Đề xuất giảm giá bán điện 3 tháng, hỗ trợ khách hàng gần 11.000 tỷ đồng

Thứ năm, 2/4/2020 | 10:02 GMT+7
Bộ Công Thương vừa có văn bản trình Chính phủ đề xuất giảm giá bán điện với mức 10% trong 3 tháng nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tổng số tiền điện hỗ trợ cho các khách hàng sử dụng điện theo phương án do Bộ Công Thương đề xuất là khoảng gần 11.000 tỷ đồng.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, trên cơ sở số liệu báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công Thương đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt phương án giảm giá điện cho các khách hàng sử dụng điện trong khoảng thời gian 3 tháng từ tháng 4 đến tháng 6/2020.

Cụ thể, đối với khách hàng sản xuất và kinh doanh, Bộ đề xuất giảm giá điện ở khung giá cao điểm, bình thường và thấp điểm với mức giảm 10% so với đơn giá tại Quyết định số 648/QĐ-BCT.

Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, Bộ đề xuất giảm giá đối với các bậc thang sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300 kWh tháng) sẽ được hỗ trợ trên 10% tiền điện hàng tháng. Đây là các đối tượng chủ yếu là người lao động, công chức, viên chức, công nhân bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.

Ảnh minh họa

Đối với các bậc thang cao trên 300 kWh, đề xuất giữ nguyên vì các khách hàng tiêu thụ ở bậc thang này là những hộ có thu nhập cao, ít bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đối với cơ sở lưu trú du lịch, với mục đích hỗ trợ các cơ sở lưu trú du lịch giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh, sớm khôi phục sau khi hết dịch, đề xuất điều chỉnh giá điện cho cơ sở lưu trú du lịch giảm từ mức giá áp cho khách hàng kinh doanh dịch vụ xuống bằng giá áp cho các hộ sản xuất.

Ngoài ra, EVN sẽ thực hiện miễn giảm (hỗ trợ tiền điện từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 cho các cơ sở trực tiếp chống dịch COVID-19 với tổng số tiền ước khoảng 100 tỷ đồng. Cụ thể: giảm 100% giá bán điện cho khách hàng sử dụng điện là cơ sở cách ly, khám chữa tập trung chỉ liên quan đến dịch COVID-19; giảm 20% giá bán điện cho cơ sở khám, chữa bệnh có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19; giảm 20% giá bán điện cho các khách sạn được sử dụng để cách ly.

Tổng số tiền điện hỗ trợ cho các khách hàng sử dụng điện theo phương án do Bộ Công Thương đề xuất là khoảng gần 11.000 tỷ đồng, trong đó số tiền hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh khoảng 6.104 tỷ đồng; các cơ sở lưu trú du lịch là 1.840 tỷ đồng; các hộ sinh hoạt được hỗ trợ khoảng 2.930 tỷ; các cơ sở phục vụ chống dịch COVID-19 khoảng 100 tỷ đồng.

Tiến Đạt