Môi trường (old)

Bản tin môi trường số 4/2019

Thứ hai, 18/11/2019 | 15:30 GMT+7
Thanh tra các cơ sở gây ô nhiễm, thời tiết diễn biến phức tạp với nhiều loại hình, hạn chế sử dụng túi nilon... là những tin tức môi trường nổi bật tuần qua.

Tăng cường thanh tra đột xuất các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm cao

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có chỉ đạo về công tác thanh tra trong lĩnh vực môi trường.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực môi trường, tăng cường thanh tra đột xuất, tập trung vào các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm cao, kịp thời xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường; chú trọng nâng cao năng lực, phẩm chất, đạo đức công vụ của đội ngũ công chức làm công tác thanh tra trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, kiên quyết phòng, chống tiêu cực, nhũng nhiễu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan rà soát các quy định pháp luật hiện hành trong lĩnh vực môi trường, xử phạt vi phạm hành chính và thanh tra để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần kiến nghị xử lý hình sự đối với những cơ sở vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực môi trường đến mức phải xử lý hình sự theo quy định pháp luật; kiến nghị các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, các giải pháp về ứng dụng công nghệ cao và tăng cường rà soát, xây dựng thể chế trong lĩnh vực này.

Hà Nội ô nhiễm vượt đỉnh, đạt mức "nguy hại"

Ngày 12/11 tại nhiều điểm quan trắc môi trường trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành phố đều ở mức nâu "nguy hại" và mức tím thể hiện chất lượng không khí xấu, nguy hại.

Ghi nhận từ trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên vào lúc 6 giờ sáng nay cho thấy kết quả chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên đến 338, ở ngưỡng nâu theo cách tính chỉ số AQI của Mỹ và là ngưỡng nguy hại theo cách tính chỉ số AQI của Việt Nam.

Với tình trạng ô nhiễm không khí như hôm nay, Tổng cục Môi trường khuyến cáo tất cả mọi người bao gồm cả nhóm nhạy cảm là trẻ em, người già, người mắc bệnh hô hấp và nhóm khỏe mạnh đều hạn chế ra ngoài đường.

Theo Tổng cục Môi trường, trong thời gian vừa qua thời tiết tại khu vực miền Bắc không có mưa, độ ẩm không khí thấp, ban ngày trời nắng, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cao. Khoảng thời gian ghi nhận nồng độ PM2.5 tăng cao là vào lúc nửa đêm và đầu giờ sáng, đó là các khoảng thời gian lặng gió và hiện tượng nghịch nhiệt dễ xảy ra. Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có PM2.5 tích tụ trong không khí, không thể phát tán lên cao và đi xa.

Hội An phấn đấu đến cuối 2019, 100% cơ quan, đơn vị không dùng túi nilon

Thành ủy Hội An đã ban hành chỉ thị về kiểm soát, giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần trên địa bàn thành phố với mục tiêu 100% cơ quan, đơn vị, trường học đến cuối 2019 không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy…

Thành ủy Hội An cũng đặt ra yêu cầu đến cuối năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị không sử dụng đồ nhựa sử dụng một lần. Phấn đấu giảm từ 13-15% mỗi năm, để đến năm 2025, trên địa bàn toàn TP Hội An sẽ không phát sinh rác thải nhựa sử dụng một lần.

Bên cạnh việc hạn chế và tiến tới nói không với rác thải nhựa dùng một lần, Hội An đang khuyến khích các cơ quan, tổ chức sử dụng các sản phẩm, vật liệu thay thế thân thiện với môi trường thay cho túi nilon, chai nhựa…

Nửa cuối tháng 11 thời tiết diễn biến thất thường, nhiều loại hình thiên tai

Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) cho biết: Trong 10 ngày tới sẽ có 2 đợt không khí lạnh mạnh ảnh hưởng đến nước ta. Đợt 1 bắt đầu từ chiều ngày 13/11 và kéo dài đến khoảng ngày 15/11. Trong đợt này, ở Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ có mưa, trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16-19 độ C, vùng núi Bắc Bộ 13-16 độ C, vùng núi cao dưới 10 độ C. Đợt 2 bắt đầu từ ngày 18/11 và kéo dài đến khoảng ngày 21-22/11.

Bên cạnh đó, khoảng ngày 17-18/11, trên khu vực Bắc Biển Đông có khả năng xuất hiện một vùng áp thấp hoặc áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Cùng thời điểm này, có đợt không khí lạnh rất mạnh (đợt ngày 18/11) ảnh hưởng nên vùng áp thấp/ATNĐ có xu hướng dịch chuyển nhanh về phía Tây Tây Nam. Diễn biến về cường độ và đường đi của cơn này rất phức tạp vì có sự tương tác với không khí lạnh mạnh.

Ông Năng lưu ý, khả năng xuất hiện một đợt mưa lớn ở Trung Bộ, trọng tâm tập trung tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên từ ngày 20-21/11. Nguyên nhân đợt mưa này do không khí lạnh liên tục được bổ sung ở tầng thấp, trên cao xuất hiện đới gió Đông mạnh, đồng thời vùng áp thấp/ATNĐ có khả năng kết hợp và tác động đồng thời với các điều kiện trên nên gây mưa lớn.

Huyền Châu