Đời sống, xã hội

Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Thi công ẩu, sai thiết kế trên tuyến kè đê biển, đê cửa sông Lộc-Hà

Thứ tư, 13/5/2020 | 22:04 GMT+7
Công trình trọng điểm ngăn mặn xâm nhập ruộng đồng, bảo vệ an toàn cho hàng ngàn hộ dân thuộc các xã từ Cẩm Thịnh, Cẩm Hà, Cẩm Lộc và Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) với mức đầu tư 21 tỷ đồng đang bị các nhà thầu thi công ẩu và sai thiết kế.

Theo tìm hiểu của PV, ông Phạm Đăng Nhật -  Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên đã kí quyết định số 5144/QĐ-UBND ngày 02/12/2019 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp 04.XL công trình tu bổ, nâng cấp đê biển, đê cửa sông Lộc-Hà đoạn từ K4+485 đến K6+448 và tuyến đường thi công cuối đê tại xã Cẩm Thịnh. Nhà thầu trúng gói xây lắp này là Liên danh Công ty cổ phần xây dựng và thương mại dịch vụ 555 (Công ty 555) địa chỉ tại thành phố Hà Tĩnh và Công ty cổ phần Bình Dương( Công Ty Bình Dương) địa chỉ tại thành phố Vinh, Nghệ An.

Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Cẩm Xuyên. Tổng dự toán của gói thầu này là 21.409.399.000đ và giá bỏ thầu được phê duyệt là 21.377.495.000đ, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 0,15%, thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng. 

Từ đầu tháng 4/2020, liên danh nhà thầu Công ty 555 và công ty Bình Dương đã đưa máy móc cùng nhân lực vào thi công tại công trường. Theo quan sát của PV, hiện các nhà thầu đã cho máy móc phong hóa bề mặt để đổ đất, đắp phần nền đường và chân đê. Tại hiện trường ở khu vực xã Cẩm Hà và xã Cẩm Thịnh, hai nhà thầu đã bóc phong hóa nhưng không đưa đi đổ tại bãi tập kết đất phong hóa đã thiết kế mà gạt xuống bờ sông và gạt sang hai bên lề đường.

Khoảng 10h sáng 7/5/2020, PV có mặt tại gói thầu tại địa phận xã Cẩm Hà do công ty 555 thi công. Tại hiện trường có nhiều xe ben đang đổ đất (đất theo thiết kế phải đạt K95) nhưng hầu hết đều không đạt độ K theo thiết kế và có rất nhiều đá hộc, đá cuội nhưng máy vẫn san gạt và lu lèn. Cũng tại hiện trường chỉ có một người đàn ông làm thủ kho cho công ty 555 ghi và đo khối lượng các xe ben chở đất cho công trình nhưng không hề có kĩ thuật của công ty này tại hiện trường để chỉ đạo thi công. Khoảng 15 phút sau một người đàn ông tên Tuân được giới thiệu là tư vấn giám sát, thuộc đơn vị giám sát là Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Vinaxim (trụ sở tại TP Hà Tĩnh) có mặt tại hiện trường. Sau khi nghe PV trình bày việc đất tại công trình không đạt theo thiết kế và lẫn quá nhiều đá kích cỡ 20-30cm và đá tảng nhưng vẫn được san gạt và lu lèn làm nền thì vị giám sát này yêu cầu vị thủ kho tạm dừng các xe ben, không nhận đất chưa đạt và múc gạt các vị trí nhiều đá ra khỏi công trình.

Hiện trường thi công ẩu của liên danh các nhà thầu dự án tuyến kè đê biển, đê cửa sông Lộc - Hà nhưng không bị phát hiện xử lý.

Tuy nhiên, đại diện tư vấn giám sát lại không lập biên bản hiện trường về việc nhà thầu thi công phần đất chưa đúng với thiết kế của công trình để báo cáo Ban quản lý dự án xây dựng huyện Cẩm Xuyên có biện pháp chấn chỉnh và xử lý.

Cũng tại công trình này, tại gói thầu thuộc phần thi công của công ty Bình Dương tại địa bàn xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, nhà thầu đã bóc phong hóa và đổ đất lớp thứ nhất được gần 1km. Mục sở thị công trình vào ngày 10/5/2020, PV ghi nhận tại hiện trường nhà thẩu bóc phong hóa, đổ xuống hai bên bờ sông và ruộng lúa. Trên tuyến thi công, nhiều đoạn nhà thầu đã đổ đất không đạt theo thiết kế mà lẫn rất nhiều đá tảng, đá hộc có đường kính kích thước lớn, riêng khoảng 30-40m cuối đường, nền đường hầu như là đá nhiều hơn đất nhưng vẫn được nhà thầu là công ty Bình Dương san gạt và lu lèn xong lớp thứ nhất nhưng không vấp phải trở ngại nào từ đơn vị giám sát và đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án xây dựng huyện Cẩm Xuyên.

Theo một cán bộ phụ trách gói thầu thuộc ban quản lý dự án huyện Cẩm Xuyên, hiện đã nhận được thông báo từ đơn vị tư vấn giám sát báo cáo và cũng đã đến tại hiện trường kiểm tra. Vị này cũng cho biết tình trạng nhà thầu thi công ẩu, thi công nền đường và đắp đất chưa đúng độ K và đất có lẫn quá nhiều đá là đúng.

Công trình có giá trị trên 21 tỷ đồng từ ngân sách, nhằm ngăn mặn xâm nhập vào ruộng đồng và đảm bảo an toàn cho hàng ngàn người dân của các xã hưởng lợi từ công trình khi mùa mưa bão về nhưng các nhà thầu ngang nhiên làm sai thiết kế, làm ẩu sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ công trình. Với những sai phạm đó, đề nghị chủ đầu tư là Ban quản lý dự án xây dựng huyện Cẩm Xuyên và UBND huyện Cẩm Xuyên khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Hưng Trần