Đông Nam Á: Chất lượng không khí tháng 3, 4 biến chuyển tốt

Thứ bảy, 9/5/2020 | 09:00 GMT+7
Theo Phân tích mới của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA) ngày 08/5, chất lượng không khí ở các trung tâm đô thị lớn khu vực Đông Nam Á có sự thay đổi rõ rệt.

Cụ thể, ở các trung tâm đô thị lớn như Kuala Lumpur (Malaysia), Manila (Philippines) và Bangkok (Thái Lan), nồng độ NO2 độc hại đã giảm xuống do sự sụt giảm trong vận tải và sản xuất. Malaysia chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ và bền vững nhất khi nồng độ NO2 ở thủ đô Kuala Lumpur đã giảm khoảng 60% so với năm 2019.

Ở Indonesia, nơi có mức độ ô nhiễm không khí nguy hiểm nhất trong khu vực, nồng độ khí NO2 ở Jakarta đã giảm khoảng 40% so với năm 2019. Tuy nhiên, nồng độ PM2.5 vẫn không thay đổi so với những năm trước.

Ở Việt Nam cũng vậy, mặc dù nồng độ NO2 giảm, nhưng các thành phố như Hà Nội và TPHCM vẫn chứng kiến sự gia tăng PM2.5. Ô nhiễm không khí chỉ giảm ở mức độ nhẹ.

Ô nhiễm không khí đã giảm ở các nước trong khu vực Đông Nam Á

Bà Isabella Suarez, nhà phân tích tại CREA cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ô nhiễm không khí ở đô thị được tích lũy từ nhiều nguồn khác nhau (từ phương tiện và hoạt động giao thông, các hoạt động công nghiệp...). Nói một cách đơn giản, kiểm soát mức độ ô nhiễm từ tất cả các nguồn này sẽ giúp hạn chế ô nhiễm, có nghĩa rằng phổi sẽ khỏe mạnh hơn và tạo ra ít áp lực hơn cho các dịch vụ y tế vào thời điểm quan trọng này”.

Ô nhiễm không khí ở nhiều nước Đông Nam Á thường vượt quá 5 lần giới hạn cho phép của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Do đó, ô nhiễm không khí trở thành nguy cơ môi trường lớn nhất đối với sức khỏe con người, góp phần gây ra các bệnh hô hấp và tim mạch mãn tính và nhiều bệnh khác. Hằng năm, khu vực ghi nhận khoảng 799.000 ca tử vong do tác nhân này.

Có thể khẳng định, ô nhiễm không khí sẽ tái diễn nhanh chóng và là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe và phúc lợi của con người. Mặc dù con người không thể ngừng hít thở nhưng có thể thay đổi chất lượng không khí tốt hơn bằng cách đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường.

Thanh Tâm