Năng lượng tái tạo

Đầu tư vào năng lượng tái tạo cũng có thể tạo ra tới 465.000 việc làm mới ở nước ta

Thứ sáu, 25/1/2019 | 14:51 GMT+7
Hãng tư vấn quản lý toàn cầu hàng đầu McKinsey & Company vừa công bố sách trắng có tiêu đề “Tìm kiếm một con đường khác cho tương lai năng lượng Việt Nam”.

Nghiên cứu mới này của McKinsey & Company đã đánh giá cách thức để Việt Nam đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của mình với chi phí thấp nhất, cơ hội thu hút nguồn vốn tốt nhất, ít ảnh hưởng nhất đến ngân sách công và rủi ro thấp nhất.

Ông Marco Breu, Tổng Giám đốc McKinsey & Company Việt Nam cho biết: Là một trong 18 nền kinh tế mới nổi có sự phát triển vượt bậc theo chúng tôi đánh giá trên toàn cầu, Việt Nam cần nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu đang tăng nhanh của mình về năng lượng để duy trì tăng trưởng. Con đường mà Việt Nam chọn để nâng cao năng lực đó sẽ có những tác động sâu rộng đến tiềm năng tăng trưởng GDP, thương mại, vấn đề môi trường và an ninh năng lượng.

Nghiên cứu cho thấy, năng lượng tái tạo có tiềm năng trở thành một phương án với chi phí thấp nhất giúp Việt Nam đáp ứng được nhu cầu năng lượng trong nước. Bởi nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của Việt Nam về năng lượng mặt trời và năng lượng gió, cùng với xu hướng giảm đáng kể chi phí đầu tư ban đầu của điện mặt trời và điện gió trong vòng 5 năm qua.

Trong đó giá vốn điện mặt trời giảm 75% và điện gió giảm 30% đã đưa năng lượng tái tạo trở thành một nguồn cung cấp điện năng có chi phí dễ chấp nhận hơn so với các nguồn nhiệt điện truyền thống về dài hạn.

Nghiên cứu cũng cho rằng, con đường dựa trên năng lượng tái tạo sẽ có thể giúp ngành điện Việt Nam đạt kết quả tốt hơn so với xu thế hiện nay. Cụ thể, tổng giá thành điện từ năm 2017 đến 2030 sẽ giảm 10%, chủ yếu nhờ tiết kiệm được chi phí nhiên liệu do giảm sản xuất nhiệt điện tiêu tốn nhiều nhiên liệu ở mức độ cao

Bên cạnh đó, phát thải khí nhà kính và chất hạt năm 2030 giảm 33%, nhờ đó sẽ có lợi cho sức khỏe và nâng cao năng suất. Đồng thời, nhu cầu nhiên liệu và nhập khẩu cho con đường dựa trên năng lượng tái tạo lần lượt thấp hơn 28% và 60% so với con đường truyền thống. Nhờ đó sẽ có thể giảm đáng kể sự lệ thuộc của Việt Nam vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu và nhiên liệu hóa thạch. Đặc biệt, đầu tư vào năng lượng tái tạo cũng có thể tạo ra tới 465.000 việc làm mới.

Cẩm Hạnh