện, mức giá cao nhất là 15 triệu đồng/m2 (tăng 87,5% so với bảng giá đất giai đoạn 2015 - 2019). Riêng đối với đất ở, tại thành phố Vinh, khung giá Chính phủ quy định tối đa là 65 triệu đồng/m2, tối thiểu 300 ngàn đồng/m2. Tại thị xã Cửa Lò, khung giá Chính phủ quy định tối đa 32 triệu đồng/m2, tối thiểu 160 ngàn đồng/m2. Tại thị trấn các huyện, khung giá Chính phủ quy định tối đa 15 triệu đồng/m2, tối thiểu 40 ngàn đồng/m2.

UBND tỉnh Nghệ An cho biết, trong quá trình thực hiện xây dựng bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024, việc điều tra giá đất thị trường, đánh giá mức độ biến động giá đất ở các khu vực và dự báo trong giai đoạn tới đã được đơn vị tư vấn, cơ quan chuyên môn triển khai nghiêm túc.

Điều tra dấu hiệu tiếp tay cho sai phạm của Công ty Alibaba

Ngày 11/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vào cuộc điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc ban hành các văn bản có dấu hiệu tiếp tay cho những sai phạm của Công ty CP Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba).

Theo đó, bước đầu cơ quan chức năng xác định, trong tháng 8/2017, UBND huyện Long Thành đã ban hành 4 văn bản cho phép Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty Alibaba, thi công và thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật đường giao thông nông thôn tại 4 vị trí ở xã Long Phước.

Hiện một số cán bộ phòng ban và lãnh đạo UBND huyện Long Thành liên quan đến tham mưu, ký các văn bản trên đang thực hiện việc giải trình với các cơ quan chức năng.

Quảng Ngãi đã cấp phép hơn 100 dự án bất động sản

Ngày 11/12, kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XII tiếp tục phiên chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên - Môi trường về các dự án khu đô thị, khu dân cư chuyển nhượng khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Trả lời đại biểu, ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết: Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 107 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư do các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong và ngoài tỉnh thực hiện trên địa bàn 8 huyện và thành phố Quảng Ngãi với tổng diện tích đất theo quy hoạch là 1.526,79 ha; tổng số lô đất nền là 42.300 lô.

Trong đó, có 14 dự án được UBND tỉnh quyết định chủ trương từ năm 2015 trở về trước và 93 dự án từ năm 2016 đến nay. Tổng diện tích đã đầu tư hạ tầng 422,84ha/686,13ha, đạt 61,6% diện tích đã giải phóng mặt bằng.

21 dự án đã cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật với diện tích là 156,89 ha và 26 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng với tổng diện tích cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật là 266,81ha/479,36 ha diện tích giải phóng mặt bằng.

Đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã cho phép nhà đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất 6.735 lô/10.439 lô thuộc các dự án đã cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật; còn lại 3.704 lô đang lập thủ tục đề nghị UBND tỉnh cho phép chuyển nhượng theo quy định.

Trong số các lô đất đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật, 640 lô đã được nhà đầu tư xây dựng nhà ở rồi chuyển nhượng cho hộ gia đình, cá nhân.

Mạnh Tùng (t/h)