Năng lượng sạch

Dự án điện mặt trời của Việt Nam giành giải thưởng quốc tế

Thứ sáu, 22/6/2018 | 15:04 GMT+7
Tối ngày 20/06/2018 (Giờ Việt Nam), không gian trải nghiệm năng lượng sạch Solar Experience Space (SES) đã giành chiến thắng trong cuộc thi The smarter E Award 2018 - Cuộc thi Quốc tế thường niên về điện mặt trời, tại Munich, Đức, nằm trong hạng mục Outstanding Project (Dự án điện mặt trời nổi bật).

Không gian trải nghiệm năng lượng sạch là Trung tâm Trưng bày tích hợp nhiều ứng dụng, công nghệ liên quan đến năng lượng sạch. Dự án do Tập đoàn Năng lượng Mặt trời Bách khoa (SolarBK) phối hợp với Trường ĐH Bách khoa TP.HCM (ĐHQG TPHCM) thực hiện.

Thông qua SES, SolarBK mong muốn đưa mô hình trải nghiệm năng lượng sạch đầu tiên tại Việt Nam dành cho những người quan tâm đến ngành năng lượng sạch, đặc biệt là các bạn sinh viên trẻ có niềm đam mê nghiên cứu, mong muốn học hỏi thêm kiến thức về ngành này, từ đó xây dựng nên thế hệ đội ngũ kế thừa cho ngành. Ngoài ý nghĩa về mặt chủ động nguồn cung năng lượng, SES còn góp phần bảo vệ môi trường.

Không gian trải nghiệm năng lượng sạch của Việt Nam tại đấu trường quốc tế

Đem đến không gian nghiên cứu, học tập về năng lượng sạch cho các bạn trẻ: Việt Nam hiện chưa có trường Đại học đào tạo chính thức về ngành học này. Do đó, SES đóng vai trò là không gian giúp bạn trẻ yêu thích, đam mê về năng lượng sạch có môi trường để học tập, phát triển.

Theo đánh giá, SES mang lại rất nhiều hiệu quả như trở thành công cụ dạy học trực quan về năng lượng sạch: Công cụ được sản xuất, thiết kế và triển khai bởi người Việt Nam, tiếp thêm sự tự tin cho các bạn trẻ trong việc theo đuổi ngành. Tăng thêm uy tín, thương hiệu “Xanh” cho trường Đại học Bách Khoa TP.HCM - Đơn vị thụ hưởng: đây cũng là nơi chuyên đào tạo các khối ngành kỹ thuật. Việc sở hữu SES giúp trường tăng thêm uy tín và thu hút nhiều thế hệ sinh viên tiếp theo lựa chọn học tập. Cơ hội để trường Đại học Bách Khoa TP.HCM mở các ngành học về Năng lượng sạch, đáp ứng nguồn nhân lực đang thiếu hụt trên thị trường.

Ngoài ra, SES còn là một dự án về giáo dục, thể hiện trách nhiệm của SolarBK với cộng đồng. Do đó, lợi nhuận thu được từ hoạt động tại SES sẽ được đưa vào Quỹ Phát triển tương lai năng lượng sạch Việt Nam – Phục vụ cho công việc nghiên cứu khoa học về lĩnh vực năng lượng tái tạo dành cho các bạn trẻ, yêu thích ngành.

Chia sẻ về việc SES giành chiến thắng, bà Nguyễn Thùy Ngân - Giám đốc thương hiệu SolarBK Holdings cho biết: “Tại SES, SolarBK không chỉ trưng bày những sản phẩm, giải pháp “Made in Việt Nam”, mà còn đưa ra các chứng nhận Quốc tế tương ứng phải đạt được khi xuất khẩu ra thị trường Thế giới. Khi tốt nghiệp, các bạn kỹ sư trẻ cũng biết cách lựa chọn con đường gia nhập ngành một cách bền vững hơn. Với sứ mệnh đó, việc tham gia cuộc thi The smarter E Award cũng là cách để SolarBK khẳng định rằng trí tuệ Việt không hề thua kém các quốc gia khác, từ đó tiếp thêm sự tự tin cho các bạn trẻ đang theo đuổi ngành năng lượng sạch tại Việt Nam.”

Huyền Châu