Bất động sản

Bất động sản thương mại tham gia phòng chống ô nhiễm môi trường

Thứ sáu, 25/10/2019 | 16:14 GMT+7
Nhận thức về môi trường trong lĩnh vực bất động sản đã trở thành một phần không thể thiếu của xu hướng tác động đầu tư.

Mới đây, tại Hà Nội, các chuyên gia về bất động sản của Savills Việt Nam đã đưa ra những nhận định về tầm ảnh hưởng của bất động sản trong vấn đề chống ô nhiễm môi trường. Theo bà Lucy Auden, lãnh đạo toàn cầu của bộ phận ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) của Savills, trên thế giới đang xuất hiện một xu hướng tên là đầu tư có tầm ảnh hưởng (impact investing) với mục đích tạo ra tác động xã hội hoặc môi trường, bên cạnh lợi nhuận tài chính truyền thống. Cụ thể, theo đánh giá của Fitch Ratings, tài sản trong lĩnh vực này đã tăng 15% trong nửa đầu năm 2019 lên mức 52 tỷ USD, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ESG.

Bà Auden cũng cho biết: “Các nhà quản lý đầu tư bất động sản đã và đang dần lưu tâm hơn đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu. Thay vì nói “Tôi sẽ mua tòa nhà xanh này để làm đẹp danh mục đầu tư” thì họ đã và đang bắt đầu suy nghĩ: “Nếu tôi mua một tòa nhà không hiệu quả và không có kế hoạch gì để cải thiện khả năng chống chịu và hiệu quả của tòa nhà, liệu tôi có thể bán nó được không? Với sự lo ngại về khí hậu ngày một tăng, liệu 15 - 20 năm nữa có nhà đầu tư nào chấp nhận mua bất động sản mà không cần yêu cầu phòng ngừa rủi ro liên quan tới khí hậu?”.

“Yếu tố gạch vữa của bất động sản làm cho ngành này phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn từ biến đổi khí hậu. 40% lượng khí thải carbon toàn cầu đến từ môi trường xây dựng, đồng nghĩa với cơ hội giảm lượng khí thải toàn cầu từ lĩnh vực này nếu có phương pháp phòng ngừa và thích ứng với biến đổi khí hậu”, bà Auden nói.

Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, đầu tư có tầm ảnh hưởng đã bắt đầu với bất động sản thương mại. Các đơn vị phát triển và chủ thầu đang đầu tư vào các biện pháp nhằm tăng hiệu quả tòa nhà, giảm tiêu thụ năng lượng và khí thải. Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Phó Giám đốc Tư vấn đầu tư Savills Hà Nội, nhiều dự án thương mại ở Việt Nam đã, đang tuân theo tiêu chuẩn của các chứng nhận xanh và hiệu quả năng lượng, trong đó chứng chỉ Tiên phong trong thiết kế tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường (LEED) được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới. 

Dự kiến một số tòa nhà văn phòng hạng A quốc tế cao cấp nhất ở Hà Nội và TPHCM sẽ đáp ứng tiêu chuẩn của chứng chỉ này với cam kết giảm thiểu lượng tiêu thụ nước thông qua tái chế và giảm tiêu thụ năng lượng nhờ quản lý tòa nhà hiệu quả, bao gồm: bộ lọc, các vật liệu tỏa khí thải thấp và cảm biến đã được lắp đặt để duy trì chất lượng không khí tốt trong nhà; mặt khác các tấm kính mặt ngoài dự án được xử lý để giúp cải thiện chất lượng không khí bên ngoài.

Trong bối cảnh chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành đang phải chịu áp lực ngày càng lớn trong việc giải quyết khủng hoảng ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TPHCM, các chiến lược môi trường do doanh nghiệp dẫn đầu sẽ trở nên phổ biến trong bất động sản thương mại. Sự chung tay giữa các đơn vị phát triển bất động sản, các công trình xây dựng, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và giao thông vận tải sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng không khí tốt hơn cho sức khỏe.

Huyền Dung