Văn hóa, du lịch

Du lịch thông minh trước tiên phải hiểu con người

Thứ hai, 9/9/2019 | 09:48 GMT+7
Mới đây, tại TP. HCM, Hội thảo Quốc tế “Du lịch thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh” thu hút nhiều khách mời là chuyên gia trong và ngoài nước.

Hội thảo nhằm tiếp thu các ý kiến góp ý, đề xuất, sáng kiến của các chuyên gia, tổ chức quốc tế và trong nước về các giải pháp, mô hình phù hợp phát triển du lịch thông minh tại TP. HCM, đồng thời thông qua Hội thảo, trên cơ sở ghi nhận các ý kiến, khuyến nghị, đề xuất để xây dựng Đề án Phát triển du lịch thông minh tại TP. HCM.

Cần có chính sách phù hợp

TP. HCM là một trong những địa phương công bố đề án đô thị thông minh sớm nhất cả nước, trong đó chú trọng phát triển du lịch thông minh. Từ năm 2017, TP đã triển khai vận hành Kho dữ liệu dùng chung và Hệ sinh thái dữ liệu mở; Trung tâm điều hành đô thị thông minh, Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội, Trung tâm an toàn thông tin, từng bước xây dựng chính quyền điện tử và Thành phố thông minh.

Khách mời trải nghiệm công nghệ tại Hội thảo

Theo PGS, TS Trần Minh Triết, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM, trước hết TP cần có chủ trương, chính sách phù hợp để có sự kết hợp của các bên liên quan. Từ đó, TP xây dựng kho hệ thống dữ liệu dùng chung, trong đó có dữ liệu về du lịch để phục vụ cho du khách.

Bí thư Thành uỷ TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: "Muốn phát triển du lịch thông minh, TP cần có cái nhìn tổng quan, toàn diện và học hỏi kinh nghiệm từ nhiều quốc gia trên thế giới. Cùng với đó, các sở, ngành thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức, chuyên gia toàn cầu và đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thực hiện những giải pháp cần thiết để phục vụ đô thị thông minh, trong đó có ngành du lịch thông minh. Sau hội thảo này, TP phải xây dựng chương trình 10 năm của thành phố về lĩnh vực du lịch".

Theo đó, ngành Du lịch thành phố đã triển khai một số hoạt động ứng dụng công nghệ số phục vụ du lịch và chủ yếu là hỗ trợ hướng dẫn du lịch điện tử cho khách du lịch. Ví dụ: Xây dựng đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành với các nhiệm vụ cụ thể: Xây dựng cổng thông tin du lịch thông minh, mô hình du lịch thông minh, điểm du lịch thông minh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch điện tử (e-marketing)…

Cần nhất vẫn là đội ngũ người làm du lịch năng động

Bên cạnh đó thành phố cũng mở rộng khuyến khích doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển khá nhiều app giới thiệu và hướng dẫn du lịch thành phố Hồ Chí Minh, ví dụ như: Du lịch Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn du lịch, Sài Gòn Bus, Ho Chi Minh City Travel Guide, Ho Chi Minh City Guide and Map…

Chú trọng nhân lực và nhu cầu của du khách

TS. Rodolfo Baggio (Đại học Bocconi, Ý) cho rằng, trong ứng dụng du lịch thông minh cần hiểu được tâm lý du khách, phải có nhiều thông tin của du khách mới cung cấp được cái họ cần, từ đó lôi kéo, hấp dẫn du khách đến nơi mình muốn phát triển. Và điều quan trọng là nhân sự làm du lịch phải nhanh nhạy, nắm bắt nhu cầu của khách hàng để thiết kế tour thật hấp dẫn và thuận tiện.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm ẩm thực và du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours, hiện nay phải chăng người ta đang lạm dụng từ “thông minh”, từ người tiêu dùng thông minh, nhà đầu tư thông minh, trẻ con thông minh… cho đến thành phố thông minh, du lịch thông minh… Trẻ con muốn thông minh vẫn phải đi học, người tiêu dùng thông minh chắc có lẽ bớt ăn thì mới mong mạnh khỏe vì  thực phẩm ô nhiễm… “TP trước khi thông minh thì phải có con người thông minh, tập thể thông minh. Chúng ta chỉ mong TP đạt chuẩn bình thường là đã mừng. Xin thôi bàn chuyện viển vông, hãy bàn chuyện TP bớt ngập, bớt kẹt giao thông, đường mở, cống khơi…”, ông Mỹ nhấn mạnh.

Suy ra du lịch thông minh phải hướng đến con người, vì con người và phải có một đội ngũ làm du lịch sáng tạo thì mới mong học được như các nước. Không ở đâu xa, các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Myanmar… chẳng cần dùng cụm từ “du lịch thông minh” mà vẫn đón khách quốc tế đều đều, thậm chí tăng vọt, là bởi họ biết đào tạo nhân lực và tìm hiểu đúng nhu cầu khách hàng: Đi du lịch an toàn, thuận lợi, được bảo vệ và trải nghiệm thoải mái; không lo kẹt xe, ngập nước, trộm cắp, cướp giật…

Theo Danviet