Môi trường (old)

Đà Nẵng đối mặt với áp lực rác thải

Thứ ba, 1/10/2019 | 15:38 GMT+7
Hiện mỗi ngày Đà Nẵng có trên 1.100 tấn rác thải được thu gom và xử lý chôn lấp vệ sinh. Dự kiến, từ năm 2020 - 2025, phát sinh hơn 1.800 tấn/ngày; giai đoạn năm 2025 - 2030 là hơn 2.400 tấn/ngày.

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, hiện mỗi ngày Đà Nẵng có trên 1.100 tấn rác thải được thu gom và xử lý chôn lấp vệ sinh. Dự kiến, từ năm 2020 - 2025, phát sinh hơn 1.800 tấn/ngày; giai đoạn năm 2025 - 2030 là hơn 2.400 tấn/ngày. Những con số cảnh báo trên cho thấy, đô thị Đà Nẵng đang đối mặt với quá nhiều áp lực về vấn đề rác thải trong tương lai. Hạ tầng kỹ thuật công tác thu gom - vận chuyển - xử lý chất thải rắn của thành phố thời gian qua có chiều hướng suy giảm, chưa đảm bảo, gây ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Trong thành phần rác thải của thành phố có sự gia tăng đáng kể của rác thải nhựa và các loại khó phân hủy. Do đó việc xác định, lựa chọn các giải pháp về quản lý, công nghệ, kỹ thuật để xử lý hiệu quả đối với rác thải là rất quan trọng.

Đà Nẵng đối diện với áp lực rác thải nhựa

Từ tháng 10/2018, với sự phát động của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thành phố đã chỉ đạo, giao Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối, chủ trì tổ chức triển khai. Gần một năm thực hiện, phong trào bước đầu đã có nhiều hoạt động, hình thức tiêu biểu, đặc biệt là sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cộng đồng và người dân; đã có những doanh nghiệp tiên phong trong các sáng kiến, lồng ghép các hoạt động giảm thiểu nhựa dùng một lần vào chiến lược phát triển và coi đó là giá trị cốt lõi cho sự phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, do đó việc huy động thêm các doanh nghiệp khác cùng tham gia trong thời gian sắp tới là vô cùng cần thiết...

“Để hướng tới mục tiêu trở thành thành phố môi trường, trong các tiêu chí ở giai đoạn mới, thành phố Đà Nẵng bổ sung chỉ tiêu cụ thể về giảm rác thải nhựa, túi nilon cần đạt được tại các cấp quận, huyện và Sở, ngành. Đây sẽ là hoạt động xuyên suốt trong công tác bảo vệ môi trường của thành phố”, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh nói.

Vũ Nam