Điều tiết hồ thủy điện, giải tỏa cơn khát nước cho Đà Nẵng

Thứ sáu, 23/8/2019 | 09:00 GMT+7
Từ ngày 18/8 người dân ở nhiều quận trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt do nguồn nước thô bị nhiễm mặn. Một trong những giải pháp được đưa ra là xả nước hai hồ thủy điện A Vương và Đak Mi 4 để đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ, từ đó các nhà máy nước có nguồn nước để cung cấp cho người dân.

Người dân Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt

Tại cuộc họp về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng tổ chức vào trưa 21/8 do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì, đại diện chủ hai hồ thủy điện A Vương và Đak Mi 4 thống nhất xả nước khẩn cấp về sông Vu Gia với lưu lượng tối đa trong 24 giờ nhằm đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ, khôi phục cấp nước sinh hoạt.

Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết trong hai ngày 18 - 19/8, cửa thu nước ở sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn vượt ngưỡng cho phép nên công ty đóng van không thu nước. Nghiêm trọng nhất là vào ngày 19/8, TP thiếu khoảng 45.000 m3 nước; ngày 20.8, TP thiếu khoảng 72.000 m3 nước.

Công ty đã cấp nước luân phiên ở khu trung tâm và các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và tổ chức 20 điểm cấp nước tại các khu dân cư, nhưng chỉ giải quyết được một phần nhu cầu…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cũng yêu cầu các sở, ngành chức năng của thành phố và Dawaco phối hợp với các chủ hồ thủy điện lập kế hoạch vận hành các hồ thủy điện từ nay đến ngày 31/8/2019 để sử dụng hợp lý và tiết kiệm tối đa nguồn nước; đồng thời sẵn sàng phương án thay thế nếu tình hình nhiễm mặn không được cải thiện.

Hồ thủy điện Đak Mi 4 xả nước giúp giải tỏa cơn khát nước sạch Đà Nẵng. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, Sở Xây dựng cần chuẩn bị sẵn kịch bản, để nếu xảy ra trường hợp nguồn nước xả về không đẩy mặn được thì có ngay phương án ứng phó tiếp theo nhằm tăng cường nguồn nước, phục vụ người dân. “Dawaco cần khai thác tối đa nguồn nước từ đập dâng An Trạch về, phần còn lại thì lấy trực tiếp tại sông Cầu Đỏ để khôi phục cấp nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố đôn đốc các đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các đường ống, nhà máy nước… để bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố về lâu dài”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chỉ đạo.

Ngày 21/8, UBND thành phố có văn bản số 5650/UBND-STNMT gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các hồ chứa thủy điện lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn vận hành hết mùa cạn 2019. UBND thành phố đề nghị khẩn cấp ngay lập tức điều tiết nguồn nước từ hồ chứa thủy điện nhằm giảm mặn để khôi phục cấp nước sinh hoạt cho thành phố Đà Nẵng không quá 24 giờ/đợt xả.

Linh Giang (t/h)