Năng lượng mặt trời

EVN: Cuối năm 2020, các nhà máy điện mặt trời ở Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ không còn quá tải

Thứ ba, 28/7/2020 | 10:15 GMT+7
Từ nay đến cuối năm 2020, khi các trạm biến áp (TBA) do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đầu tư, xây dựng phối hợp với TBA 500 kV Trung Nam được đưa vào hoạt động, tất cả các nhà máy điện mặt trời khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ được giải tỏa công suất và không còn tình trạng quá tải.

Tham luận tại Diễn đàn cấp cao về năng lượng Việt Nam 2020, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN cho biết, đến nay, hệ thống điện Việt Nam có tổng công suất nguồn điện đạt trên 55.000MW, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia). Quy mô lưới điện của Việt Nam từ cấp điện áp 110 kV đến 500 kV khoảng hơn 51.000 km đường dây. Với quy mô này, chiều dài lưới điện của Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á. 

Thực hiện Nghị quyết số 55/NQ-TW của Bộ Chính trị, EVN đã xây dựng Chiến lược phát triển của Tập đoàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với các tiêu chí, chỉ tiêu bám sát Nghị quyết 55. Và Tập đoàn cũng đưa ra một số chỉ tiêu vượt trước so với Nghị quyết 55 đưa ra; trong đó có việc xây dựng hệ thống lưới điện truyền tải đồng bộ với các trung tâm điện lực, đặc biệt là các trung tâm điện lực năng lượng mới và tái tạo.

EVN nỗ lực giải tỏa hết công suất các nhà máy điện mặt trời ở khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận

Theo Chủ tịch HĐTV EVN, trong thời gian vừa qua, một số khu vực phát triển mạnh về năng lượng tái tạo như Ninh Thuận, Bình Thuận xảy ra tình trạng quá tải cục bộ lưới điện truyền tải. Trước thực trạng này, EVN đã đầu tư và đưa vào vận hành các TBA 500 kV, 220 kV và hiện nay cơ bản giải tỏa hết công suất các nhà máy điện mặt trời ở Ninh Thuận, Bình Thuận. Từ nay đến cuối năm 2020, khi các TBA do EVN đầu tư, xây dựng phối hợp với TBA 500 kV Trung Nam được đưa vào hoạt động, tất cả các nhà máy điện mặt trời khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ được giải tỏa công suất và không còn tình trạng quá tải.

Nhận định nguồn năng lượng tái tạo mang tính thời điểm nên EVN cũng đang nghiên cứu xây dựng các hệ thống để đảm bảo bù đắp sự thiếu hụt vào những thời điểm điện mặt trời, điện gió không thể phát điện. Cụ thể, Tập đoàn đang nghiên cứu xây dựng nhà máy thủy điện tích năng 1.200 MW ở Ninh Thuận - ngay khu vực phát triển điện gió, điện mặt trời. Tập đoàn phối hợp với tư vấn của Mỹ nghiên cứu, lắp đặt các hệ thống tích điện trên toàn hệ thống lưới điện quốc gia nhằm đảm bảo tích trữ các nguồn năng lượng mới, tái tạo trong thời gian tới khi vận hành vào các giờ cao điểm buổi tối. 

“Trước mắt, Tập đoàn đang phối hợp với Viện Năng lượng, báo cáo Bộ Công Thương đẩy mạnh xây dựng hệ thống lưới điện truyền tải đồng bộ với các nhà máy điện, các trung tâm điện lực đặc biệt là các nhà máy điện mặt trời và điện gió để bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh, cũng như xây dựng Quy hoạch điện VIII trong thời gian tới”, ông Dương Quang Thành chia sẻ.

Cẩm Hạnh