Bình Thuận cảnh báo dân gần Nhà máy điện Vĩnh Tân không dùng nước ngầm

Chủ nhật, 30/4/2017 | 09:50 GMT+7
Ngày 28.4, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, ông Nguyễn Ngọc Hai – Chủ tịch UBND Tỉnh vừa ký văn bản khuyến cáo người dân ở gần khu vực Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân tạm thời không nên sử dụng nguồn nước ngầm (nước giếng) vào mục đích tưới tiêu cũng như ăn uống vì nghi ngại nước từ bãi thải xỉ của nhà máy thẩm thấu ra ngoài khiến các giếng nước có hàm lượng Clorua đều vượt quy chuẩn cho phép.

Thời gian gần đây, tại khu vực gần Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) xuất hiện tình trạng cây trồng chết hàng loạt. Các loại cây bản địa có khả năng thích ứng với khí hậu khô, nắng hạn như trôm hay cây trồng rừng phòng hộ cũng chết dần, khiến người dân bức xúc.

Trước tình hình này, tỉnh Bình Thuận đã lập đoàn khảo sát đánh giá thực tế, kết quả cho thấy: cây có hiện tượng trụi lá, khô cành, một số cây còn lại tuy vẫn còn ra lá non nhưng bộ rễ đã bị hư thối; những cây trồng càng xa bãi thải xỉ thì vẫn phát triển bình thường, những khu vực ngập úng chủ yếu là vùng gần bãi thải xỉ, nước ngầm tại các giếng đào xấp xỉ gần bằng mặt đất, có giếng bỏ hoang không sử dụng.

Kết quả phân tích hàm lượng Clorua, tổng số muối tan của 4 mẫu nước giếng đào của người dân, 10 mẫu đất và 4 mẫu tro xỉ trong bãi thải xỉ, 5 mẫu nước tại các hồ chứa trong bãi thải xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân cho thấy: hàm lượng Clorua trong nước ngầm của 3/4 hộ dân vượt từ 1,2 lần đến 1,8 lần; hàm lượng Clorua trong 4/5 hồ nước để phục vụ nhu cầu tưới tro, xỉ vượt từ 1,05 lần đến 1,8 lần; hàm lượng muối tan trong đất tại khu vực Chùa Linh Sơn Tự gần bãi thải xỉ cho thấy đất tại khu vực này mặn và rất mặn.

Đánh giá nguyên nhân cây chết hàng loạt, UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng, bước đầu xác định cây chết có thể do: đất bị ngập úng nước, nguồn nước và đất bị nhiễm mặn. Tuy nhiên, cũng không loại trừ nước từ bãi xỉ thẩm thấu ra ngoài ảnh hưởng đến chất lượng nước dưới đất vì hàm lượng Clorua tại 4/5 hồ nước trong bãi xỉ, tại các giếng nước của người dân đều vượt quy chuẩn cho phép và những cây trôm trồng càng xa bãi thải xỉ vẫn phát triển bình thường.

Trước mắt, để đảm bảo nguồn nước ăn uống và sinh hoạt của người dân tại khu vực, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu người dân tạm thời không nên sử dụng nguồn nước ngầm (nước giếng) vào mục đích tưới tiêu cũng như ăn uống. Đồng thời, giao Sở TNMT làm rõ nguyên nhân cây chết, nước giếng của các hộ dân bị nhiễm mặn, đất bị ngập úng nước và nhiễm mặn, phạm vi ảnh hưởng và mức độ thiệt hại,... từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục cũng như bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân (nếu có ảnh hưởng do bãi thải xỉ). Về lâu dài, tỉnh Bình Thuận giao UBND huyện Tuy Phong xây dựng lộ trình để di dời và bố trí đất sản xuất cho các hộ dân sinh sống gần khu vực bãi thải xỉ của Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân.

Báo TNMT