Năng lượng sạch

Đà Nẵng sấy nấm bằng năng lượng mặt trời

Thứ ba, 18/12/2018 | 15:10 GMT+7
HTX An Hải Đông, TP.Đà Nẵng đang thực hiện mô hình hệ thống sấy nấm bằng năng lượng mặt trời. HTX cũng là đơn vị đầu tiên trên địa bàn TP.Đà Nẵng ứng dụng công nghệ này vào sản xuất.

Bà Vũ Thị Mùi - Chủ tịch HĐQT HTX, cho biết sấy bằng những phương pháp cũ, HTX bị tổn thất khoảng 10 - 15% sản phẩm sau thu hoạch. Nếu phơi thủ công trên sân đất, sân xi măng, bạt… nấm dễ bị lẫn cát, sạn làm ảnh hưởng đến chất lượng. Những phương pháp này cũng đòi hỏi nguồn nhân lực và khoảng không gian rộng. Đây là một tổn thất kinh tế lớn đối với HTX.

Trong khi đó, địa phương lại có tiềm năng để khai thác nguồn năng lượng mặt trời. Do đó, tận dụng nguồn năng lượng mặt trời để sấy nấm góp phần tiết kiệm điện, nâng cao hiệu quả kinh tế cho HTX.

Để xây dựng hệ thống sấy nấm bằng năng lượng mặt trời với công suất khoảng 12 kg/mẻ, HTX đầu tư vốn 200 triệu đồng. Bù lại, khi sấy bằng năng lượng mặt trời, HTX có thể áp dụng với tất cả các loại nấm mà không lo thành phẩm không đạt yêu cầu hay mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hệ thống sấy nấm bằng năng lượng mặt trời sử dụng nguyên lý hiệu ứng nhà kính bao gồm buồng sấy và bộ thu kết hợp sử dụng hiệu ứng lồng kính làm cho chất lượng nấm được tốt hơn, cho phép giảm bớt diện tích không gian phơi sấy và thời gian sấy xuống còn một đến một ngày rưỡi. Sản phẩm nấm sau sấy đạt độ ẩm thương mại là 5 - 12%, giúp tiết chế hoạt tính và phản ứng của vi sinh vật. Thời hạn sử dụng sản phẩm vì thế cũng lên đến 1 năm.

Phương pháp này giúp HTX sấy được số lượng lớn, sấy cả khi trời mưa. Đặc biệt khi sấy bằng phương pháp này, chất lượng nấm tăng lên nên giá bán cao hơn hẳn so với cách phơi sấy thông thường. Bên cạnh đó, HTX vừa không phải tốn điện vừa không gây khói bụi ô nhiễm môi trường như phương pháp cũ.

Có thể thấy sử dụng hệ thống giàn sấy bằng năng lượng mặt trời là công cụ để giảm tổn thất sau thu hoạch, tăng tuổi thọ của các sản phẩm nông nghiệp, từ đó thúc đẩy hiệu quả khai thác đất canh tác.

Hơn nữa, sấy nấm bằng năng lượng mặt trời chỉ tốn chi phí lắp đặt ban đầu, không tốn chi phí vận hành nào khác. Phương pháp này vừa tận dụng được năng lượng mặt trời, vừa giảm phát thải CO2 nên giải quyết được bài toán ô nhiễm môi trường.

Hải Đăng (t/h)