Năng lượng mặt trời

Bản tin năng lượng số 14/2020

Thứ hai, 13/4/2020 | 08:22 GMT+7
Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ra Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 22/5/2020. Theo đó, giá mua điện với cả 3 loại hình gồm: điện mặt trời mặt đất, điện mặt trời nổi và điện mặt trời mái nhà đều giảm so với mức giá ưu đãi cũ.

Quyết định mới về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam

Cụ thể, dự án hoặc phần dự án điện mặt trời nối lưới đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 23/11/2019 và có ngày vận hành thương mại trong giai đoạn từ ngày 1/7/2019 đến hết ngày 31/12/2020 được áp dụng giá bán điện là 1.644 VNĐ/kWh (tương đương 7,09 UScent/kWh) đối với các dự án điện mặt trời mặt đất và 1.783 VNĐ/kWh (tương đương 7,69 UScent/kWh) đối với các dự án điện mặt trời nổi. Giá mua điện này được áp dụng 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại.

Đối với tỉnh Ninh Thuận, giá mua điện từ các dự án điện mặt trời nối lưới đã có trong quy hoạch phát triển điện lực các cấp và có ngày vận hành thương mại trước ngày 1/1/2021 với tổng công suất tích lũy không quá 2.000 MW là 2.086 đồng (tương đương 9,35 UScents/kWh). Giá mua điện này được áp dụng 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại.

Giá điện mặt trời áp mái mới là 1.943 VNĐ/kWh

Đối với điện mặt trời mái nhà: được phép bán một phần hoặc toàn bộ điện năng sản xuất ra cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hoặc tổ chức, các nhân khác trong trường hợp không sử dụng lưới điện của EVN. Giá bán điện cho EVN tương đương 1.943 VNĐ/kWh (tương đương 8,38 UScent/kWh), áp dụng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà có thời điểm vào vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ trong giai đoạn từ ngày 1/7/2019 đến ngày 31/12/2020 và được áp dụng 20 năm kể từ ngày vào vận hành phát điện. Trường hợp bên mua điện không phải là EVN hoặc đơn vị thành viên được ủy quyền, giá mua điện và hợp đồng mua điện do các bên thỏa thuận phù hợp quy định của pháp luật hiện hành... Như vậy, phạm vi của người mua và người bán đều đã mở rộng hơn so với Quy định tại Quyết định 11. Người mua có thể là EVN hoặc không phải là EVN. Người bán có thể là chủ mái hoặc không phải là chủ mái công trình. Quy định này được kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút nhiều hơn nữa hệ thống điện mặt trời mái nhà được lắp đặt trong thời gian tới góp phần tăng nguồn cung cấp điện tại chỗ, giảm tổn thất hệ thống truyền tải và phân phối.

Quy định về hiệu suất tế bào quang điện và tấm quang điện (tối thiểu là 16% và 15%) vẫn được duy trì như quy định tại Quyết định 11. Trên thực tế, các dự án điện mặt trời quy mô lớn ngày càng có hiệu suất cao dần lên so với quy định hiệu suất tối thiểu, hiệu suất cao hơn mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho chủ đầu tư.

Sau năm 2020, các dự án điện mặt trời nối lưới sẽ áp dụng cơ chế lựa chọn cạnh tranh nhằm phát triển điện mặt trời với chi phí cạnh tranh, bám sát xu hướng phát triển của thị trường công nghệ và giá thiết bị trên thế giới.

GIZ chuẩn bị triển khai dự án kết hợp nuôi trồng thủy sản với điện mặt trời mới tại ĐBSCL

Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ cùng Viện Fraunhofer về Hệ thống năng lượng mặt trời (ISE) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác thuộc khối công và tư nhân nhằm triển khai một dự án mới về kết hợp nuôi trồng thủy sản với điện mặt trời tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Với tốc độ gia tăng nhu cầu sử dụng điện hàng năm vào khoảng 10%, Việt Nam khó có thể đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính từ 8% đến 25% trước năm 2030 theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu (COP 21) nếu không thúc đẩy việc tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo. Trong khi đó, việc nuôi trồng thủy sản tại ĐBSCL ngày càng sử dụng nhiều nguồn nước ngầm để phục vụ sản xuất do tình trạng ô nhiễm nguồn nước mặt gia tăng. Cùng với việc tận dụng nước cho mục đích sinh hoạt và nông nghiệp, các hoạt động này đã dẫn đến tình trạng sụt lún đất nghiêm trọng. Do đó, sử dụng năng lượng tái tạo có thể giúp ngành thủy sản tại Việt Nam giảm áp lực lên tài nguyên đất, phát triển và bảo vệ môi trường một cách bền vững.

Trong khuôn khổ dự án “Hệ thống sản xuất tích hợp nuôi trồng thủy sản và năng lượng mặt trời cho hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên” (SHRIMPS), các mô đun điện mặt trời sẽ được lắp đặt trên mái của các nhà kính nuôi tôm tại một nhà máy thí điểm thuộc tỉnh Bạc Liêu.

GIZ và các đối tác triển khai một dự án mới về kết hợp nuôi trồng thủy sản với điện mặt trời tại khu vực ĐBSCL. (Ảnh: GIZ)

Dự kiến được thực hiện đến năm 2022, dự án sẽ tận dụng hiệu quả việc sử dụng đất nuôi trồng thủy sản, giảm lượng nước ngọt tiêu thụ và nước thải phát sinh, giảm phát thải khí CO2, trong khi đó vẫn duy trì nhiệt độ nước ổn định để tôm phát triển cũng như cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân tại nhà máy.

Thay mặt Tổ chức GIZ, ông Tobias Cossen, Giám đốc dự án khẳng định: “Dự án sẽ cung cấp một giải pháp thiết thực nhằm tối ưu hóa việc sử dụng diện tích đất đồng thời cho sản xuất thực phẩm và năng lượng tại Việt Nam, cũng như góp phần hỗ trợ các vùng nuôi trồng thủy sản tại địa phương thích ứng tốt hơn với tác động của biến đổi khí hậu”.

“Chúng tôi sẽ giám sát hoạt động lắp đặt nhà máy thí điểm, tiếp đó sẽ chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp thủy sản vừa và nhỏ tại các tỉnh khác, và cuối cùng sẽ nhân rộng ra các nước khác trong khu vực Đông Nam Á”, ông Tobias cho biết thêm.

Trước khi ký kết thỏa thuận, Viện Fraunhofer ISE đã thay mặt GIZ hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi về tiềm năng kết hợp nuôi trồng thủy sản và điện mặt trời trong năm 2018. Fraunhofer ISE cũng đã thử nghiệm tính khả thi về kỹ thuật cũng như thương mại của việc kết hợp đồng thời diện tích đất cho hoạt động phát điện mặt trời và nuôi trồng thủy sản tại một vùng nuôi tôm cụ thể.

Dự án này nằm trong khuôn khổ hợp tác nghiên cứu giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đức. Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang Đức (BMBF) tài trợ thực hiện dự án theo Chương trình khung “Nghiên cứu phát triển bền vững” (FONA3) thông qua hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu và phát triển của các đối tác Fraunhofer ISE, Viện Sinh thái Thủy sản Thünen Đức, SMA Sunbelt Energy GmbH và Suntrace GmbH.

Các đối tác phía Việt Nam gồm Đại học Nông Lâm TPHCM, Viện Năng lượng Việt Nam, một công ty sản xuất tôm lớn tại Việt Nam và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bạc Liêu.

Tháng 3/2020: Yêu cầu về dịch vụ điện qua các kênh trực tuyến tăng gần 30%

Theo số liệu tổng hợp, trong tháng 3/2020, các tổng công ty điện lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiếp nhận 30% yêu cầu về các dịch vụ điện qua hình thức trực tuyến.

Cụ thể, các tổng công ty điện lực của EVN đã tiếp nhận tổng cộng gần 745.000 yêu cầu về các dịch vụ điện. Trong đó, 688.000 yêu cầu (chiếm tỷ lệ 92,5% số yêu cầu) được khách hàng thực hiện qua hình thức trực tuyến và qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH), tăng gần 30% so với kết quả tháng 2. Còn lại, chỉ có 7,5% số yêu cầu dịch vụ được tiếp nhận, phục vụ trực tiếp tại các phòng giao dịch của điện lực.

Như vậy, các kênh giao dịch trực tuyến của ngành điện ngày càng được khách hàng tin dùng, ủng hộ. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khách hàng đã tăng cường yêu cầu dịch vụ điện qua tổng đài CSKH, Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), website/email/ứng dụng CSKH, Zalo, Facebook...

Các kênh giao dịch trực tuyến của ngành điện ngày càng được khách hàng tin dùng, ủng hộ

Riêng với kênh giao dịch qua Cổng DVCQG, EVN đã đạt được những kết quả rất khả quan. Từ khi Cổng DVCQG đi vào hoạt động (ngày 9/12/2019) tới đầu tháng 4/2020, có trên 23.000 hồ sơ xử lý thành công trên Cổng DVCQG; trong đó, số yêu cầu về dịch vụ điện do EVN tiếp nhận, xử lý trên Cổng đã đạt 12.700 hồ sơ, chiếm tỷ lệ hơn 50% tổng số hồ sơ xử lý trên Cổng DVCQG.

Hiện nay, trong toàn Tập đoàn, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) là đơn vị đang dẫn đầu về công tác triển khai, tiếp nhận yêu cầu dịch vụ điện qua Cổng DVCQG. Tới đầu tháng 4/2020, EVNCPC đã tiếp nhận giải quyết hơn 8.000 yêu cầu dịch vụ điện qua Cổng DVCQG, chiếm 62% tổng hồ sơ dịch vụ của EVN và tương đương 34% tổng số hồ sơ xử lý trên toàn Cổng (hơn 23.000 hồ sơ).

Để phục vụ tốt khách hàng trên không gian mạng, thời gian qua, EVN đã không ngừng đổi mới, hiện đại hóa công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Từ tháng 12/2019, Tập đoàn cung cấp 100% dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử; đồng thời, cung cấp 12/12 dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 trên Cổng DVCQG.

EVN cũng liên tục quảng bá, khuyến khích khách hàng gửi yêu cầu và thực hiện giao dịch qua kênh trực tuyến. Đồng thời, chú trọng trải nghiệm của người dùng, đơn giản hoá giao diện trên website, ứng dụng CSKH, thực hiện các cải cách thủ tục hành chính... Đặc biệt, với các yêu cầu qua Cổng DVCQG, khách hàng còn có thể theo dõi tình hình, tiến độ xử lý dịch vụ, cũng như kịp thời đánh giá, góp ý chất lượng phục vụ.

PV