Bất động sản

Diễn Châu, Nghệ An: Chưa đền bù xong cho dân, doanh nghiệp đã tiến hành san lấp mặt bằng

Thứ hai, 16/12/2019 | 08:00 GMT+7
Dù chưa đền bù xong cho người dân, Công ty TNHH Hương La (trụ sở đóng tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu) đã tự ý tiến hành san lấp xây dựng khu quy hoạch chia lô, đất ở dân cư Vườn Đình, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Theo tìm hiểu của PV Nangluongsachvietnam.vn, cuối năm 2018 và đầu năm 2019, hàng chục hộ dân ở xóm 8, xã Diễn Mỹ (huyện Diễn Châu, Nghệ An) được chính quyền mời họp về việc thu hồi nhiều diện tích đất nông nghiệp để tiến hành quy hoạch chia lô đất ở dân cư vùng Vườn Đình.

Bên cạnh những hộ dân đã nhận tiền đền bù và để đất lại cho địa phương, mới đây, một số hộ dân khác phản ánh việc thu hồi đất và hỗ trợ tiền cho người dân vẫn còn nhiều bất cập. Cho rằng việc đền bù, hỗ trợ với mức giá 150.000 đồng/m² đất nông nghiệp là quá thấp, một số hộ dân ở xã Diễn Mỹ vẫn chưa đồng ý nhận tiền để bàn giao đất lại cho chủ đầu tư triển khai khu quy hoạch chia lô, đất ở dân cư Vườn Đình.

Quyết định phê duyệt bản đồ quy hoạch chia lô

Trước đó, ngày 5/10/2018, UBND huyện Diễn Châu có Quyết định 2825/QĐ-UBND về việc phê duyệt Bản đồ quy hoạch chia lô đất ở dân cư tại vị trí 1 vùng Vườn Đình, xóm 8, xã Diễn Mỹ. Cụ thể, diện tích khu đất được quy hoạch: 20.227,97m², trong đó diện tích chia lô đất ở dân cư: 10.584,2m² với tổng số 52 lô; diện tích đất giao thông, mương thoát nước, đất khác là 9.643,8m².

Được biết, gói thầu san nền, xây dựng cơ sở hạ tầng… ở khu quy hoạch có nguồn vốn khoảng 6,3 tỉ đồng do UBND xã Diễn Mỹ làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Hương La là đơn vị thi công.

Khu vực doanh nghiệp chưa đền bù cho dân mà vẫn tiến hành san lấp mặt bằng. (Ảnh: PV)

Dù phía chủ đầu tư chưa hoàn thành việc đền bù, hỗ trợ cho người dân nhưng theo ghi nhận của PV, phía nhà thầu đã tiến hành san lấp mặt bằng, hệ thống quy hoạch đường giao thông... gần như toàn bộ khu vực.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Diễn Mỹ (huyện Diễn Châu) cho biết, 43 hộ dân có đất sản xuất nông nghiệp nằm trong khu quy hoạch chia lô, đất ở dân cư ở Vườn Đình (xóm 8, xã Diễn Mỹ). Đến nay, đa phần các hộ dân đã đồng ý và nhận tiền để đất lại cho địa phương, chỉ còn một số hộ chưa đồng ý.

Khi PV hỏi việc san lấp tại khu quy hoạch đã đúng quy định hay chưa? ông Tâm lý giải: “Chúng tôi chưa triển khai việc san lấp mà do nhà thầu tự làm. Xã chỉ cho họ lấy ngày động thổ, chứ không biết phía nhà thầu triển khai máy móc làm liền. Sau khi nắm bắt được sự việc, ngày 15/5/2019, UBND huyện Diễn Châu đã có văn bản đình chỉ việc san lấp mặt bằng tại khu quy hoạch”.

Để làm rõ việc tự ý san lấp mặt bằng tại khu quy hoạch khi chưa có chủ trương, PV đã liên hệ với ông Lê Văn La, Giám đốc Công ty TNHH Hương La. Ông La khẳng định: Chúng tôi làm theo yêu cầu của chủ đầu tư, chứ không có chuyện tự tiện làm ở đó được.

Hơn thế, sau khi PV nói về việc tự ý san lấp khi chưa đền bù xong là sai luật thì ông La lớn tiếng thách thức cơ quan báo chí và chính quyền sở tại bằng những lời lẽ khiếm nhã.

Đề nghị cơ quan chức năng chỉ đạo kiểm tra, xử lý triệt để sai phạm ở xã Diễn Mỹ và có biện pháp răn đe doanh nghiệp cố tình sai phạm.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.

Thu Hoài