Năng lượng gió

Đan Mạch ký thỏa thuận liên kết năng lượng gió với Đức và Bỉ

Thứ ba, 23/11/2021 | 22:19 GMT+7
Nhà điều hành lưới điện của Đan Mạch Energinet đã ký các thỏa thuận với Elia (ELI.BR) của Bỉ và 50Hertz của Đức nhằm đưa đất nước tiến gần hơn đến việc xây dựng hai tuyến đường biển nối các tuabin gió ngoài khơi với Đức và Bỉ để thúc đẩy dòng chảy của năng lượng xanh trong khu vực.

Ảnh minh họa

Energinet cho biết thỏa thuận hợp tác được ký với nhà điều hành hệ thống truyền dẫn Elia đã đưa họ đến gần hơn với quyết định đầu tư cuối cùng về một thiết bị kết nối giữa hai quốc gia thông qua một hòn đảo nhân tạo chưa được xây dựng ở Biển Bắc.

Với đường bờ biển tương đối nhỏ và khả năng tiếp cận năng lượng gió ngoài khơi hạn chế ở phần Biển Bắc của Bỉ, Bỉ cần nhập khẩu năng lượng xanh trên quy mô lớn.

Energinet cũng đã ký một thỏa thuận riêng với công ty lưới điện cao thế 50Hertz của Đức, trong đó Elia sở hữu 80%, về một liên kết điện với một trung tâm dự kiến ​​khác sẽ nằm trên đảo Bornholm, Baltic của Đan Mạch.

Đan Mạch đang có kế hoạch tăng hơn gấp ba lần công suất gió ngoài khơi bằng cách xây dựng hai hòn đảo năng lượng - trung tâm sản xuất lượng lớn năng lượng - liên kết với các trang trại gió mới ở biển Baltic và biển Bắc để giúp đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng về biến đổi khí hậu.

Với thỏa thuận mới, ba nhà vận hành hệ thống giờ đây sẽ có thể bắt đầu nghiên cứu khả thi và chuẩn bị các trường hợp kinh doanh cho các dự án vẫn cần có quyết định đầu tư cuối cùng và phê duyệt của quốc gia.

Ý An (Theo Reuter)