Văn hóa, du lịch

Công nhận thêm Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam

Thứ hai, 5/10/2020 | 11:11 GMT+7
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 1486/QĐ-TTg, lấy ngày 4/10 hàng năm là Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam.

Được biết, Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam ra đời nhằm tôn vinh người lao động, đồng thời định hướng cho lao động rèn luyện kỹ năng nghề và hướng đến việc làm ổn định cho bản thân.

Cụ thể, ngày lễ này kêu gọi hưởng ứng và ủng hộ phát triển kỹ năng lao động bằng các hành động cụ thể để nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia. Cũng như hưởng ứng Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới (15/7) được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua năm 2014. Từ đó tôn vinh người lao động có kỹ năng của các nước trên thế giới; thúc đẩy nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, vai trò, giá trị của người lao động Việt Nam có kỹ năng trong tình hình mới; thúc đẩy sự đồng hành, gắn kết của Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp và toàn xã hội trong phát triển kỹ năng cho người lao động.

Ngày 4/10 hàng năm sẽ là Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam

Đây cũng là một khích lệ lớn đến tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng cao kỹ năng, trình độ của học sinh, sinh viên và người lao động. Đồng thời tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, nhất là người lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc trong nước.

Trong những năm qua, việc đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị nhân lực có kỹ năng nghề được Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm và đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức, quy mô tuyển sinh, chất lượng và hiệu quả đào tạo, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến quý II năm 2019, lực lượng lao động Việt Nam từ 15 tuổi trở lên của cả nước là 55,46 triệu người (chiếm 57,65% dân số cả nước); trong đó lực lượng lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ chiếm 22,37% trong tổng lực lượng lao động. Những con số thống kê cho thấy lực lượng lao động Việt Nam khá dồi dào, sẵn sàng đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Khả Như