Doanh nhân - Thị trường

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng cấp điện

Thứ hai, 24/4/2017 | 15:39 GMT+7
20 năm xây dựng và phát triển, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) không chỉ đáp ứng nhu cầu điện ngày một tăng cao của khách hàng mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kết quả đó có được nhờ tầm nhìn chiến lược và đầu tư đúng đắn cho cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng cấp điện

Ảnh minh họa

Nỗ lực đầu tư hạ tầng

Những ngày đầu mới thành lập, PC Hà Nam chỉ có 6 phòng chuyên môn và 1 chi nhánh điện trực thuộc; khối lượng quản lý vận hành có 2 trạm biến áp đầu nguồn 110kV với tổng dung lượng là 40.000kVA; 11 trạm trung gian với tổng công suất 39.300kVA; 588 trạm biến áp phân phối có tổng công suất 146.500kVA; 88km đường dây 110kV; 715km đường dây trung áp; 54km đường dây hạ áp; bán điện cho 5.406 khách hàng với sản lượng điện thương phẩm 89 triệu kWh/năm. Thời kỳ này, công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn do thiếu nguồn điện từ hệ thống điện quốc gia; thiếu vốn đầu tư để phát triển hạ tầng; các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật đều thấp, tỷ lệ tổn thất điện năng ở mức độ cao - 11%.

Khó khăn là vậy, nhưng ngay từ những ngày đầu tiên, PC Hà Nam đã định hướng là phải dành nguồn lực thích đáng cho xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật lưới điện. Tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và chính quyền địa phương, công ty đã thực hiện chiến lược đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; chủ động thu xếp và huy động nguồn vốn để phát triển nhiều dự án điện. PC Hà Nam đã chú trọng khảo sát, quy hoạch, hoàn thiện lưới điện trên địa bàn tỉnh; xây dựng thêm các đường dây và trạm biến áp 110kV ở những vùng trọng điểm về sản xuất công nghiệp, đặc biệt là những huyện có các nhà máy sản xuất xi măng, khai thác khoáng sản, nhiều khu - cụm công nghiệp tập trung như Đồng Văn, Châu Sơn; cấp điện cho khu du lịch sinh thái Tam Chúc (xã Ba Sao, huyện Kim Bảng), khu tiểu thủ công nghiệp Kiện Khê…

Với sự đầu tư đồng bộ, đến năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã có 12 trạm biến áp 110kV với tổng dung lượng 520MVA; 6 trạm biến áp trung gian 35/10kV có tổng công suất là 49.900kVA; 1.475 trạm biến áp phân phối, tổng công suất 476.092kVA; 1.272km đường dây trung thế và 4.223km đường dây hạ thế. Hệ thống lưới điện do công ty quản lý cũng được đầu tư đồng bộ, với thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại; từng bước áp dụng lưới điện thông minh, bảo đảm độ tin cậy và an toàn cao, như: Các trạm biến áp 110kV đang đầu tư lắp đặt thiết bị để thực hiện vận hành không người trực. Hệ thống thu thập dữ liệu công tơ tự động cũng được lắp đặt tại thành phố Phủ Lý.

Đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng cấp điện, đến nay, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp có nhu cầu sử dụng điện năng lớn trên địa bàn tỉnh đều được công ty đáp ứng kịp thời, cấp điện bằng hai nguồn trở lên. PC Hà Nam cũng đã góp phần đắc lực vào việc thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nổi bật là chương trình điện khí hóa nông thôn và chương trình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Việc PC Hà Nam tiếp nhận xong 116 xã, phường, thị trấn để bán điện trực tiếp tới từng hộ dân đã giúp người dân trong tỉnh được sử dụng điện an toàn, ổn định và hưởng giá bán điện theo quy định của Chính phủ. Đặc biệt, công ty đã chú trọng đầu tư, nâng cấp toàn bộ hệ thống lưới điện nông thôn để phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh, 100% xã đạt các tiêu chí nông thôn mới về điện.

Sự đầu tư đúng đắn giúp lượng điện năng tiêu thụ của tỉnh không ngừng tăng lên. Nếu như năm 1997 chỉ đạt 89 triệu kWh thì đến năm 2016 là 2.093,79 triệu kWh, tăng gấp 23,5 lần. Doanh thu năm 1997 là 101,088 tỷ đồng, đến năm 2016 trên 3.254,65 tỷ đồng, tăng 32,19 lần. Tỷ lệ tổn thất điện năng năm 1997 là 11%, năm 2016 giảm xuống 6,59%, giảm 4,41%. Số khách hàng năm 1997 là 5.406 khách hàng, đến năm 2016 đạt 308.528 khách hàng, tăng hơn 57 lần. Nộp ngân sách nhà nước năm 1997 hơn 8 tỷ đồng, năm 2016 là hơn 318 tỷ đồng.

Ngoài đầu tư nâng cao chất lượng cấp điện, công tác chăm sóc khách hàng cũng được công ty đẩy mạnh với phương châm “Khách hàng là sự tồn tại của chúng ta”. PC Hà Nam không ngừng nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ khách hàng. Tập thể cán bộ, công nhân viên đã nhận thức được cấp điện là dịch vụ, xóa bỏ tư tưởng độc quyền trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mọi hoạt động trong kinh doanh điện đều hướng đến khách hàng sử dụng điện với mục tiêu: Khách hàng dễ tiếp cận, dễ tham gia và dễ giám sát. Năm 2016, chỉ số tiếp cận điện năng của công ty đã đạt 6,59 ngày; năm 2017, phấn đấu thấp hơn 6,5 ngày.

Cùng với việc cấp điện thường xuyên, liên tục, PC Hà Nam đã thực hiện bảo đảm an toàn tuyệt đối về điện cho các hoạt động quan trọng của tỉnh như: Diễn tập khu vực phòng thủ, thi đấu thể thao quốc tế và các hội thao, hội diễn, hội nghị quan trọng… Nhiều năm liền, PC Hà Nam lọt Top những công ty sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhất trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Qua những năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, PC Hà Nam tự hào vì đã đóng góp được nhiều công sức vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống nhân dân trong tỉnh Hà Nam.
Nguồn: Báo Công Thương