Năng lượng mặt trời

Đồng Tháp phê duyệt dự án điện mặt trời trên đất lúa và hồ nước

Thứ hai, 18/6/2018 | 10:07 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Tháp vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án phát triển điện mặt trời trên vùng trồng lúa và hồ nước tại thị xã Hồng Ngự với công suất thiết kế 20MW.

Dự án do Liên danh nhà đầu tư Công ty CP Phát triển kỹ thuật xây dựng – Công ty CP Máy tính truyền thông Hồng Nam đề xuất. Dự án có tổng vốn đầu tư là 420 tỷ đồng. Tổng số vốn mà các thành viên liên danh nhà đầu tư góp để thực hiện dự án là 84 tỷ đồng (chiếm 20% tổng vốn đầu tư). Trong đó, vốn góp của Công ty CP Phát triển kỹ thuật xây dựng là 42,8 tỷ đồng và Công ty CP Máy tính truyền thông Hồng Nam là 41,2 tỷ đồng. Thời hạn thực hiện dự án là 50 năm.

Tổng diện tích đất sử dụng của dự án là khoảng 22 ha. Trong đó, diện tích đất mặt nước do UBND thị xã Hồng Ngự quản lý khoảng 15,9 ha (Nhà nước cho nhà đầu tư thuê đất không thông qua đấu giá), còn lại là đất lúa do nhà đầu tư tự thỏa thuận chuyển nhượng với người dân.

Theo Sở Công thương Đồng Tháp, thời gian gần đây, đã có nhiều nhà đầu tư đến tỉnh để khảo sát, lập dự án xây dựng nhà máy phát điện mặt trời. Vì lý do đất của tỉnh hầu hết là đất nông nghiệp đang sản xuất hiệu quả, đất hoang hóa lại rất ít, các nhà đầu đã nghiên cứu lắp pin mặt trời trên mái nhà kho, xưởng sẵn có của doanh nghiệp như hệ thống pin năng lượng mặt trời lắp trên mái nhà xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia I.D.I tại Cụm công nghiệp Vàm Cống, huyện Lấp Vò. Hệ thống pin năng lượng mặt trời này có công suất 1,06 MW, dự kiến mỗi năm sản xuất khoảng 2 triệu kWh đáp ứng 20% nhu cầu điện của nhà máy. Đồng thơi, các nhà đầu tư đã khảo sát, tận dụng diện tích bề mặt các ao nuôi trồng thủy sản sẵn có để lắp hệ thống pin năng lượng mặt trời…

Hải Long