EVN huy động tối đa công suất nhiệt điện, đáp ứng nhu cầu điện mùa khô

Thứ sáu, 20/4/2018 | 10:14 GMT+7
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong các tháng cao điểm mùa khô năm nay áp lực cung ứng điện do phụ tải tăng trưởng cao nên các nhà máy nhiệt điện than của Tập đoàn dự kiến sẽ được huy động tối đa công suất.

Theo EVN dự báo mức tăng trưởng phụ tải điện toàn hệ thống điện trong quý II/2018 khoảng 12,5% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, cao điểm mùa nắng nóng là các tháng 5 - 6, phụ tải có thể đạt bình quân 650 triệu kWh/ngày, riêng miền Nam bình quân 290 triệu kWh/ngày, công suất lớn nhất toàn hệ thống có thể lên tới 34.300 MW.

Để bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định cho toàn hệ thống, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu về điện của miền Nam trong bối cảnh khu vực này chưa thể tự cân đối về nguồn phát, EVN xác định các nguồn nhiệt điện than sẽ tiếp tục được khai thác cao.

Trong đó, đối với khu vực các tỉnh miền Nam cần tập trung vận hành ổn định các tổ máy nhiệt điện than, đặc biệt là các Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4, Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3. Trong các trường hợp cấp thiết sẽ sẵn sàng huy động các tổ máy nhiệt điện chạy dầu để bảo đảm cung ứng điện.

EVN cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018 dự kiến sẽ huy động khoảng 49,7 tỷ kWh từ các nhà máy nhiệt điện than, chiếm tỷ lệ khoảng 48% so với tổng số nguồn huy động.

Tại miền Nam, các Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3 thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải ( tỉnh Trà Vinh) và nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, nhiệt điện Vĩnh Tân 4 thuộc Trung Tâm Điện lực Vĩnh Tân ( tỉnh Bình Thuận) đang được vận hành tối đa công suất để có thể đáp ứng theo huy động cao nhất từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia nhằm góp phần quan trọng cung ứng đủ điện cho các tỉnh khu vực này trong cao điểm mùa nắng nóng.

Theo đó, Trung tâm Điện lực Duyên Hải đang vận hành tối đa công suất của 3/4 tổ máy với tổng công suất khoảng 1.867,5 MW, tổ máy còn lại với công suất 622,5MW đang được tập trung bảo trì. Với Trung tâm Điện lực Duyên Hải, theo kế hoạch trong 6 tháng đầu năm nay, 2 nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3 sẽ sản xuất khoảng trên 5,9 tỷ kWh.

Lan Anh