Trong nước

Cải cách quyết liệt để hưởng lợi từ EVFTA

Thứ ba, 19/5/2020 | 15:03 GMT+7
Theo báo cáo “Tăng cường hội nhập quốc tế và thực thi Hiệp định EVFTA” được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 19/5, ước tính chỉ riêng việc tận dụng các ưu đãi thuế quan thực thi theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) có thể giúp GDP tăng 2,4%, xuất khẩu tăng 12% và thêm 100.000 - 800.000 người thoát nghèo vào năm 2030.

Báo cáo cho rằng, những cải cách kinh tế và thể chế toàn diện sẽ tạo nên “cú hích năng suất” giúp GDP tăng thêm 6,8% so với kịch bản cơ sở vào năm 2030. Đặc biệt, Việt Nam cần nâng cao năng lực thực thi ba vấn đề chính, bao gồm: quy tắc xuất xứ; biện pháp vệ sinh dịch tễ cho cây trồng và vật nuôi; cơ chế xử lý tranh chấp giữa nhà nước - nhà đầu tư.

Nếu Việt Nam có thể tận dụng tối đa hiệp định thương mại này nhằm thu hẹp khoảng cách về năng lực triển khai và tính tương thích pháp lý thì có thể thu được những lợi ích trực tiếp ở mức lớn chưa từng có trong lịch sử, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam nhận định.

Việt Nam cần cải cách quyết liệt để nhận đầy đủ lợi ích từ Hiệp định EVFTA. (Ảnh minh họa)

Mặt khác, báo cáo chỉ ra yêu cầu về quy tắc xuất xứ là một trong những thách thức chính mà Việt Nam phải vượt qua. Ngay cả khi sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam nhưng các nhà nhập khẩu châu Âu vẫn có thể không công nhận nguồn gốc vì sản phẩm của Việt Nam nói chung còn phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu. Cụ thể, trong các ngành chế tạo chế biến xuất khẩu chủ chốt, phần lớn nguyên liệu đầu vào vẫn nhập khẩu từ các quốc gia khác, chẳng hạn như nhập khẩu linh kiện trong lĩnh vực điện tử chiếm 62% và 53% trong lĩnh vực ô tô.

Báo cáo cũng kêu gọi phải tăng cường nỗ lực để cải thiện liên kết giữa các đơn vị cung ứng trong nước với doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là những công ty dẫn đầu trong các chuỗi giá trị lớn trên toàn cầu.

Đồng thời, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm chặt chẽ của châu Âu đòi hỏi Việt Nam phải cải thiện các biện pháp vệ sinh dịch tễ một cách minh bạch và nhất quán hơn.

Với việc EVFTA được phê chuẩn, Việt Nam sẽ là điểm đến của nhiều nhà đầu tư từ châu Âu và trên toàn thế giới. Khi dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng lên, số lượng đơn thư khiếu nại thương mại cũng sẽ tăng theo. Do đó, báo cáo khuyến nghị đẩy nhanh việc hình thành cơ chế xử lý khiếu nại đầu tư một cách hệ thống.

Ngọc Huyền