Công ty Nước sạch sông Đà xin lỗi và cầu mong được lượng thứ

Thứ sáu, 25/10/2019 | 09:30 GMT+7
Sáng ngày 25/10, Công ty Nước sạch sông Đà phát đi thông cáo báo chí trong đó nhấn mạnh: "Chúng tôi mong muốn thông qua các cơ quan thông tấn báo chí gửi đến người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố lời xin lỗi và mong được lượng thứ".

Trong thông cáo báo chí, Công ty cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà (Viwasupco) thừa nhận chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp, dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu, gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt bình thường của người dân.

Đồng thời, doanh nghiệp này khẳng định đã hoàn tất khắc phục sự cố tràn dầu thải vào nguồn nước sản xuất của Nhà máy nước Sông Đà để đủ điều kiện cung cấp nước sạch trở lại cho khách hàng.

Về chất lượng nước, căn cứ trên các mẫu xét nghiệm nước các ngày 14, 16, 18/10 do Viện sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường và các mẫu xét nghiệm nội kiểm ngày 16/10 của Quatest, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế Hà Nội đã công bố rằng nguồn nước sông Đà đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn chất lượng QCVN01:2019/BYT do Bộ Y tế ban hành, an toàn để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.

Hàng triệu dân Hà Nội bị ảnh hưởng bởi sự cố nước sạch sông Đà

Viwasupco cho biết đã huy động công nhân, nhân công thuê ngoài và thuê Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức vớt váng, sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng để hút dầu trên khu vực đầu nguồn. Đồng thời đổ than hoạt tính trên hơn 3km kênh dẫn vào hồ chứa, nạo vét toàn bộ lớp đất đá dính dầu và bùn ao trên toàn bộ khu vực nhiễm dầu, kể cả bùn ao của các hộ dân lân cận.

Công ty đã súc xả đường ống truyền tải, bể chứa trung gian, bể chứa tại trạm điều tiết, tiến hành thay mới toàn bộ cát lọc tại vị trí các bể lọc và phối hợp với các đơn vị phân phối nước để thực hiện súc xả tuyến ống và bể chứa của khách hàng. 

Đại diện Viwasupco khẳng định: "Chúng tôi ý thức rằng sự lo lắng của khách hàng và sự hoang mang của người dân là tổn thất lớn nhất, chúng tôi xin được cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố (tương đương một tháng tiền nước)".

Ngoài ra, sau sự cố, công ty này cũng cam kết sẽ có phương án ứng phó cho tất cả tình huống khẩn cấp, căn cứ trên phương án ấy lập kế hoạch mua sắm trang thiết bị và tuyển dụng đào tạo nhân sự nhằm đâm bảo cung cấp nước ổn định cho người dân, với chất lượng nước đáp ứng quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành.

Vũ Quang