Sản phẩm, công nghệ

Đào tạo phương pháp bảo dưỡng thiết bị tập trung vào độ tin cậy

Thứ tư, 23/9/2020 | 09:39 GMT+7
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức chương trình đào tạo phương pháp bảo dưỡng thiết bị tập trung vào độ tin cậy (RCM) cho các nhà máy nhiệt điện đợt 2 tại TPHCM.

RCM là phương pháp tiên tiến, theo quy trình quốc tế và được EVN đưa vào trong chương trình chuyển đổi số của Tập đoàn. Phương pháp này mang lại nhiều lợi ích như: đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường; cải thiện năng suất vận hành; hiệu quả sử dụng chi phí tốt hơn; kéo dài tuổi thọ của thiết bị… Đặc biệt, RCM cũng góp phần nâng cao động lực của từng cá nhân; hiệu quả hoạt động nhóm; giúp lãnh đạo đơn vị có sự nhìn nhận, đánh giá đúng đắn về yêu cầu nguồn lực.

Theo kế hoạch, chương trình diễn ra từ ngày 22 - 25/9 dành cho: Tổng công ty Phát điện 1; các Công ty/Nhà máy nhiệt điện: Uông bí, Quảng Ninh, Duyên Hải, Nghi Sơn, Vĩnh Tân 4, Thái Bình, Thủ Đức và Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN.

Chương trình đào tạo gồm một số nội dung chính như: tổng quan về RCM; các quan niệm về sửa chữa bảo dưỡng; các loại hình sửa chữa bảo dưỡng; hướng dẫn phân tích, đánh giá RCM cho nhà máy nhiệt điện; kinh nghiệm triển khai RCM tại một số đơn vị trong Tập đoàn...

Chương trình đào tạo phương pháp bảo dưỡng thiết bị tập trung vào độ tin cậy cho các nhà máy nhiệt điện đợt 2 của EVN

Phát biểu khai mạc chương trình đào tạo, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, EVN có đủ tiềm lực về tài chính, công nghệ, trình độ nguồn nhân lực... để triển khai RCM. Tuy nhiên, để thực hiện thành công, rất cần lãnh đạo, cán bộ công nhân viên các nhà máy nhiệt điện thay đổi tư duy, triết lý làm việc, mạnh dạn đổi mới các quy trình nghiệp vụ cũ.

Ông Ngô Sơn Hải cho rằng, đào tạo RCM là một chương trình dài hạn. Cùng với những khóa học do Tập đoàn tổ chức, các tổng công ty/công ty/nhà máy cũng cần chủ động tổ chức đào tạo phù hợp với từng đơn vị, để triển khai nhanh hơn, hiệu quả hơn công tác RCM trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần xây dựng các chương trình học tập, trao đổi kinh nghiệm với những đơn vị trong và ngoài nước đã triển khai hiệu quả phương pháp này. 

Trước đó, EVN đã tổ chức chương trình đào tạo RCM đợt 1 (từ ngày 8 - 11/9) cho các đơn vị là: Tổng công ty Phát điện 2, Tổng công ty Phát điện 3; các Công ty/Nhà máy nhiệt điện: Hải Phòng, Phả Lại, Cần Thơ, Mông Dương, Ninh Bình, Vĩnh Tân 2, Phú Mỹ, Bà Rịa.

Đức Dũng