Năng lượng phát triển

EVN ứng dụng các công nghệ tiên tiến để giảm thời gian mất điện của khách hàng

Thứ năm, 21/3/2019 | 09:22 GMT+7
Thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tận dụng hiệu quả các công nghệ tiên tiến như sửa chữa điện hotline, trung tâm điều khiển xa, trạm biến áp không người trực… để cung ứng điện tới khách hàng với chất lượng ngày càng ổn định, tin cậy.

Năm 2018, trong toàn Tập đoàn, chỉ số SAIDI (thời gian mất điện bình quân trong năm của khách hàng) bình quân là 724,48 phút/khách hàng, tương đương mỗi khách hàng mất điện bình quân 1/2 ngày trong cả năm. Con số này đã  giảm khoảng 33% so với năm 2017.

Bên cạnh đó, các chỉ số độ tin cậy cung ứng điện như SAIFI (tần suất mất điện kéo dài bình quân) cũng chỉ 4,97 lần/khách hàng, giảm hơn 2 lần so với năm 2017. Chỉ số MAIFI (tần suất mất điện thoáng qua bình quân) 0,78 lần/khách hàng, giảm 0,16 lần so với năm trước đó.

Các chỉ số về độ tin cậy cung ứng điện đều được cải thiện, thể hiện chất lượng điện EVN cung ứng tới khách hàng ngày càng ổn định, tin cậy. Một trong những giải pháp mang lại kết quả này chính là việc ứng dụng và khai thác hiệu quả các công nghệ hiện đại, tiêu biểu là công nghệ sửa chữa điện không cần cắt điện (hotline).

Trong toàn Tập đoàn, số lượng các đội hotline đã tăng rất nhanh. Đến hết năm 2018, Tổng công ty Điện lực TPHCM có 16 đội. 21 tỉnh, thành miền Nam có sự hiện diện 21 đội hotline thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam. Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã phát triển được tổng số 9 đội hotline và sẽ tiếp tục tăng trong năm 2019. Trong khi đó, 100% đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung có đội hotline.

Bên cạnh đó, thời gian qua, các tổng công ty điện lực cũng từng bước số hóa việc vận hành lưới điện, xây dựng các trung tâm điều khiến xa và trạm biến áp không người trực. Các trung tâm điều hành lưới điện an toàn, ổn định, giảm thiểu thao tác thủ công của công nhân, kịp thời đóng/cắt điện từ xa lưới điện trên toàn địa bàn; hoặc phát hiện kịp thời khu vực có nguy cơ sự cố để bố trí lực lượng xử lý kịp thời, nhanh chóng.

EVN cũng ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, đặc biệt là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 như hệ thống đo đếm từ xa, hệ thống thông tin địa lý lưới điện... từ đó, nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, giảm thời gian mất điện cho khách hàng.

Đình Tú