Quốc tế

Các ngân hàng toàn cầu đầu tư 2,7 nghìn tỷ USD vào nhiên liệu hóa thạch

Thứ năm, 19/3/2020 | 11:41 GMT+7
Báo cáo mới nhất về tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch của các ngân hàng toàn cầu - Banking on Climate Change 2020 (lĩnh vực ngân hàng với biến đổi khí hậu năm 2020) cho thấy, 35 ngân hàng toàn cầu đã cung cấp hơn 2,7 nghìn tỷ USD cho ngành nhiên liệu hóa thạch trong bốn năm kể từ khi Thỏa thuận Paris được thông qua.

Được phát hành và công nhận bởi hơn 240 tổ chức từ khắp nơi trên thế giới, báo cáo lĩnh vực ngân hàng với biến đổi khí hậu năm 2020 đã đánh giá hoạt động cho vay và bảo lãnh của 2.100 công ty trên khắp thế giới trong các lĩnh vực than, dầu mỏ và khí tự nhiên trong bốn năm qua.

Báo cáo cho thấy việc cung cấp tài chính cho nhiên liệu hóa thạch tiếp tục bị chi phối bởi các ngân hàng lớn của Hoa Kỳ như: JPMorgan Chase, Wells Fargo, Citi và Bank of America. Bốn ngân hàng này chiếm tỷ lệ đáng kinh ngạc với 30% tổng số tiền tài trợ từ 35 ngân hàng lớn trên toàn cầu cho nhiên liệu hóa thạch kể từ khi Thỏa thuận Paris được thông qua.

Các ngân hàng lớn đóng góp nguồn vốn chính cho ngành nhiên liệu hóa thạch. (Ảnh minh họa)

JPMorgan Chase đã cung cấp gần 269 tỷ USD tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch kể từ sau Thỏa thuận Paris. Con số đó không chỉ đưa JPMorgan Chase trở thành ngân hàng đầu tư cho nhiên liệu hóa thạch số 1 trên thế giới mà còn lớn hơn 36% số tiền tài trợ của ngân hàng đứng thứ hai là Wells Fargo. Số tiền tài trợ của JPMorgan Chase cũng chiếm 10% trong tổng số tiền tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch từ tất cả 35 ngân hàng được nghiên cứu trong báo cáo.

Ngân hàng Hoàng gia Canada RBC đã tài trợ 141 tỷ USD cho nhiên liệu hóa thạch trong bốn năm qua. Điều này làm cho RBC trở thành ngân hàng tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch lớn nhất ở Canada, lớn hơn một phần ba so với các ngân hàng khác của nước này.

Ở châu Âu, Barclays là ngân hàng tài trợ nhiều nhất cho nhiên liệu hoá thạch với số tiền tài trợ lớn hơn 36% (118 tỷ USD từ năm 2016 đến 2019) so với các ngân hàng châu Âu khác. Mặc dù vậy, BNP Paribas mới là nhà tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch lớn nhất châu Âu vào năm 2019. Hơn nữa, BNP Paribas là ngân hàng tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch lớn nhất ở Pháp trong bốn năm kể từ Thỏa thuận Paris, cao hơn số tiền tài trợ từ các ngân hàng khác ở nước này đến 56%.

Trong giai đoạn này, Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) - ngân hàng tài trợ nhiều nhất cho nhiên liệu hóa thạch ở Nhật Bản đã cung cấp khoản tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch trị giá 119 tỷ USD. Bank of China – nhà tài cho nhiên liệu hóa thạch lớn nhất Trung Quốc đã đầu tư 84 tỷ USD vào nhiên liệu hóa thạch nói chung và là một nhà tài trợ chính của điện than nói riêng.

Báo cáo cũng xác định nguồn tài trợ cho việc mở rộng lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch bằng cách tổng hợp lượng tiền tài trợ cho 100 công ty tích cực hoạch định các dự án khai thác than, dầu, khí và cơ sở hạ tầng có liên quan. Trong số 2,7 nghìn tỷ USD tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch thì có 975 tỷ USD được dành cho các công ty này.

Kim Bảo