Công trình xanh

Cơ hội đầu tư gần 18 nghìn tỷ USD vào công trình xanh ở Châu Á - Thái Bình Dương

Thứ năm, 5/12/2019 | 15:55 GMT+7
Theo báo cáo mới của IFC, thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ ra tiềm năng to lớn của thị trường công trình xanh tại Châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, với cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này lên tới 17,8 ngàn tỉ đô la Mỹ.

Báo cáo Công trình xanh: định hướng tài chính và chính sách cho các thị trường mới nổi của IFC, đến năm 2030, chỉ ở riêng các thị trường mới nổi (bao gồm Việt Nam), công trình xanh nói chung sẽ mang lại cơ hội đầu tư lên tới 24,7 nghìn tỉ đô la, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy nhanh tốc độ phát triển bền vững. Với 80 triệu người dự kiến sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu ở châu Á trong vài năm tới, nhu cầu nhà ở sẽ tiếp tục tăng cao, mang đến cơ hội đầu tư 17,8 nghìn tỉ đô la vào các dự án nhà ở xanh.

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng công trình xanh có thể là động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế, tạo ra tới 9 triệu việc làm có tay nghề trong cả ngành năng lượng tái tạo và xây dựng vào năm 2030. Hiện tại, công trình xanh chỉ chiếm 8% ngành xây dựng và sửa chữa, cho thấy tiềm năng tăng trưởng vô cùng to lớn.

Công trình xanh sẽ là một mảng phát triển trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)

“Diện tích sàn của các toà nhà cao tầng dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2060,” bà Alzbeta Klein, Giám đốc Bộ phận Khí hậu tại IFC cho biết. “Sự bùng nổ các tòa nhà cao tầng phần lớn sẽ xảy ra tập trung ở các thị trường mới nổi, đặc biệt ở các quốc gia thu nhập trung bình đang có tăng trưởng dân số cao, đô thị hóa nhanh chóng, và tăng trưởng thu nhập. Xây dựng xanh là một trong những cơ hội đầu tư lớn nhất của thập kỷ tiếp theo, có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các-bon thấp và tạo ra việc làm tay nghề cao cho các thập kỷ sắp tới".

Tuy nhiên, IFC cho biết các thị trường mới nổi đều gặp nhiều khó khăn trong việc thiết lập các biện pháp hiệu quả nhằm bắt buộc và khuyến khích việc áp dụng các thông lệ xây dựng xanh trên quy mô lớn. Những rào cản cần vượt qua bao gồm năng lực kỹ thuật, cũng như những thách thức trong xây dựng và triển khai các quy chuẩn và yêu cầu nhất quán về xây dựng xanh cho một ngành vốn có đặc thù phân cấp và địa phương hóa.

Công trình xanh mang lại mức giá bán cao hơn đáng kể - lên tới 31% hoặc cao hơn - và bán nhanh hơn các công trình truyền thống. Ngoài ra, công trình xanh cũng có tỷ lệ lấp đầy cao hơn - tới 23% so với công trình truyền thống và mang lại mức thu nhập cao hơn từ cho thuê nhà. Với việc tiêu thụ ít nước và điện hơn, chi phí vận hành có thể thấp hơn tới 37% so với các công trình truyền thống. 

Báo cáo chỉ ra rằng, công trình xanh có thể là động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế, tạo ra tới 9 triệu việc làm có tay nghề trong cả ngành năng lượng tái tạo và xây dựng vào năm 2030. Hiện tại, công trình xanh chỉ chiếm 8% ngành xây dựng và sửa chữa, cho thấy tiềm năng tăng trưởng vô cùng to lớn. 

An Nhiên