Năng lượng sạch

Đào tạo nhân lực lĩnh vực năng lượng sạch

Thứ tư, 15/5/2019 | 15:46 GMT+7
Tập đoàn Năng Lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK) và Đại học Bách Khoa TP.HCM (ĐHBK) vừa tổ chức lễ hợp tác toàn diện trong lĩnh vực tài trợ, hợp tác đào tạo, tuyển dụng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Theo đó, hai bên hợp tác nghiên cứu, phát triển và triển khai các công nghệ mới cũng như chia sẻ các kinh nghiệm và chuyên môn theo nhu cầu thực tế của hai bên. Thông qua thỏa thuận, hai bên sẽ đề cử thành lập nhóm chuyên gia để cùng nghiên cứu khoa học các dự án liên quan đến phát triển năng lượng sạch thông minh “Made in Vietnam”, hỗ trợ chuyển giao công nghệ về lĩnh vực năng lượng tái tạo và hợp tác thí điểm hệ thống điện mặt trời áp mái theo mô hình ESCO (Energy Service Company).

Đồng thời, hỗ trợ các sinh viên - nguồn nhân lực tương lai tiếp cận với môi trường làm việc thực tế thông qua cơ hội thực tập và đào tạo các kỹ năng làm việc. Có thể kể đến như việc hỗ trợ sinh viên tham quan các công trình đang thi công thực tế của SolarBK, hỗ trợ môi trường thực tập về lĩnh vực năng lượng sạch cho sinh viên các khối ngành liên quan. Bên cạnh đó, việc hợp tác tổ chức các Chương trình đào tạo về Năng lượng sạch (có cấp chứng chỉ) cũng được triển khai song song với việc nhân rộng mô hình Không gian năng lượng sạch (SES).

Trước đó, vào năm 2017 SolarBK và ĐHBK đã hợp tác khánh thành Không gian trải nghiệm năng lượng sạch (SES). Đây là mô hình trải nghiệm về năng lượng sạch đầu tiên tại Việt Nam dành cho các bạn sinh viên đam mê nghiên cứu, mong muốn học hỏi kiến thức về ngành. Với công suất 16.065 kWp, hệ thống ước tính giảm thải được gần 23 tấn CO2 ra môi trường mỗi năm, tiếp cận gần 24,000 sinh viên Bách Khoa tìm hiểu về năng lượng tái tạo. Tính đến hết 2018, không gian trải nghiệm năng lượng sạch đã tổ chức thành công gần 10 buổi đào tạo, trong đó bao gồm hơn 240 cán bộ, chuyên viên và sinh viên các khối ngành kỹ thuật, yêu thích tìm hiểu về năng lượng sạch. Ngoài ra, dự án “Không gian trải nghiệm năng lượng sạch” đã vượt qua hơn 41 đối thủ để trở thành dự án duy nhất của Việt Nam giành chiến thắng trong cuộc thi Quốc tế The smarter E Award 2018 – hạng mục Outstanding Project.

Theo đại diện SolarBK, với sứ mệnh phổ biến năng lượng sạch Việt Nam trên Thế giới, việc SolarBK hợp tác với ĐHBK là bước đi quan trọng để đào tạo những đội ngũ kế thừa chất lượng cao, có kiến thức thực tiễn về ngành. Cùng với đó, ĐHBK không chỉ định hướng là ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật điện, điện tử mà còn mong muốn trở thành trường Đại học tiên phong trong lĩnh vực đào tạo thực hành về năng lượng sạch.

T. Phương