Năng lượng gió

Đảm bảo tiến độ công trình truyền tải công suất các nhà máy điện gió phía Tây Quảng Trị

Thứ tư, 22/4/2020 | 09:05 GMT+7
Dự án trạm biến áp (TBA) 220 kV Lao Bảo và đường dây (ĐD) 220 kV Đông Hà - Lao Bảo sẽ góp phần truyền tải hết công suất của những nhà máy điện gió phía Tây tỉnh Quảng Trị và các thủy điện nhỏ trong khu vực lên hệ thống điện quốc gia.

Nhằm góp phần truyền tải hết công suất của những nhà máy điện gió phía Tây tỉnh Quảng Trị và các thủy điện nhỏ trong khu vực lên hệ thống điện quốc gia, đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy cho phụ tải các tỉnh thuộc khu vực Trung Trung Bộ (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế), Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao làm chủ đầu tư dự án TBA 220 kV Lao Bảo và ĐD 220 kV Đông Hà - Lao Bảo.

Đây là dự án điện cấp bách trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và được lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị và các sở, ban, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm. Để triển khai thực hiện dự án, EVNNPT đã giao cho Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) thay mặt EVNNPT quản lý dự án; Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 3 thiết kế, Công ty Truyền tải điện 2 là đơn vị tiếp nhận quản lý vận hành sau khi công trình hoàn thành.

Vùng phía Tây của tỉnh Quảng Trị có tiềm năng điện gió rất lớn khi tốc độ gió bình quân đạt từ 6 – 8 m/s. Đến cuối năm 2019, tỉnh Quảng Trị có trên 70 dự án điện gió đã đi vào hoạt động và đang xây dựng, nghiên cứu, khảo sát. Hiện nay, việc thu gom, truyền tải điện từ Lao Bảo thuộc huyện Hướng Hóa về thành phố Đông Hà chỉ có một đường dây 110kV truyền tải được công suất 130MW. Trong khi đó các nhà máy điện gió đang đầu tư xây dựng có tổng công suất dự kiến trên 3.600MW.

Nhà máy điện gió Hướng Linh công suất 30MW (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) hòa lưới điện quốc gia từ năm 2017

Do đó, việc triển khai dự án TBA 220 kV Lao Bảo và ĐD 220 kV Đông Hà - Lao Bảo là hết sức cần thiết nhằm góp phần giải tỏa công suất điện của các nhà máy điện gió ở phía Tây của tỉnh Quảng Trị lên hệ thống điện quốc gia.

Công trình có quy mô: xây dựng mới trạm biến áp 220/110/22 kV Lao Bảo (xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) được thiết kế lắp đặt 02 MBA 220 kV x 250 MVA, trong đó giai đoạn 1 (năm 2020) lắp đặt trước 01 MBA 220 kV - 250 MVA và giai đoạn 2 (năm 2021) lắp đặt MBA 220 kV - 250 MVA thứ 2;  mở rộng 02 ngăn xuất tuyến 220 kV tại TBA 220 kV Đông Hà (xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) và xây dựng đường dây 220 kV mạch kép Đông Hà - Lao Bảo với tổng chiều dài khoảng 46,4 km gồm 120 vị trí cột, đi qua các huyện: Triệu Phong, Cam Lộ, Đa Krông và huyện Hướng Hóa.

Dự án được khởi công ngày 29/12/2019 và dự kiến hoàn thành đóng điện quý I/2021. Từ đầu năm đến nay, do triển khai thi công trong giai đoạn ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 nên việc bố trí nhân lực, phương tiện của các nhà thầu xây lắp gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ chung. Hiện nay, CPMB mới chỉ triển khai các nội dung liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại TBA và làm việc với các hộ dân liên quan. Trong thời gian tới, CPMB sẽ tập trung để làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị, UBND các huyện có dự án đi qua để kiểm kê, phê duyệt phương án đền bù và làm việc với UBND tỉnh để ban hành kế hoạch sử dụng đất để làm cơ sở thu hồi đúng quy định. Bên cạnh đó, công tác cung cấp vật tư thiết bị của dự án cũng được triển khai đồng bộ theo quy định để sớm ký kết hợp đồng để kịp tiến độ thi công.

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên công trình đứng trước nguy cơ chậm tiến độ. Để khắc phục khối lượng chưa thực hiện được do ảnh hưởng của dịch bệnh, CPMB đã làm việc với nhà thầu rà soát khối lượng toàn dự án, tập trung triển khai ngay khi có chỉ đạo của Chính phủ về việc dừng giãn cách xã hội. Đồng thời, phối hợp với bên liên quan lập lại các mốc thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, phấn đấu hoàn thành đóng điện công trình trong quý I/2021 theo kế hoạch đề ra.

Nhã Quyên