Năng lượng tái tạo

Bản tin năng lượng số 11/2020

Thứ hai, 23/3/2020 | 08:22 GMT+7
Theo quyết định số 831/UBND-KTTH của UBND tỉnh Ninh Thuận, Trungnam Group được chọn là nhà đầu tư dự án nhà máy điện mặt trời 450 MW tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam kết hợp với đầu tư trạm biến áp 500kV Thuận Nam và các đường dây 500kV, 220kV đấu nối vào hệ thống điện quốc gia.

Trungnam Group trở thành nhà đầu tư dự án điện mặt trời 450 MW tại Ninh Thuận

Dự án nhà máy điện mặt trời 450 MW tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam kết hợp đầu tư trạm biến áp 500kV Thuận Nam và các đường dây 500 kV, 220 kV đấu nối vào hệ thống điện quốc gia có tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng.

Theo đại diện Trungnam Group, doanh nghiệp đặt ra tiến độ triển khai từ quý II đến quý IV/2020, hoàn thành và đưa vào vận hành cuối quý IV/2020. Khi đi vào vận hành, dự án sẽ giải tỏa được công suất truyền tải cho khu vực Ninh Thuận và tạo điều kiện tiếp tục phát triển ngành năng lượng tái tạo của tỉnh này. Dự kiến, khi đi vào vận hành, nhà máy điện mặt trời Thuận Nam với quy mô công suất 450 MW sẽ là nhà máy điện mặt trời lớn nhất tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á hiện tại.

Ảnh minh họa

UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu chủ đầu tư (Trungnam Group) thực hiện đầy đủ các nội dung đã cam kết tại hồ sơ đăng ký đầu tư cũng như văn bản cam kết, nhất là về tiến độ triển khai dự án, chất lượng công trình, cơ chế giá điện, bàn giao hệ thống hạ tầng lưới điện truyền tải cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia quản lý; đấu nối, giải tỏa công suất cho các dự án năng lượng tái tạo trong khu vực.

UBND Ninh Thuận cũng giao Sở Công Thương Ninh Thuận chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện thủ tục thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công, thỏa thuận đấu nối với các thủ tục liên quan khác đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng, hoàn thành dự án theo đúng tiến độ…

Hợp tác phát triển dự án điện sinh khối và điện rác

Tại TPHCM, Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) cùng một số đối tác mới đây đã ký biên bản ghi nhớ về việc liên doanh hợp tác đầu tư phát triển các dự án điện sinh khối và điện rác.

Cụ thể, PECC2 cùng Tập đoàn Tín Thành (TTG), Công ty CP Nông nghiệp và Năng lượng tái tạo Ninh Thuận (NITSA), Công ty CP Năng lượng tái tạo Sơn Mỹ (SSC) đã ký biên bản ghi nhớ về việc liên doanh hợp tác đầu tư phát triển các dự án nhà máy điện sinh khối thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long và dự án nhà máy điện rác sử dụng công nghệ đốt rác phát điện tại TPHCM.

Đầu tư vào các dự án năng lượng sạch hiệu quả là một trong các chiến lược phát triển quan trọng của PECC2, qua đó phát huy thế mạnh năng lực của nhà thầu EPC công trình điện, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển nguồn năng lượng sạch cho sự phát triển bền vững của đất nước. Việc kết hợp với Tập đoàn Tín Thành, một công ty có năng lực và thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, nhiên liệu sinh học và nguồn nguyên liệu sinh học cùng với các đối tác tin cậy NITSA cùng SSC sẽ mở ra những cơ hội phát triển mới trong lĩnh vực điện sinh khối, điện rác.

PECC2 sẽ hợp tác để phát triển dự án điện sinh khối và điện rác

Phát biểu tại lễ ký, ông Nguyễn Chơn Hùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc PECC2 cho biết: Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo, PECC2 đã đầu tư, làm tổng thầu EPC, trực tiếp thiết kế, thi công và quản lý vận hành nhiều nhà máy điện mặt trời tại Việt Nam.

Với sự hợp tác trong lĩnh vực mới mẻ này, Tổng giám đốc PECC2 hy vọng và tin tưởng tổ hợp mới PECC2 - TTG - NITSA - SSC sẽ trở thành tổ hợp tiên phong trong lĩnh vực điện sinh khối và điện rác, không chỉ tạo thêm nguồn điện cho phát triển kinh tế mà còn góp phần giải quyết bài toán môi trường theo định hướng phát triển nền kinh tế tuần hoàn của Chính phủ.

Ứng dụng năng lượng mặt trời vào phát triển đô thị sinh thái thông minh

Tập đoàn Novaland và Công ty CP Năng lượng TTC (TTC Energy) vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược để phát triển dự án Aqua City trở thành một đô thị sinh thái thông minh ứng dụng năng lượng mặt trời.

Thông qua hợp tác chiến lược, TTC Energy sẽ là đối tác hợp tác đầu tư, triển khai lắp đặt, vận hành và bảo trì hệ thống năng lượng mặt trời cho các tiện ích công cộng và phát triển giải pháp công nghệ thông minh dựa trên nền tảng năng lượng mặt trời cho khu Smart Town, thuộc dự án Aqua City.

Smart Town là mô hình khu đô thị kiểu mẫu được thiết kế theo xu hướng thông minh thông qua việc đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, thiết kế tỉ mỉ trong từng chi tiết giúp tối ưu hóa các công năng sử dụng năng lượng điện cả bên trong và ngoài ngôi nhà mang đến sự tiện nghi, an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường. Smart Town cũng được kỳ vọng là mô hình khu đô thị hiện đại kiểu mẫu dành cho những cư dân văn minh, được phát triển theo chủ trương xây dựng thành phố thông minh.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland cho biết: “Trong chiến lược phát triển của tập đoàn, Novaland luôn nỗ lực mang đến những sản phẩm dịch vụ chất lượng tối ưu nhất cho khách hàng đi cùng với các mục tiêu phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy và kiến tạo một cộng đồng tiên tiến. Theo đó, Tập đoàn Novaland đã xây dựng và cụ thể hóa chiến lược phát triển bền vững dựa trên nền tảng tạo lập và chia sẻ các giá trị bền vững lâu dài với các bên liên quan, phù hợp với xu thế phát triển hội nhập toàn cầu và cụ thể hóa 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Với dự án Aqua City, Novaland dành nhiều tâm huyết để phát triển dự án theo mô hình đô thị sinh thái thông minh, hiện đại nhưng tôn trọng thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Do vậy, việc ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến không chỉ vì mục tiêu phát triển một đô thị thông minh bền vững, mà còn hướng đến kiến tạo lối sống xanh hiện đại cho cư dân Aqua City tương lai.

Hơn thế nữa, chúng tôi cũng tin tưởng rằng sự hợp tác với các thương hiệu Việt uy tín sẽ giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt. Từ đó góp phần xây dựng và phát triển một nền kinh tế Việt Nam vững mạnh hơn”.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐQT Công ty TTC Energy chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào khi được hợp tác với Novaland để cung cấp giải pháp công nghệ thông minh dựa trên nền tảng năng lượng mặt trời cho dự án khu đô thị Aqua City. Dựa trên kinh nghiệm thực tiễn, chúng tôi cam kết tập trung nguồn lực tốt nhất để mang đến hiệu quả tối ưu trong quá trình phát triển và vận hành, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của dự án nói riêng và tập đoàn nói chung”.

PV