Quy hoạch, xây dựng

Điều chỉnh quy hoạch quá dễ, làm phá vỡ kế hoạch

Thứ ba, 19/11/2019 | 14:18 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, bất cập hiện nay là chúng ta làm quy hoạch thì kỹ nhưng thay đổi cục bộ quy hoạch lại quá đơn giản. Chỉ cần ủy ban nhân dân địa phương cùng 1, 2 sở ngành lấy ý kiến hội đồng kiến trúc quyết định là có thể điều chỉnh ngay. Chính điều này sẽ phá vỡ kế hoạch

Phát biểu trong phiên thảo luận tại tổ ngày 18/11 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, Luật Xây dựng có rất nhiều quy định liên quan ngành giao thông vận tải, như xây dựng nhiều công trình dự án giữa các tuyến đường, chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình giao thông.

“Hiện nay, công tác quy hoạch đô thị đã được làm tương đối tốt, nghiêm túc. Khi triển khai đều lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan, lập hội đồng kiến trúc, hội đồng phản biện. Ủy ban nhân dân các cấp cũng rà soát xem xét rất kỹ. Sau khi công bố quy hoạch và bắt đầu triển khai, nếu đúng quy hoạch, chắc chắn đô thị sẽ được quản lý rất tốt.

Hiện nay việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch còn quá đơn giản gây lên nhiều bức xúc trong nhân dân. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, bất cập là chúng ta làm quy hoạch thì kỹ nhưng thay đổi cục bộ quy hoạch lại quá đơn giản. Chỉ cần ủy ban nhân dân địa phương cùng 1, 2 sở ngành lấy ý kiến hội đồng kiến trúc quyết định là có thể điều chỉnh ngay. Chính điều này sẽ phá vỡ kế hoạch” - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nêu thực tế.

Ông đề xuất, khi điều chỉnh quy hoạch, cấp nào ban hành quy hoạch, bao nhiêu hội đồng thì khi điều chỉnh cũng phải là cấp đó điều chỉnh, với ngần đấy hội đồng đồng ý. Có như vậy mới đảm bảo tính khách quan, tránh tình trạng một vài cá nhân khi điều chỉnh khu A, khu B phá nát quy hoạch, dẫn đến ùn ứ giao thông, gây bức xúc xã hội.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải dẫn ví dụ về quy hoạch một khu đô thị được thông qua mật độ nhà cửa, khu công viên, công cộng rất rõ nhưng đến khi nhà đầu tư thay đổi cục bộ dẫn đến mất diện tích cây xanh, diện tích công cộng. 

Bộ trưởng Thể chỉ rõ, bất cập hiện nay là những thay đổi này chỉ có một số đồng chí lãnh đạo, một số sở, ngành tự điều chỉnh chứ hội đồng thẩm định quy hoạch trước đó hoàn toàn không biết. Chính việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch quá dễ nên họ sử dụng quyền đó làm quy hoạch không tốt. Do đó, những công trình lớn, quy hoạch lớn cần có quy định chặt chẽ, tránh xé lẻ làm phá đi quy hoạch.

Nam Thanh