Năng lượng mặt trời

Điện mặt trời áp mái - giải pháp hiệu quả giảm áp lực về điện

Thứ sáu, 21/9/2018 | 10:49 GMT+7
Với chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thị trường điện mặt trời đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư.

Trước sức ép về nhu cầu năng lượng, việc tìm kiếm các giải pháp để phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng xanh đang trở nên vô cùng quan trọng và điện mặt trời nói chung hay điện áp mái nói riêng đã trở thành một giải pháp hiệu quả không chỉ trước mắt mà còn góp phần tích cực vào đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 (xét triển vọng đến năm 2030), đến năm 2020 tổng công suất nguồn điện quốc gia cần đạt 60.000 MW, tới năm 2025 là 96.000 MW và năm 2030 là 130.000 MW. Tuy nhiên, hiện nay tổng công suất nguồn điện toàn hệ thống của nước ta mới đạt 45.000 MW.

Do đó, trong quy hoạch đã xác định việc ưu tiên phát triển nguồn điện từ năng lượng mặt trời, sẽ nâng công suất đặt từ 6-7 MW năm 2017 lên 850 MW vào năm 2020 và khoảng 12.000 MW vào năm 2030, tương đương với 1,6 và 3,3% tổng công suất của cả nguồn điện.

Chính vì vậy, để tận dụng diện tích mặt bằng mái lớn tại các khu dân cư, doanh nghiệp vốn đã có sẵn cơ sở hạ tầng điện lưới đầy đủ, thuận tiện trong việc nối lưới, điện mặt trời áp mái được đánh giá là giải pháp hiệu quả nhất hiện nay.

Thị trường điện mặt trời đang được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm, trong đó Tập đoàn Năng lượng mặt trời Bách khoa (SolarBK) là một trong những doanh nghiệp tiên phong chuyên nghiên cứu, phát triển và cung cấp các giải pháp, sản phẩm về năng lượng mặt trời, năng lượng gió tại Việt Nam.

Cụ thể, SolarBK là nhà cung cấp hệ thống chiếu sáng tại quần đảo Trường Sa (đạt giải thưởng Năng lượng toàn cầu 2012); dự án hệ thống lọc nước biển bằng năng lượng sạch trên đảo Song Tử Tây (đạt giải thưởng Năng lượng toàn cầu 2016)…

Trong 2017, SolarBK đã cung cấp giải pháp điện mặt trời cho thị trường nội địa lên đến 3 MWp, chiếm đến 30% thị phần nội địa. Trong tháng 10/ 2017, UBND TP. Đà Nẵng đã chính thức phê duyệt cho SolarBK thực hiện dự án trang trại điện năng lượng mặt trời (Solar Farm), có công suất 4,4 MWp được thực hiện tại Đà Nẵng. Đồng thời, với sự ủng hộ từ tập đoàn Điện lực Việt Nam, SolarBK bắt đầu triển khai điện mặt trời lắp mái (PV Rooftop) tại khu vực phía Nam.

Tháng 7/2018 vừa qua, SolarBK đã chính thức cho ra mắt gói giải pháp điện mặt trời BigKilowatt (BigK) dành cho đối tượng hộ gia đình, có công suất từ 2 - 10 kWp và được phân phối chính hãng bởi SolarGATES.

BigK là giải pháp điện mặt trời thông minh được thiết kế trọn gói dành riêng cho hộ gia đình. Đây là hệ thống có nhiều tính ưu việt, phù hợp với người tiêu dùng của nước ta do giá cả hợp lý, tính năng dễ sử dụng và được sự hỗ trợ chặt chẽ của nhà cung cấp dịch vụ SolarBK.

Cụ thể, được trang bị công nghệ giám sát từ xa SSOC (do SolarBK nghiên cứu và phát triển), SSOC™ là giải pháp công nghệ giúp hệ thống điện mặt trời hoạt động hiệu quả hơn khi khách hàng  -hệ thống - chuyên gia được kết nối, theo dõi lượng điện sản sinh mỗi ngày, tình trạng hệ thống và hiệu quả tiết kiệm trên mọi thiết bị có kết nối internet thông qua Website và App GO-SolarBK. Do giải pháp được thiết kế cho người Việt và cộng đồng quốc tế, với 2 ngôn ngữ Việt và Anh, nên việc theo dõi, giám sát trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, BigK có khả năng bổ sung các tính năng đặc biệt theo yêu cầu của khách hàng và tích hợp vào các hệ thống khác như hệ thống giám sát tổng, nhà thông minh…

Về giá thành, vì giải pháp điện mặt trời BigK có công suất từ 2-10 kWp, nên giá thành được chia theo từng Wp để dễ tính toán và đầu tư. Ví dụ, một hệ điện mặt trời BigK 2,56 kWp có giá 58,3 triệu (chỉ khoảng 23,000 đồng/ Wp), sử dụng được đến 25 năm bình quân và khách hàng có thể tiết kiệm gần 700,000 đồng tiền điện mỗi tháng.

Đặc biệt, BigK là giải pháp điện mặt trời đầu tiên tại Việt Nam có thể cam kết công suất đầu ra với sự bảo hiểm bảo lãnh từ Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC). Từ 1/8/2018 - 31/7/2019, khi đầu tư giải pháp BigK, người dùng sẽ được cung cấp thêm gói bảo hiểm sản lượng điện từ tổ chức bảo hiểm BIC. Theo đó, sản lượng được bảo hiểm sẽ bằng 75% sản lượng dự kiến của hệ thống sản sinh trong thời gian 5 năm kể từ ngày cấp giấy xác nhận bảo hiểm từ SolarGATES.

Đồng thời, khi có lượng điện dư không sử dụng, khách hàng có thể bán lại cho EVN. Chính vì vậy, sử dụng điện mặt trời không chỉ tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường mà còn được xem là giải pháp tiết kiệm điện năng đáng đầu tư hiệu quả trong thời điểm hiện nay.

Sau 2 tháng kể từ khi ra mắt (tháng 7/2018) , có gần 50 hộ gia đình quyết định lắp đặt điện mặt trời BigK, tương đương gần 180 kWp. Đây là động thái tích cực cho thấy người dân đã bắt đầu có sự quan tâm đến năng lượng sạch.

Hải Long