Sức khỏe

Cẩn trọng với ung thư da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Thứ năm, 9/7/2020 | 00:19 GMT+7
Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá nhiều có thể gây hại cho làn da, phá hủy tế bào da từ đó dẫn đến bệnh về da như ung thư tế bào gai, ung thư biểu mô tế bào đáy…

Ánh sáng mặt trời bao gồm các tia cực tím (UVA, UVB, UVC), ánh sáng khả kiến và tia hồng ngoại. Trong đó, tia UVA và UVB đóng vai trò quan trọng trong việc gây tổn thương trên da. Tia UVC là loại tia nguy hiểm nhất đối với con người nhưng nó đã bị ngăn chặn bởi tầng ozone nên không có khả năng gây hại. 

Tia UVB là tác nhân chủ yếu gây đỏ da, phỏng da, làm lão hóa da và sinh ung thư da. Tia UVA xuyên qua da sâu hơn tia UVB, gây nên những thay đổi ở mô liên kết và dẫn đến các tổn thương không thể hồi phục, đây cũng là nguyên nhân hình thành các gốc tự do làm hại tế bào. Do vậy, cần thiết phải bảo vệ da khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nhất là trong mùa hè này.

Cần thiết phải bảo vệ da khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá nhiều có thể gây hại cho làn da của bạn. Qua thời gian, tia cực tím có trong ánh sáng mặt trời có thể phá hủy các tế bào da của bạn. Sự phá hủy này có thể dẫn đến bệnh dày sừng ánh nắng và đôi khi tiến triển thành ung thư tế bào gai. Ung thư tế bào gai có thể lan rộng, xâm lấn hoặc di căn.

Bệnh dày sừng ánh nắng thường xuất hiện ở những người da sáng màu, đặc biệt có nhiều năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ở một số nước khí hậu nắng và nóng như Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh thường cao hơn. Dày sừng ánh nắng thường xuất hiện ở vùng da cơ thể thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời như vùng mặt, da đầu, mặt duỗi cẳng tay, mu tay. Lúc đầu, cơ thể người bệnh xuất hiện một vùng da có màu hồng, rám hoặc đôi khi không có thay đổi nào về màu sắc, bề mặt thô, khô, có ít vảy da.

Da xuất hiện một số biểu hiện bất thường trong thời gian dài có thể là biểu hiện của bệnh ung thư

Ung thư biểu mô tế bào đáy là loại u ác tính gồm những tế bào giống với những tế bào ở lớp đáy của thượng bì. Ung thư tế bào đáy bắt đầu trong các tế bào cơ bản là một loại tế bào trong da tạo ra các tế bào da mới khi các tế bào cũ chết đi. Ung thư biểu mô tế bào đáy thường xuất hiện dưới dạng vết sưng hơi trong suốt trên da, mặc dù nó có thể có các dạng khác, xảy ra thường xuyên nhất trên các khu vực của da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như đầu và cổ.

Hầu hết các ung thư biểu mô tế bào đáy được cho là do tiếp xúc lâu dài với tia cực tím (UV) từ ánh sáng mặt trời. Tránh ánh nắng mặt trời và sử dụng kem chống nắng có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư biểu mô tế bào đáy.

Đây là loại ung thư da hay gặp nhất, chiếm khoảng 75% các loại ung thư da. Bệnh thường gặp ở người trên 50 tuổi. Ung thư biểu mô tế bào đáy có nhiều thể khác nhau.

Do vậy, nhằm ngăn ngừa các bệnh về da do tia cực tím có trong ánh sáng mặt trời gây nên, chúng ta nên bảo vệ làn da của mình, bằng cách: tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, đặc biệt vào thời điểm ánh nắng mạnh nhất và độc hại nhất trong ngày (từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều). Sử dụng chất chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) từ 15 trở lên, có khả năng chống lại tia cực tím UVA và UVB. Bôi chất chống nắng ít nhất 15 đến 30 phút trước khi ra ngoài. Đội mũ rộng vành và mặc quần áo dài khi ra ngoài để hạn chế tiếp xúc với ánh nắng.

Quỳnh Ngọc (T/H)