Bất động sản

Đầu tư bất động sản khu vực châu Á Thái Bình Dương giảm 32%

Thứ tư, 22/7/2020 | 14:40 GMT+7
Theo báo cáo vùng Pacific (châu Á Thái Bình Dương) của JLL, tổng khối lượng đầu tư thị trường bất động sản nửa đầu năm ở châu Á Thái Bình Dương giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó lượng đầu tư quý II giảm đến 39% và quý I giảm 26%.

Đại diện JLL cho biết, “hoạt động đầu tư vào thị trường bất động sản tiếp tục lao dốc khi nhiều quốc gia vẫn còn đóng cửa thành phố và hạn chế đi lại, tác động lớn đến những kế hoạch triển khai vốn trong ngắn hạn”.

Điều này tác động lớn đến những kế hoạch triển khai vốn trong ngắn hạn. Vốn đăng ký đầu tư tại Singapore và Hong Kong trong quý II giảm mạnh nhất khu vực, rớt lần lượt 68-65% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường khác là Australia giảm 58%, Hàn Quốc sụt 45%, Nhật Bản hạ 20% và Trung Quốc mất 15% lượng đầu tư.

Đối với Việt Nam, Covid-19 cũng gây hệ lụy lớn tới quyết định của các nhà đầu tư, với tổng vốn đầu tư nước ngoài FDI tính đến ngày 20/6 đạt gần 15,7 tỷ USD, giảm 15,1% theo năm.

(Ảnh minh họa)

Tại châu Á - Thái Bình Dương, chuyên gia JLL cho biết, thị trường văn phòng cho thuê bị chững lại trong nửa đầu năm 2020, chỉ có một số thị trường ngoại lệ có mức tăng giá theo quý.

Cụ thể, giá thuê văn phòng tại quận trung tâm Hồng Kông giảm 9,3%, Bắc Kinh giảm 4,1%, Melbourne giảm 3,9%, Sydney giảm 3,5% và Singapore giảm 3,3% so với quý trước đó, trong bối cảnh người lao động tìm việc ngày càng tăng và nhu cầu thuê lại suy yếu. Một số thị trường văn phòng tại khu vực trung tâm Osaka và Seoul vẫn ghi nhận giá thuê tăng 1% đến 2%.

Theo JLL, bất động sản công nghiệp và hậu cần là phân khúc thị trường hiếm hoi có khả năng phục hồi tốt nhất trong quý II. Tăng trưởng giá thuê ở Thượng Hải tăng 1,2%, Sydney nhích lên 1% và phần lớn ổn định ở Singapore, Bắc Kinh và Melbourne. Riêng tại Việt Nam, các khu công nghiệp thuộc các tỉnh phía Nam, tăng trưởng giá thuê lên đến 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

L. Giang