Sức khỏe

Chè bí đỏ bổ dưỡng, giải nhiệt mùa hè

Thứ hai, 4/5/2020 | 15:10 GMT+7
Bí đỏ là thực phẩm chứa nhiều sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các axit hữu cơ tốt cho sức khỏe. Một bát chè bí đỏ sẽ giúp bạn bổ sung dinh dưỡng, giải nhiệt vào mùa hè.

Bí đỏ là thực phẩm thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe. Những chất physterol và những axit béo omega 3, omega 6 có nhiều trong hạt bí đỏ là những chất có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp. Bí đỏ chứa nhiều chất axit glutamine, chất cần thiết cho hoạt động não bộ, có vai trò quan trọng trong việc trợ giúp phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não, bồi dưỡng não.

Bí đỏ cũng được biết đến như một thần dược của chị em phụ nữ. Loại thực phẩm này giàu chất xơ, chứa hàm lượng calo và chất béo thấp, là thực phẩm lí tưởng cho những người muốn giảm cân hay những người thừa cân, béo phì. Ngoài ra, bí đỏ còn có khả năng bảo vệ làn da, giúp da chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa tình trạng mất nước, khô da. Bí đỏ còn chứa hàm lượng vitamin C cao giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, các đốm nâu… Thường xuyên dùng bí đỏ sẽ giữ cho làn da của bạn mềm mượt và tươi trẻ.

Những chất trong hạt và hoa bí đỏ cũng giúp cho thai nhi phát triển tế bào não, tăng cường sức sống cho thai nhi và giúp ngăn ngừa những chứng phù nề, tăng huyết áp, các biến chứng khác khi mang thai và phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi sinh.

Bí đỏ là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe

Bí đỏ rất giàu hàm lượng vitamin C nên có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp hệ miễn dịch trở nên khỏe mạnh. Bí đỏ giàu carotene, trong cơ thể loại chất này được chuyển hóa thành Vitamin A giúp duy trì thể lực. Chất khoáng và canxi, natri, kali có trong bí đỏ có tác dụng đặc biệt với người già và người bệnh huyết áp. Loại quả này giúp ngăn ngừa loãng xương và tăng huyết áp. Hơn nữa nó còn chứa magie, phốtpho, sắt, đồng, mangan, crôm và nhiều yếu tố khác giúp xương phát triển.

Với những công dụng không thể phủ nhận trên, hãy cùng tham khảo 2 cách nấu chè bí đỏ ngon miệng, nhanh và đơn giản dưới đây.

Chè bí đỏ hạt sen

Nguyên liệu làm chè bí đỏ hạt sen:

- 300g bí đỏ

- 200g hạt sen

- 100ml nước cốt dừa

- 15g sữa đặc

- 4 thìa bột năng

- 100g đường

- 4 lá nếp

Cách làm chè bí đỏ hạt sen:

Bước 1: sơ chế nguyên liệu:

- Bí gọt vỏ, cắt thành miếng nhỏ vừa ăn, rửa qua với nước muối loãng để hết nhựa bí.

- Hạt sen ngâm nước khoảng 3h.

Bước 2: nấu chè:

Đun sôi 300ml nước và 100g đường. Sau đó thả hạt sen và lá nếp vào trước đun sôi thêm 10 phút nữa thì thêm bí đỏ vào. Đun sôi đến khi bí chín vừa là được, không nên để bí chín nhừ. Hòa tan 2 muỗng canh bột năng với nước, thêm từ từ vào nồi chè đang sôi. Tiếp tục đun đến khi chè đặc sệt thì tắt bếp

Bước 3: phần nước cốt dừa:

Đun sôi 100ml nước cốt dừa và 15g sữa đặc. Sau đó hòa tan 2 muỗng canh bột năng rồi thêm vào nồi cốt dừa đang sôi đến khi nước sệt lại.  Sau đó để nguội.

Bước 4: để chè nguội, vớt lá nếp bỏ đi và múc ra bát thêm đá, thêm nước cốt dừa lên trên và thưởng thức.

Chè bí đỏ khoai môn

Nguyên liệu làm chè bí đỏ khoai môn:

- 300g bí đỏ

- 100g khoai lang tím

- 100g khoai môn

- 300g chuối chín

- 50g đường thốt nốt

- 50g hạt é

- 50g bột báng

- 4 lá nếp

- 400ml nước cốt dừa

- 100ml sữa tươi có đường

Cách làm chè bí đỏ khoai môn:

Bước 1: sơ chế nguyên liệu:

- 300g bí đỏ, 100g khoai lang và khoai môn bóc vỏ, rửa sạch, cắt thành những miếng vuông vừa ăn. Sau đó hấp chín khoai và để riêng ra bát. Không nên hấp khoai và bí đỏ chín nhừ, chỉ nên hấp chín vừa ăn, và không bị nát.

- Chuối chín bóc vỏ, cắt thành miếng vừa ăn sau đó chưng với đường thốt nốt. Đun sôi 100ml nước, cho đường thốt nốt vào hòa tan, sau đó thêm chuối vào chưng đến khi chuối và được đặc sệt, màu vàng nâu là đạt.

- Hạt é ngâm trong nước cho nở, sau đó đun sôi trên bếp 2 phút thì vớt ra chần qua nước lạnh cho nguội và để vào bát riêng.

- Bột báng ngâm nước trước khi luộc 10 phút. Đun nước sôi luộc bột báng trong 10 phút, sau đó ngâm trong nước lạnh để bột báng nguội, để ráo nước.

Bước 2: phần nước cốt dừa:

Đun sôi 400ml nước cốt dừa và 100ml sữa tươi có đường. Sau đó vặn nhỏ lửa cho khoai, bí đỏ, lá nếp vào đun sôi lăn tăn để khoai ngâm sữa. Sau 15 phút thì tắt bếp, vớt lá nếp ra và cho hạt é, bột báng vào.

Bước 3: để chè nguội, múc ra bát và thưởng thức, bạn có thể ăn thêm chè với sữa đặc.

Lưu ý: theo các chuyên gia dinh dưỡng, không nên ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần. Nguyên do là trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu ăn nhiều, chất này không kịp tiêu hoá, sẽ dự trữ ở gan và dưới da. Do đó, sẽ khiến cho chóp mũi. lòng bàn tay, bàn chân dễ có màu vàng. Đặc biệt, người bị rối loạn tiêu hóa nên hạn chế ăn bí đỏ vì hàm lượng chất xơ trong bí đỏ quá cao, không tốt cho tình trạng bệnh.

Quỳnh Ngọc (T/H)